Dân Chúa Âu Châu

Mặc dù Đức Thánh Cha Phanxicô đã tuyên bố sẽ đến thăm Nam Sudan trong chuyến viếng thăm của Ngài tới một giáo xứ Anh giáo ở Rome, nhưng trên thực tế, ĐTC Phanxicô sẽ không thể thực hiện chuyến viếng thăm này vì những nguy cơ rất cao về vấn đề an ninh.

Không có bất kỳ số liệu đáng tin cậy nào, ước tính có khoảng 2,5 triệu người đã bị buộc phải di dời và hàng chục ngàn người thiệt mạng do hậu quả của cuộc nội chiến liên quan đến những tội ác gần như là tội ác diệt chủng. Tuy nhiên, không chỉ là sự dồn dập này đã khiến cuộc sống người dân trở nên bi kịch: hạn hán và đói kém đã làm cho cuộc nội chiến trở nên khốn khổ hơn.

ĐỨC CHA ERKOLANO LODU

Giám mục Giáo phận Yei (Nam Sudan)

“Cần có một biện pháp đối phó nhằm giảm bớt tình hình. Người dân đang chết dần chết mòn. Chúng ta là những con người, tất cả chúng ta đều như vậy. Những người dân đang chết dần chết mòn đó cũng chính là những con người. Và tôi thiết nghĩ rằng đó là điều tôi thực sự muốn nói. Chúng ta cần sự hỗ trợ nhân đạo”.

Đức Cha Erkolano Lodu là Giám mục của Giáo phận Yei thuộc Nam Sudan, nằm trên biên giới giữa Uganda và Cộng hòa Dân chủ Congo. Ngài mô tả đây thực sự là một quốc gia đang đứng ngay bên bờ vực thẳm.

ĐỨC CHA ERKOLANO LODU

Giám mục Giáo phận Yei (Nam Sudan)

“Đó là một tình huống, gây ra bởi cảnh chiến tranh, đã gây ra nạn đói, sự đau khổ và tình trạng đói khát. Và đó thực sự là một tình huống hết sức sợ hãi. Đó là một tình huống mà trong đó người dân đang rơi vào cảnh tuyệt vọng. Một tình huống mà người dân đang phải chạy trốn khỏi Nam Sudan đến các quốc gia lân cận như Uganda, Congo, cũng như tại Sudan, quốc gia mà Nam Sudan đã bị chia tách ra”.

Nền độc lập đáng mong ước vào năm 2011 đã mở ra một chân trời mới cho một quần thể cho đến nay đã được thống nhất bởi một mục tiêu chung. Cùng với việc tách khỏi Sudan, người dân nước này hy vọng rằng hòa bình mà họ ao ước từ lâu sẽ đạt được, sau cuộc nội chiến mà Sudan đã phải trải qua giữa những năm 1985 và 2005. Đức Cha Erkolano Lodu than thở rằng cộng đồng quốc tế, vốn đã nhiệt liệt hoan nghênh tiến trình này, đã lãng quên đất nước của ngài.

ĐỨC CHA ERKOLANO LODU

Giám mục Giáo phận Yei (Nam Sudan)

“Chúng ta cần sự hòa giải. Chúng ta cần sự hỗ trợ của Cộng đồng Quốc tế. Điều đó không có nghĩa là chúng ta không thể giải quyết vấn đề này. Giải pháp phải đến từ chúng ta, nhưng chúng ta cần phải được giúp đỡ để tìm ra giải pháp đó. Vì vậy, từ quan điểm đó, một lần nữa, tôi có thể nói rằng, ‘vâng’ chúng ta có thể cảm thấy bị bỏ rơi. Tôi không nghĩ rằng điều đó là đúng đắn đối với Cộng đồng Quốc tế để rồi họ trở nên mệt mỏi trong việc giúp đỡ Nam Sudan, vốn đã giành được nền độc lập với sự nhiệt huyết, để bỏ mặc Nam Sudan rơi vào tình trạng khổ sở của cuộc chiến huynh đệ tương tàn”.

Khoảng 120.000 người đang phải đối diện với nguy cơ phải chết đói tại một quốc gia nơi mà, thậm chí trong thế kỷ 21, các bậc cha mẹ cũng buộc phải nhịn ăn nhịn uống để cho cái mình mình được ăn. Có rất nhiều người bị cô lập, những người thậm chí không thể chạy trốn và thực sự rất cần được giúp đỡ.

Tuy nhiên, các cuộc khủng hoảng quốc tế khác đã chiếm tất cả sự chú ý cũng như mọi quỹ hỗ trợ của các tổ chức nhân đạo, khiến cho Nam Sudan biến mất khỏi bản đồ ấy. Đức Giám mục Lodu yêu cầu chúng ta đừng để cho người dân của ngài phải chết đói và đồng thời cho biết ngài đã được trao cơ hội trở lại để tận hưởng hy vọng hòa bình vốn đã được sinh ra ở đất nước của ngài cách đây chỉ mới sáu năm.

Minh Tuệ (theo (romereports.com)

Nguồn: dcctvn.org