Dân Chúa Âu Châu

RV28120 ArticoloMEDELLÍN. Trong cuộc gặp gỡ các LM, tu sĩ, chủng sinh Colombia tại Medellín, chiều thứ bẩy 9-9-2017, ĐTC nhắn nhủ mọi người đừng tìm kiếm công danh và lợi lộc, do vị thế của mình trong Giáo Hội.

 Medellín là nơi có nhiều ơn gọi LM, tu sĩ nhất tại Colombia. Thành phố này từng khét tiếng vì các tổ chức ma túy hoành hành.

 Cuộc gặp gỡ của ĐTC diễn ra lúc 4 giờ chiều tại Trung tâm La Macarena, một hội trường hình tròn dành cho các sinh hoạt như như các buổi hòa nhạc, trình diễn thời trang, và cả các cuộc thi cưỡi ngựa.

 Hiện diện trong dịp này có 12 ngàn người gồm các LM, tu sĩ nam nữ và thân nhân, tổng cộng là 12 ngàn người. Một số GM cũng có mặt.

 Trên lễ đài tại cuộc gặp gỡ, có đặt thánh tích hài cốt của Mẹ Laura, thánh nữ đầu tiên người Colombia được ĐTC Phanxicô tôn phong hiển thánh ngày 12-5 năm 2013, tức là 2 tháng sau khi ngài được bầu làm Giáo Hoàng.

 Buổi gặp gỡ diễn ra lúc 4 giờ chiều, dưới hình thức một buổi phụng vụ Lời Chúa. Sau lời chào mừng của Đức Cha Elkin Fernando Álvarez Botero, GM phụ tá tổng giáo phận Medellín, Chủ tịch Ủy ban GM Colombia về ơn gọi, 1 LM, một nữ tu chiêm niệm và một gia đình đã trình bày chứng từ.

 Bài giảng của ĐTC

 Giảng sau bài đọc Tin Mừng theo thánh Gioan (15,1-11), trong đó có lời Chúa Giêsu nói: ”Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở trong họ thì sẽ mang lại nhiều hoa trái”, ĐTC cảnh giác các LM tu sĩ về những thái độ đi ngược với ơn gọi thánh hiến và ngài quảng diễn 3 cách thế ở lại trong Chúa để sinh nhiều hoa trái. Ngài nói:

 ”Những ơn gọi thánh hiến đặc biệt chết đi khi người ta muốn nuôi dưỡng mình bằng những vinh dự, khi bị thúc đẩy tìm kiếm một sự yên hàn cho bản thân và tiến thân trong xã hội, khi động lực của ơn gọi là ”trở thành ngoại hạng”, bám víu vào những lợi lộc vật chất, và đi tới sai lầm là ham hố kiếm tiền bạc. Như tôi đã nói trong những dịp khác, mua quỉ lẻn vào qua ví tiền. Những điều này xảy ra không phải ở giai đoạn khởi đầu, tất cả chúng ta phải thận trọng vì sự hư hỏng của những người nam nữ trong Giáo Hội bắt đầu như thế, dần dần, nó bén rễ trong tâm hồn và rốt cục đưa Chúa ra khỏi cuộc sống. ”Các con không thể làm tôi Thiên Chúa lẫn tiền tài” (Mt 6,24), chúng ta không thể lợi dụng vị thế của chúng ta trong đạo và lòng tốt của dân chúng để được phục vụ và kiếm được những lợi lộc vật chất”.

 ĐTC cũng nhắc nhở rằng ”Có những tình trạng, những thái độ và chọn lựa cho thấy có những dấu hiệu khô cằn và chết chóc: chúng ta không thể tiếp tục làm chậm dòng nhựa sống nuôi dưỡng và cung cấp sức sống! Nọc độc dối trá, những điều che đậy, những sự lèo lái và lạm dụng dân Chúa, lạm dụng những người yếu thế nhất, đặc biệt là những người già và trẻ em không thể có chỗ đứng trong cộng đoàn chúng ta; đó là những cành đã quyết định khô héo và Thiên Chúa truyền cho chúng ta phải cắt tỉa chúng”.

 Tiếp tục bài giảng, ĐTC nhắc đến tấm gương của những người tại Colombia như thánh nữ Laura Montoya có hài cốt trên bàn thờ trong thánh đường này, một nữ tu tuyệt vời đã tận tụy trong âm thầm, sống từ bỏi, không theo đuổi lợi lộc nào khác ngoài việc biểu lộ khuôn mặt hiền mẫu của Thiên Chúa!

 Và ĐTC đề nghị 3 cách thức làm cho việc ”ở lại trong Chúa” trở nên hữu hiệu.

 1. Chúng ta ở lại bằng cách đụng chạm đến nhân tính của Chúa Kitô. Với cái nhìn và những tâm tình của Chúa Giêsu, Đấng chiêm ngắm thực tại không phải như một thẩm phán, nhưng như người Samaritano nhân lành; biết các giá trị của dân mà Ngài đồng hành, cũng như những vết thương và tội lỗi của họ; khám phá đau khổ âm thần và cảm động trước những nhu cầu của con người, nhất là khi họ phải chịu những bất công, nghèo đói không xứng với con người, sự dửng dưng, sự thối nát và bạo lực.

 2. Thứ hai: Chúng ta ở lại trong Chúa bằng cách chiêm ngắm thiên tính của Thiên Chúa. Khơi dậy và nâng đỡ lòng quí mến việc học hành làm gia tăng sự hiểu biết về Chúa Kitô, vì như thánh Augustino đã nhắc nhở ”Vô tri thì bất mộ”, ai không biết thì không thể yêu mến (Xc La Trinità, L. X, cap. I,3).

 Để đạt tới sự hiểu biết đó, hãy dành ưu tiên cho việc gặp gỡ với Kinh Thánh, đặc biệt là với Sách Phúc Âm, trong đó Chúa Kitô nói với chúng ta, tỏ lộ cho chúng ta tình yêu vô điều kiện của Ngài đối với Chúa Cha, và làm cho chúng ta được lây niềm vui phát xuất từ sự vâng phục thánh ý Chúa Cha và từ việc phục vụ anh em”.

 3. Sau cùng, cần ở lại trong Chúa Kitô để sống trong vui tươi.

 Nếu chúng ta ở lại trong Chúa, thì niềm vui của Người sẽ ở trong chúng ta. Chúng ta sẽ không phải là những môn đệ buồn thảm, những tông đồ yếu nhược. Trái lại chúng ta sẽ phản ứng và mang niềm vui chân thực, niềm vui tràn đầy mà không ai có thể tước đoạt của chúng ta; chúng ta sẽ gieo vãi niềm hy vọng đời sống mới mà Chúa Kitô đã ban cho chúng ta.

 Buổi gặp gỡ kết thúc lúc quá 5 giờ chiều với Kinh Lạy Cha và phép lành của ĐTC. Liền đó ngài trở lại phi trường Enrique Olaya để đáp máy bay trở về thủ đô Bogotà.

 G. Trần Đức Anh OP