Dân Chúa Âu Châu

Nhà lãnh đạo hàng đầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc phụ trách về vấn đề tôn giáo đã nói rõ rằng Bắc Kinh có ý định tiếp tục giữ sự kìm kẹp chặt chẽ đối với Giáo hội Công giáo.

Yu Zhengsheng, thành viên của Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị và đồng thời là Chủ tịch của Hội nghị Tư vấn Chính trị Nhân dân Trung Quốc, đã phát biểu với các thành viên của cộng đồng Giáo hội công khai “nhằm đảm bảo rằng sự lãnh đạo của Giáo hội Công giáo Trung Quốc được giữ vững trong tay những người yêu mến quê hương đất nước và tôn giáo”, ucanews.com báo cáo.

Ông Yu đã phát biểu với khoảng 100 Giám mục, các linh mục, nữ tu và lãnh đạo giáo dân tại Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh vào ngày 19 tháng 7 vừa qua tại một sự kiện nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập Hiệp hội Công giáo yêu nước do Nhà nước kiểm soát. Ông đã đưa ra những lời nhận định của mình giữa bối cảnh của các cuộc đàm phán tiếp tục diễn ra giữa Bắc Kinh và Vatican về việc bình thường hóa việc bổ nhiệm các Giám mục, bước đầu tiên trong tiến trình vốn có thể dẫn đến việc thiết lập quan hệ ngoại giao.

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán dường như đã chậm lại trong những tháng gần đây do sự bế tắc đối với số phận của một số ít các Giám mục được Bắc Kinh bổ nhiệm.

Trong bài phát biểu của mình, ông Yu cũng đã khuyến khích các nhà lãnh đạo Giáo hội “thực hiện với sự tự nhận thức về đường hướng cơ bản đối với công tác tôn giáo” và “luôn luôn nhấn mạnh đường hướng Hán hóa đối với tôn giáo”.

Sự kiện chính được tổ chức trước đó bằng một buổi lễ do Wang Zuoan, Trưởng Ban Tôn giáo chính phủ, chủ trì. Ông Wang khẳng định những kết quả của Hiệp hội yêu nước trong suốt 60 năm qua, đồng thời ông cũng lưu ý rằng tổ chức này đã đi theo đường lối của việc thích ứng với một xã hội xã hội chủ nghĩa cũng như các nguyên tắc về độc lập và tự chủ, theo ucanews.com.

Hiệp hội yêu nước được thành lập ngày 2/8/1957 bởi Đại hội đại biểu Công giáo Quốc gia, vốn cũng đại diện cho Hội đồng Giám mục, một tổ chức trả lời cho Bắc Kinh, chứ không phải Vatican.

Chính phủ tuyên bố hiệp hội yêu nước chính là một “cầu nối” giữa Giáo hội và chính phủ.

Vatican không công nhận tất cả ba cơ quan Giáo hội của nước này và đồng thời coi hiệp hội yêu nước là một tổ chức đi ngược lại với giáo huấn của Giáo hội vì hiến pháp của nó ủng hộ nguyên tắc của một Giáo hội độc lập.

Việc thành lập hiệp hội yêu nước cũng đã chia tách 10 triệu tín hữu Công giáo Trung Quốc. Theo lập trường của Vatican, tổ chức gọi là cộng đồng Giáo hội hàm trú đã bác bỏ tổ chức này, và nhiều giáo sĩ và giáo dân đã rất đau buồn về điều này. Ucanews.comcho biết nhiều giáo dân đã trở nên coi thường hiệp hội yêu nước này vì sự kiểm soát của nó đối với Giáo hội và đồng thời dẫn chứng việc lạm dụng đối với tài sản Giáo hội.

Tuy nhiên, sự chia rẽ này đã trở nên rõ ràng: Nhiều giáo sĩ trong cộng đồng Giáo hội công khai cho thấy sự phản kháng đối với hiệp hội yêu nước nhưng tin rằng việc hợp tác tạo ra không gian cho sự phát triển của Giáo hội. Trong buổi lễ ngày 19 tháng 7, một số Giám mục được Vatican thừa nhận đã không mặc phẩm phục của các Giám mục, như một cách tinh tế để chứng tỏ rằng cuộc họp không phải là sự kiện của Giáo hội.

Cha Shanren, một bút danh của một nhà bình luận linh mục người Trung Quốc, đã chỉ ra rằng buổi lễ được tổ chức theo cách hết sức khiêm tốn, lý do có thể là vì tình trạng hết sức tế nhị của mối quan hệ Trung Quốc và Vatican, Ucanews.com báo cáo.

Minh Tuệ (theo catholicregister.org)

Nguồn: dcctvn.org