Dân Chúa Âu Châu

HopBaoWHĐ (14.09.2017) – Vào lúc 13 giờ thứ Tư 13-09-2017, giám đốc Phòng Báo chí Toà thánh, ông Greg Burke, đã tổ chức họp báo để thông tin về Khoá họp thứ 21 của Hội đồng Hồng y tư vấn với Đức Thánh Cha Phanxicô.

Khoá họp diễn ra trong ba ngày: thứ Hai 11, thứ Ba 12 và thứ Tư 13 tháng Chín. Hai thành viên của Hội đồng vắng mặt là Đức hồng y George Pell và Đức hồng y Laurent Monsengwo Pasinya. Đức Thánh Cha chỉ tham dự từ sáng thứ Ba, sau khi tông du tại Colombia trở về, và vắng mặt sáng thứ Tư để chủ toạ buổi tiếp kiến chung.

Các Hồng y đã gặp nhau vào các buổi sáng từ 9g00 đến 12g30 và các buổi chiều từ 16g30 đến 19g00 để xem xét tình trạng các đề nghị mà Hội đồng trình lên Đức Thánh Cha nhằm cải tổ Giáo triều.

Dưới sự điều hành của Đức hồng y Óscar Rodriguez Maradiaga, các Hồng y cũng suy tư về các diễn văn của Đức Thánh Cha liên quan đến việc cải tổ Giáo triều. Các diễn văn này chủ yếu là các huấn từ trong các buổi gặp gỡ truyền thống vào dịp lễ Giáng sinh với Giáo triều Rôma, và hai diễn văn trong hai Công nghị – tháng Hai và tháng Mười 2015 – và diễn văn trong dịp kỷ niệm năm mươi năm Thượng Hội đồng Giám mục. Một số đề tài khác cũng được các Hồng y thảo luận là: Giáo triều như một công cụ để loán báo Phúc âm và phục vụ Đức giáo hoàng và các Giáo hội địa phương; phân quyền; vai trò của các Sứ thần Toà thánh; tuyển chọn và năng lực của nhân viên, ít giáo sĩ hơn và mang tính quốc tế nhiều hơn, có thêm người trẻ và phụ nữ.

Trong số các vấn đề khác, các Hồng y đã suy tư về Tự sắc Magnum Principium của Đức Thánh Cha mới được ban hành, liên quan đến ảnh hưởng của Tự sắc đối với công việc của Bộ Phụng Tự thánh và Kỷ luật các Bí tích. Đức Tổng giám mục Salvatore Fisichella, chủ tịch Hội đồng Toà thánh về Tân Phúc âm hoá, đã trình bày về công việc của Hội đồng này. Chiều thứ Tư, Hội đồng Hồng y tư vấn cũng nghe phần trình bày của Đức hồng y Fernando Filoni, Bộ trưởng Bộ Truyền giáo.

Ngoài ra, các Hồng y còn dành thời gian đọc lại Quy chế của Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống, được thành lập vào ngày 1 tháng Chín 2016.

Cuối cùng, Đức hồng y Sean Patrick O’Malley tường trình trước Hội đồng những thông tin mới nhất về công việc của Uỷ ban Toà thánh Bảo vệ Trẻ vị thành niên.

Khoá họp tiếp theo của Hội đồng Hồng y tư vấn sẽ diễn ra vào ngày 11, 12 và 13 tháng Mười Hai 2017.

(Theo Bollettino)

 

Minh Đức

Nguon: Hdgmvn.org