Dân Chúa Âu Châu

#GNsP – Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã có một bài phát biểu xúc động hôm thứ Tư 26/7, sau thánh lễ tưởng nhớ một năm linh mục người Pháp bị sát hại bởi 2 kẻ cực đoan Hồi giáo thề trung thành với IS.

Trước đám đông tụ tập bên ngoài nhà thờ Saint-Etienne-du-Rouvray ở Normandy, Tổng thống Macron đã gọi cha Hamel là một “vị tử đạo”.

Cha Jacques Hamel, 85 tuổi, đã bị cắt cổ khi ngài đang cử hành thánh lễ cách đây một năm, vào sáng ngày 26 tháng 7 năm 2016. Nhóm Hồi giáo cực đoan IS cũng tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

Giáo phận Rouen của Pháp hồi tháng Tư đã mở án điều tra tuyên thánh cho cha Jacques Hamel. Trước đó, trong một thánh lễ tưởng nhớ cha Hamel ở Vatican, Đức Thánh Cha Phanxicô nhận định rằng cha Hamel đã là một “vị thánh”.

Ông Macron trên bục giảng thuyết nói tiếp: “Nụ cười của cha Hamel đã trở thành lời nhắc nhở về sự kháng cự trước lòng tin mù quáng.”

“Qua việc giết hại cha Hamel ngay trên bàn thờ, hai tên khủng bố chắc chắn muốn gieo cơn khát hận thù và trả đũa nơi những người Công giáo Pháp. Nhưng chúng đã thất bại.”

Trước đó, Đức Tổng Giám Mục Dominique Lebrun của Rouen đã cử hành lễ tưởng nhớ trong ngôi thánh đường chật kín người.

Ngài nói: “Thù hận đã không chiến thắng, và nó sẽ không bao giờ chiến thắng.”

Sau buổi lễ, hai quan chức địa phương của thành phố Saint-Etienne-du-Rouvray đã khánh thành một bia tưởng niệm kim loại cao 2m để tưởng nhớ vị linh mục bị sát hại. Trên bia là đoạn văn trích từ Tuyên ngôn Quốc tế về Nhân Quyền của Liên Hợp Quốc.

Thị trưởng Joaquim Moise nói: “Bia tưởng niệm này sẽ là một biểu tượng cho hòa bình và tình huynh đệ.”

GNsP (theo AP)