Dân Chúa Âu Châu

Chủ tịch Hội đồng Giám mục Công giáo Hàn Quốc đã hoan nghênh các sáng kiến hòa bình của Tổng thống Moon Jae-in, đồng thời nhấn mạnh rằng nó phù hợp với quan điểm của Giáo hội về cách mà hòa bình có thể đạt được trên bán đảo.

“Tôi đồng ý sâu sắc với sự chỉ đạo và đường hướng của Tổng thống Moon đối với mối quan hệ tương lai của hai miền Triều Tiên”, Đức Tổng Giám mục Hyginus Kim Hee-jung Giáo phận Kwangju – Chủ tịch HĐGM, cho biết.

Kể từ khi nhậm chức, ông Moon nói rằng Hàn Quốc sẽ đi đầu trong việc chung sống hoà bình với Bắc Triều Tiên và đồng thời đưa ra các nguyên tắc hướng tới mục tiêu đó.

Ông Moon cho biết rằng chính quyền của ông đang lên kế hoạch đối với việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên thông qua việc đảm bảo sự an toàn của Bắc Triều Tiên và việc xây dựng một hệ thống hòa bình vĩnh viễn. Ông cũng cho biết thêm rằng sẽ có những cuộc trao đổi về kinh tế và dân sự lâu dài.

Những biện pháp này đã nhận được sự ủng hộ nhiệt liệt của các Giám mục Hàn Quốc.

“Trước hết, chúng ta cần một hiệp định hòa bình với sự hỗ trợ của các nước xung quanh, nối kết giao lưu hai miền Triều Tiên cũng như việc giao lưu dân sự, hoạt động của khu công nghiệp Kaesong và ngành du lịch tới Keumkang”, Đức TGM Kim nói.

Miền Bắc và Miền Nam đã bị chia cắt kể từ khi Hàn Quốc giải phóng khỏi Nhật vào cuối Thế chiến II. Cuộc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) đã khiến cho họ trở nên những kẻ thù không đội trời chung với nhau.

Trong những tháng gần đây, căng thẳng đã dâng cao đối với vấn đề vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên cũng như việc phát triển tên lửa.

Vào tháng 6, Ủy ban Hòa giải Nhân dân Triều Tiên của các Giám mục Hàn Quốc đã tổ chức một hội nghị chuyên đề và đồng thời nhấn mạnh rằng một hiệp định hòa bình sẽ giúp tạo ra các mối quan hệ tốt đẹp hơn với Bắc Hàn.

“Giáo hội địa phương đã tích cực tham gia vào việc trao đổi giữa hai quốc gia chẳng hạn như việc chuyển thuốc men và hỗ trợ phát triển nông nghiệp ở Bắc Triều Tiên và sẽ tiếp tục thực hiện việc này”, Đức Tổng Giám mục Kim cho biết.

Linh mục Timothy Lee Eun Hyeong – Thư ký của Ủy ban Giám mục cho biết: “Đường hướng của Tổng thống Moon cũng tương tự như đường hướng của chúng tôi”.

Tuy nhiên, linh mục Lee nói rằng điều này quả là không dễ dàng chút nào.

“Hành trình hướng tới một Hàn Quốc hòa bình quả là không hề bằng phẳng với việc phát triển tên lửa của Bắc Triều Tiên cũng như những vấn đề quốc tế luôn thay đổi”, cha Lee nói.

“Giáo hội tại Đức có vai trò quan trọng trong việc thống nhất Đông và Tây Đức, Giáo hội Hàn Quốc sẽ nêu cao tiếng nói của mình về việc cùng tồn tại hoà bình của hai miền Triều Tiên”, cha Lee cho biết thêm.

Minh Tuệ (theo UCAN Indian)

Nguồn: dcctvn.org

Merken