Các viên chức tiểu bang và thành phố ở bang Zacatecas thuộc miền bắc Mễ Tây Cơ đã công bố kế hoạch xây dựng bức tượng Đức Bà Guadalupe lớn nhất thế giới. Đức Mẹ Guadalupe là quan thầy của dân nước Mễ Tây Cơ. Các viên chức này hy vọng bức tượng khổng lồ này sẽ làm tăng thêm lượng du khách viếng thăm các thành phố của họ.

Bức tượng sắp được xây dựng sẽ cao 47 mét, nghĩa là cao hơn cả tượng đài Nữ Vương Hoà Bình ở Venezuela, là tượng Đức Mẹ cao nhất thế giới cho đến nay.

Bức tượng này cũng vượt qua các tượng nổi tiếng khác ở Mexico như hai bức tượng Đức Kitô Vua ở các bang Aguascalientes và Guanajuato. Năm 2012, Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI đã bay ngang qua bức tượng của Đức Kitô Vua ở Guanajuato trước khi cử hành Thánh lễ gần đó.

Bức tượng mới cao hơn gấp đôi bức tượng Đức Bà Guadalupe ở thị trấn Xicotepec de Juarez thuộc bang Puebla, về phía đông thành phố Mexico. Bức tượng ở Puebla, cao 20m, cũng được xây dựng với ý tưởng thu hút du khách.

Theo tờ El Universal, các quan chức địa phương dự báo bức tượng tại Zacatecas sẽ lên tới 4,23 triệu USD, trong đó 62,5% số tiền thu được từ các khu vực tư nhân.

Việc chi tiêu tiền của công chúng vào các mục tiêu tôn giáo thường gây tranh cãi ở Mễ Tây Cơ, nơi mối quan hệ giữa nhà nước và nhà nước căng thẳng trong hầu hết thế kỷ vừa qua và cũng là nơi nhiều chính trị gia đã từng công khai tuyên bố các chính sách chống lại hàng giáo sĩ. Tuy nhiên, thị trưởng thành phố Guadalupe, nơi bức tượng sẽ được đặt, nói với El Universal rằng ông mong muốn thúc đẩy du lịch tôn giáo - như đã xảy ra ở Puebla sau khi bức tượng ở đó được xây dựng.
 
Đặng Tự Do