Dân Chúa Âu Châu

catholicnewsagency.com, Elise Harris, 2015-06-02

Rất nhiều lần Đức Phanxicô nhắc đến lòng kính mến đặc biệt của mình đối với Thánh Têrêxa Lisiơ và thói quen xin ơn của mình, Ông  Federico Wals, tùy viên báo chí thời Đức Phanxicô còn là Hồng y ở Buenos Aires kể, ngày 7 tháng 8 năm 2010, ông theo ngài đi dâng thánh lễ nhân ngày lễ Thánh Cajetan.

Hàng năm Hồng y dâng thánh lễ ở đền thánh Buenos Aires và đi bộ để chào đoàn giáo dân hành hương.

Trong một cuộc phỏng vấn với báo Bolivia “El Deber” ngày 31 tháng 5-2015, ông Federico Wals cho biết, khi đi ra khỏi nhà thờ, Hồng y nói ngài có xin Thánh Têrêxa Lisiơ cho ngài một dấu hiệu. Khi nghe ngài nói như vậy, tôi rất nghi và tự hỏi “một dấu hiệu?”

Ở vùng ngoại vi Buenos Aires, nhà thờ Thánh Cajetan hàng năm thu hút hàng ngàn giáo dân hành hương trong ngày kỷ niệm thánh qua đời. Ngày 7 tháng 8, thánh lễ được cử hành mỗi giờ và giáo dân xếp hàng chờ hàng giờ để được đến hôn tượng thánh.

Là Tổng Giám mục Buenos Aires, Hồng y Bergoglio cử hành thánh lễ rồi ngài đi dọc hàng dài có khi dài đến cả 15 lốc nhà để chào, nói chuyện với giáo dân và ban phép lành cho trẻ em.

Ông Federico Wals cho biết, ngày hôm đó ngài không được khỏe, nhưng ngài vẫn đi, ngài xin Thánh Têrêxa gởi cho ngài một dấu hiệu để biết ngài có nên đi hay không, vì sau thánh lễ ngài phải đi bộ dài đến 15 lốc nhà. Sau khi dâng thánh lễ, hồng y đi không nổi đoạn đường dài, định chỉ đi hai lốc nhà rồi về trung tâm Buenos Aires.

Tuy nhiên khi ngài đi đến lốc nhà thứ nhì thì hai người gặp một người đàn ông “cao to còn hơn hồng y, mặc áo măng-tô đen và để tay mặt trong áo”. Trước khi họ kịp nhìn nhau thì người đàn ông lấy trong túi ra cành hoa hồng trắng. Hồng y Bergoglio ngạc nhiên, ban phép lành cho hoa hồng và định tiếp tục đi. Lúc đó người đàn ông nói với Hồng y: “Cha không hiểu gì, đây là dấu hiệu cha đang chờ đợi”. Nói xong ông mỉm cười và đưa cho Hồng y hoa hồng.

Khi nghe người đàn ông nói, hồng y vội cầm lấy hoa hồng và nói với ông Wals: “Federico, Thánh Têrêxa đã không bỏ cha, cha sẽ đi bộ cho đến hết hàng dài giáo dân chờ”.

Khi đó người đàn ông biến mất và chúng tôi không gặp lại ông. Khuôn mặt của Hồng y Bergoglio bỗng thay đổi, cha rạng rỡ và tiếp tục đi đến cùng.

Ông Wals đã gặp Đức Bergoglio sau khi ngài được bầu chọn, ngài cho biết, khi là giáo hoàng, ngài cũng gặp những chuyện tương tự như vậy.

Một trong những chuyện này là trên chuyến bay từ Sri Lanka đến Manila trong chuyến đi Á châu của ngài năm 2015. Trên máy bay, ngài đã nhận một bức tranh Thánh Têrêxa do nữ ký giả Pháp Caroline Pigozzi tặng.

Sau khi nhận bức tranh, Đức Phanxicô nói với các ký giả đi cùng: “Tôi thường có thói quen, mỗi khi tôi không biết mọi chuyện sẽ đi như thế nào, tôi xin Thánh Têrêxa Hài đồng Giêsu lo cho tôi, xin Thánh Têrêxa gởi cho tôi một hoa hồng. Trong chuyến đi này, tôi cũng xin Thánh Têrêxa lo cho tôi và gởi cho tôi hoa hồng. Nhưng thay vì hoa, thì Thánh Têrêxa đến với tôi”.

Sau này, nữ ký giả Pigozzi nói với hãng tin CNA, bà mua bức tranh này ở chợ trời Paris và đã tự đánh bóng để tặng ngài trong dịp Giáng Sinh và trong dịp sinh nhật ngài ngày 17 tháng 12.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn: phanxico.vn