Dân Chúa Âu Châu

Trong khi các công tác chuẩn bị tiếp tục cho Thượng Hội Đồng của các Giám mục vào năm tới về giới trẻ, Vatican đã tổ chức một buổi hội thảo tại Rome cho các bạn trẻ và các chuyên gia toàn cầu để lắng nghe những kinh nghiệm của giới trẻ đến từ khắp nơi trên toàn thế giới.

“Cho đến nay chúng ta có thể nhận thấy rằng tất cả mọi người đều dành thời gian cho chúng ta. Sự tiến triển từ ngày đầu tiên cho đến nay cho thấy rằng mọi người đã dành cho chúng ta nhiều thời gian hơn để phát biểu và trao micro cho chúng ta để chia sẻ những suy nghĩ và cảm xúc của mình”, Caroline Montefrio, 28 tuổi, phát biểu với EWTN News hôm 14 tháng 9 vừa qua.

“Và tôi đoán đó là một hướng được dẫn dắt bởi Chúa Thánh Thần để biết rằng Giáo Hội thực sự muốn lắng nghe chúng ta”.

Đức Giám Mục Fabio Fabene, Phó Tổng Thư ký Thượng Hội Đồng Giám Mục, phát biểu với EWTN News rằng: “Giáo Hội là một người Mẹ, vì vậy Giáo hội cần đến tất cả những con cái của mình, đặc biệt là những người trẻ bởi vì họ chính là khoảnh khắc hiện tại của Giáo Hội cũng như khoảnh khắc hiện tại của xã hội chúng ta và thế giới”.

“Và họ cũng chính là tương lai và hy vọng của chúng ta, của Giáo hội cũng như cả thế giới. Nếu chúng ta có thể đưa ra những lời chứng về niềm hạnh phúc, sự vui mừng và về cuộc sống một cách trọn vẹn nhất, tôi tin rằng chúng ta cũng sẽ đồng hành với các bạn trẻ của chúng ta và tuyên xưng Chúa Giêsu”.

Buổi hội thảo từ ngày 11/9 đến 15/9 do Đức Hồng y Lorenzo Baldisseri, Tổng thư ký của Thượng Hội đồng Giám mục, dẫn đầu và bao gồm các bạn trẻ đến từ hầu hết các châu lục. Lịch trình bao gồm các bài trình bày của các chuyên gia cũng như dành thời gian cho các bạn trẻ chia sẻ kinh nghiệm của mình.

Các nhóm làm việc nhỏ bao gồm nhiều thành phần thuộc nhiều lứa tuổi và nghề nghiệp, và đây cũng là một phần lớn của các công việc trong tuần này.

Các chủ đề trong cuộc hội thảo chuẩn bị bao gồm, trong số những thứ khác, tiến bộ công nghệ và vấn đề di dân và những ảnh hưởng của chúng đối với giới trẻ. Xuất thân từ Philippines, nhưng lớn lên tại Dubai, Montefrio cho biết rằng thách thức của vấn đề di dân là một điều gì đó mà bạn có thể có liên quan.

“Tôi biết có những bạn trẻ khác như tôi, những người thiếu đi cảm thức về căn tính đó. Bởi vì bạn không phải xuất thân từ đất nước này, và bạn cũng không phải xuất than từ đất nước của mình”, Montefrio nói.

“Việc nhận biết rằng Giáo hội tập trung vào căn tính của chúng ta như là những người con cái của Thiên Chúa và căn tính của chúng ta như là một phần của Giáo hội Công giáo rộng lớn hơn, đó chính là một điểm khởi đầu tốt đẹp để nhận biết chúng đang ở đâu trong cuộc đời và làm thế nào điều này dẫn đến mục đích của chúng ta trong cuộc sống”.

Bởi vì chủ đề của Đại hội đồng Thượng Hội đồng Giám mục vào tháng 10 năm 2018 chính thức là: “Giới trẻ, Đức tin và việc phân định ơn gọi”, ơn gọi chính là một chủ đề lớn trong buổi hội thảo, và là một điều gì đó mà một số thành viên trẻ đã nêu ra như là những yếu tố quan trọng trong cuộc đời của họ.

Ashleigh Green, đến từ Giáo phận Broken Bay, Australia cho biết rằng bạn nghĩ quá trình tìm kiếm ơn gọi của mỗi người là cần thiết để sống “một cuộc sống trọn vẹn và có ý nghĩa”.

“Bởi vì vào cuối mỗi ngày, mọi người đều có một mục đích và mọi người đều có một điều gì đó để đóng góp và Thiên Chúa có một kế hoạch dành cho tất cả mọi người, do đó tất cả chúng ta phải tìm kiếm điều mà Thiên Chúa mời gọi mỗi người chúng ta nơi cuộc đời của mình”.

Green cho biết rằng một điều giúp bạn khám phá ra ơn gọi của mình, ngoài việc cầu nguyện và thời gian dành cho sự im lặng, đó chính là sự hiện diện của những người cố vấn tuyệt vời trong cuộc đời của bạn.

Kerishé Higgins, 29 tuổi, Trưởng ban giới trẻ của một Tổng Giáo phận ở Jamaica, cũng lưu ý tầm quan trọng của việc cùng đồng hành. Higgins đã đề cập cụ thể về khoảng thời gian khi bạn đang phải vật lộn với đức tin của mình, việc thiếu sự hỗ trợ là rất rõ ràng và hết sức cần thiết.

“Vào thời điểm đó, không có ai cùng đồng hành với tôi, và cũng chẳng có ai chia sẻ với tôi”, Higgins phát biểu với EWTN News. “Và vì vậy chúng ta có thể thấy sự cần thiết đối với việc đồng hành đó. Những người đó hiểu rõ đức tin, đang cố gắng sống đức tin của mình”.

Chẳng ai hoàn hảo cả, Higgins thừa nhận, nhưng điều quan trọng là bạn có được một cộng đồng những người đang cố gắng sống ơn gọi nên Thánh, ơn gọi sống thánh thiện. “Đó là một nỗ lực không ngừng”, Higgins nói.

Hy vọng của Higgins về kết quả của Thượng Hội đồng đó là “chúng ta thừa nhận rằng, với tư cách là một cộng đồng, mỗi người đều có một phần đóng góp và chúng ta đóng vai trò đó.” Nhưng để làm được điều đó, các bạn trẻ cần sự hỗ trợ của Giáo Hội, Higgins nói.

Đặc biệt là trong việc giáo dục và đào tạo để giúp mọi người hiểu được vai trò của họ là gì, làm thế nào để họ có thể góp phần của mình, thậm chí làm thế nào để họ có thể đóng góp cho sự phát triển và hỗ trợ cho những người khác – cho dù đó là nơi khu xóm của họ hoặc trên toàn thế giới ở những nơi cần đến sự giúp đỡ.

“Và tôi thiết nghĩ đó chính là điều mà tôi đã cố gắng thực hiện và đó là điều mà Thượng Hội Đồng Giám Mục đang cố gắng dạy chúng tôi, để cho chúng tôi biết làm thế nào để cố gắng sống theo lời mời gọi nên Thánh này, rằng đó không chỉ là một công việc cá nhân, nhưng đó là một cộng đồng”, Higgins chia sẻ.

“Và đó là điều mà Giáo hội hướng đến. Đó là ngôi nhà của một cộng đồng nơi mà chúng ta đến với nhau và chúng ta cùng đồng hành với nhau, cùng nhau trưởng thành và yêu thương lẫn nhau”.

Green cho biết tại Úc, họ đã tiến hành khảo sát 15.000 thanh thiếu niên, và một vấn đề được xác định bởi những người tham gia đó như là một vấn đề quan trọng đối với cuộc sống của họ đó chính là tình trạng đau yếu mệt mỏi về tinh thần. Green cho biết bạn nghĩ rằng việc thiếu đời sống cộng đồng là một trong những lý do đối với một tỷ lệ cao về tình trạng mệt mỏi này.

“Việc trải nghiệm cộng đồng đó trong các giáo xứ của chúng ta thông qua tất cả các khía cạnh phụng vụ khác nhau và các khía cạnh xã hội chính là một điều thực sự, thực sự rất quan trọng”.

Buổi hội thảo diễn ra sau một hội nghị vào tháng 4 vốn tập trung vào Đại hội Giới trẻ Thế giới, nhưng cũng bao gồm hai ngày gồm các phần trình bày và thảo luận về tài liệu chuẩn bị cho Thượng Hội Đồng năm 2018.

Theo tuyên bố vào ngày 6 tháng 4, Đức Hồng Y Baldisseri nói rằng điều quan trọng cần lưu ý đó là Thượng Hội đồng sắp tới đặc biệt dành cho giới trẻ như là những chủ đề nghiên cứu, nhưng đó là vì họ, và đó là lý do tại sao họ lại quan trọng như vậy.

“Rất nhiều bạn trẻ, đặc biệt là ở Úc, đã từ bỏ Giáo hội trước khi thử làm một điều gì đó, vì sợ rằng họ không thể nói về những vấn đề quan trọng đối với họ. Họ đã không cảm thấy được chào đón trong Giáo hội”, Green nói.

  “Vì vậy, tôi thực sự hy vọng rằng từ Thượng Hội Đồng này, nhiều bạn trẻ có thể cảm thấy như họ có một vị thế trong Giáo Hội và họ không phải cố gắng để phù hợp với điều gì đó để cảm thấy như họ đang được chào đón nơi đây. Và đó là điều mà ĐTC Phanxicô đã nhấn mạnh, rằng Thượng Hội đồng Giám mục này không chỉ dành cho những người Công giáo trẻ tuổi … mà đó là một Hội nghị thượng đỉnh về giới trẻ và dành cho tất cả mọi người”.

Minh Tuệ chuyển ngữ

Nguồn: dcctvn.org