Dân Chúa Âu Châu

Một vị giám mục Trung Quốc không muốn chính quyền can thiệp vào chuyện nội bộ giáo phận qua đời nhưng vị kế nhiệm được Vatican bổ nhiệm chưa được chính thức tấn phong. Chính quyền cộng sản đến nay vẫn trì hoãn việc bầu chọn vị kế nhiệm.

Đức cha John Liu Shigong, Giám mục được Tòa Thánh chấp thuận của Tế Ninh, thuộc khu tự trị Nội Mông, qua đời ở tuổi 89 hôm 9-6 sau khi được chẩn đoán bị ung thư gan hồi tháng 5. Ngài là vị Giám mục thứ tư của Trung Quốc qua đời trong năm nay.

Tang lễ của Đức cha sẽ được tổ chức vào ngày 15-6, do Đức cha Meng Qinglu của Hohhot chủ tế tại Đông Thánh đường Tế Ninh, và được mai táng trong đất thánh tại Hua’ershan.

Nhiều người tin rằng năm 2010 Tòa Thánh đã bổ nhiệm cha Anthony Yao Shun, Tổng đại diện Giáo phận, làm người kế nhiệm Đức cha Liu. Cha Yao chịu chức linh mục tại Tế Ninh năm 1991 và tốt nghiệp Trường Đại học Thánh Gioan ở Mỹ năm 1996. Vị linh mục 52 tuổi được xem là chuyên gia phụng vụ tại Trung Quốc.

Ngay sau khi được Vatican bổ nhiệm, cha Yao từ Bắc Kinh trở về Giáo phận và dạy tại Chủng viện Quốc gia. Ngài bắt đầu thay Đức cha quản lý công việc của Giáo hội, theo một nguồn tin Giáo hội yêu cầu giấu tên.

Theo chính quyền Trung Quốc, vốn không công nhận quyền bổ nhiệm Giám mục của Đức Thánh cha, Giám mục Công giáo phải được bầu chọn. Sau đó kết quả bầu chọn phải được Hội đồng Giám mục, tổ chức không được Vatican công nhận, thông qua trước khi tổ chức Lễ tấn phong Giám mục.

Để đáp ứng yêu cầu này, một số Giáo phận tổ chức bầu chọn sau khi Vatican bổ nhiệm Giám mục cho Giáo phận.

“Giáo phận chuẩn bị tổ chức bầu chọn cách đây nhiều năm rồi nhưng chính quyền đến đưa cho Đức cha Liu xem các quy định về việc tấn phong giám mục, theo quy định giáo phận phải chấp nhận để chính quyền chỉ định giám mục làm chủ phong hay phụ phong”, nguồn tin cho biết.

Đức cha Liu không bằng lòng sau khi đọc các quy định đó và từ đó đến nay không có sự tiến triển nào về việc bầu chọn Giám mục theo yêu cầu của chính quyền.

“Suy cho cùng bầu chọn và tấn phong giám mục cần diễn ra theo cách giống như một ‘ngôi nhà không thể không có chủ’. Nhưng nếu có Giám mục không được Vatican công nhận tham dự Lễ tấn phong giám mục, các linh mục của chúng ta chắc chắn sẽ không chấp nhận”, nguồn tin phát biểu.

“Chính quyền Trung Quốc vốn chỉ nghĩ đến lợi ích riêng. Vì thế nếu Vatican không thỏa hiệp để làm chính quyền hài lòng, Giáo phận có thể sẽ hoãn thủ tục bổ nhiệm Giám mục đến một thời điểm tốt hơn”.

Vatican đã ưu tiên cho các cuộc thương lượng kín với Bắc Kinh từ năm 2016 nhằm giải quyết vấn đề bổ nhiệm giám mục hóc búa này. Bắc Kinh yêu cầu Vatican công nhận 7 Giám mục được chính quyền bổ nhiệm nhưng không được Vatican công nhận. Trong khi đó, Vatican muốn Bắc Kinh công nhận khoảng 20 ứng viên Giám mục đã được Vatican bổ nhiệm cho cộng đồng công khai, trong đó có cha Yao, và gần 40 Giám mục thuộc cộng đồng thầm lặng.

Tế Ninh có khoảng 60.000 người Công giáo do 30 Linh mục, một Phó tế, 12 nữ tu và 2 chủng sinh phục vụ.

Một vị giám mục được tưởng nhớ

Nguồn tin miêu tả Đức cha Liu là một người “tử tế và tốt bụng”, ít quan tâm đến hình thức.

Đức cha Liu sinh tại Sizi Wangqi, Nội Mông, ngày 18/8/1928. Ngài vào chủng viện năm 14 tuổi. Chủng viện ngài theo học bị đóng cửa do tình hình bất ổn chính trị vào cuối thập niên 1940. Ngài trở lại chủng viện năm 1952.

Ngài chịu chức linh mục năm 1956 và phục vụ giáo xứ cho đến khi các hoạt động tôn giáo bị cấm một lần nữa do tình hình bất ổn chính trị. Trong giai đoạn Cách mạng Văn hóa, ngài làm nông dân một thời gian và còn bị đưa đến trại cải tạo lao động. Ngài bắt đầu nhận lại nhiệm vụ trông coi giáo xứ khi các hoạt động tôn giáo được khôi phục vào cuối thập niên 1970 và được tấn phong làm Giám mục của Tế Ninh năm 1995.

Nguồn tin miêu tả cha Yao, người kế nhiệm ngài được Vatican bổ nhiệm, là một “người thận trọng, chu đáo và rất nhẫn nại với người khác”.

Nguồn UCAN