Dân Chúa Âu Châu

Hôm thứ Sáu vừa qua, phát ngôn viên của Tòa Thánh, ông Greg Burke, đã khẳng định rằng trong khi Đức Thánh Cha Phanxicô đã bày tỏ mong muốn cùng với Đức Tổng Giám mục Anh giáo Justin Welby để cùng thực hiện một chuyến viếng thăm đại kết tới Nam Sudan, thế nhưng chuyến viếng thăm này sẽ không xảy ra trong năm nay.

ĐTC PhanxicoChuyến viếng thăm hiện vẫn đang được cân nhắc, chỉ là “không phải trong năm nay”, ông Burke phát biểu với các nhà báo hôm 30 tháng 5 vừa qua. Ông đã không giải thích thêm chi tiết về khoảng thời gian khi nào chuyến viếng thăm này sẽ được thực hiện, chuyến viếng thăm đã được dự kiến diễn ra vào tháng 10 tới.

ĐTC Phanxicô đã hy vọng sẽ đến thăm đất nước bị chiến tranh tàn phá nhằm thúc đẩy hòa bình, sau khi thực hiện một nỗ lực tương tự trong chuyến viếng thăm vào năm 2005 tới Cộng hòa Trung Phi.

Mặc dù ông Burke đã không trích dẫn những lý do cụ thể đối với việc hoãn chuyến viếng thăm của ĐTC Phanxicô đến Nam Sudan, nhiều phương tiện truyền thông của Ý đã đưa tin rằng quyết định này được đưa ra do những lo ngại về vấn đề an ninh.

ĐTC Phanxicô trước đây đã lên tiếng bày tỏ ý định sẽ thực hiện chuyến viếng thăm Nam Sudan cùng với một linh mục Anh giáo và Đức Tổng Giám mục Canterbury, Đức Cha Justin Welby. Chuyến đi này sẽ đánh dấu lần đầu tiên các nhà lãnh đạo Công giáo và Anh giáo thực hiện một chuyến đi như vậy cùng với nhau.

Ý tưởng này có thể là kết quả của cuộc gặp mà ĐTC Phanxicô đã thực hiện cùng với các nhà lãnh đạo đại kết đến từ Nam Sudan vào mùa thu năm ngoái, khi Đức Tổng Giám mục Paulino Luduku Loro Địa phận Juba đã tới Rôma cùng với Tổng Giám mục Daniel Deng Bul Yak, và Đức Cha Peter Gai Lual Marrow.

Ba trong số các vị Giám mục đã gặp gỡ  ĐTC Phanxicô vào ngày 27 tháng 10 năm 2016 để thảo luận về tình hình tuyệt vọng của nước này cùng với ĐTC Phanxicô. Trong suốt chuyến viếng thăm này, các Giám mục không chỉ nhấn mạnh việc cùng nhau hợp tác trong vấn đề tìm cách làm giảm thiểu những tác động của cuộc khủng hoảng, nhưng đồng thời họ cũng đã ngỏ lời mời ĐTC Phanxicô chính thức đến viếng thăm nước này.

Được tổ chức bởi ĐHY Peter Turkson người Ghanai – Tổng trưởng Thánh Bộ Cổ võ Phát triển Con người Toàn diện, cuộc gặp gỡ đã tập trung chủ yếu vào những căng thẳng hiện nay đang gây ra sự chia rẽ giữa những người dân Sudan cũng như sự hợp tác của các giáo phái Kitô giáo khác nhau trong việc thúc đẩy hòa giải và công ích chung.

Sudan đang ở trong bối cảnh của một cuộc nội chiến liên tục xảy ra kể từ khi quốc gia này giành được độc lập vào năm 1956. Nhiều vấn đề ban đầu gây ra là do tình trạng tham nhũng trong chính phủ, vốn đã dẫn tới sự phụ thuộc về chính trị, kinh tế và tôn giáo của các khu vực ngoại vi của quốc gia.

Nam Sudan đã trở thành một quốc gia độc lập vào năm 2011, nhưng đã bị xé nát bởi cuộc nội chiến kể từ tháng 12 năm 2013, giữa các lực lượng chính phủ – Quân đội Giải phóng Nhân dân Sudan – và các lực lượng đối lập, cũng như các cuộc xung đột giáo phái.

Một thoả thuận hòa bình cuối cùng đã được ký kết, nhưng sau đó đã bị phá vỡ bởi bạo lực vào mùa hè năm 2016, điều này đã khiến cho Hội đồng các Giáo hội Nam Sudan lên án công khai vấn đề bạo lực và cầu nguyện cho hòa bình. Một lệnh ngừng bắn đã được Tổng thống Kiir ra lệnh và sau đó là Phó Tổng thống Machar vào tháng 7.

Machar, cựu lãnh đạo phiến quân, đã bắt đầu chạy trốn khỏi đất nước này. Tuy nhiên, bất chấp điều này xảy ra, cuộc chiến bạo lực trong nước vẫn tiếp tục.

Trong những lời bình luận với CNA sau cuộc gặp gỡ của các Giám mục với ĐTC Phanxicô vào năm 2016, Đức Tổng Giám Mục Loro đã nhấn mạnh những nỗ lực đại kết chung của các Giáo hội Kitô giáo tại Nam Sudan, ngìa nhấn mạnh rằng “tất cả chúng ta đều là những Kitô hữu và chúng ta hoàn toàn hiệp nhất với nhau”.

Các cộng đồng Kitô hữu khác nhau đã luôn luôn nói về tình hình của đất nước, và vì lý do này, ba vị Giám mục đã cùng nhau tới Vatican để cùng nhau bày tỏ những mối bận tâm xung quanh tình hình quốc gia của mình.

“Chúng ta đã cùng sát cánh bên nhau và chúng ta thực sự có chung một tiếng nói cũng như có chung một ngôn ngữ” nhằm nâng cao nhận thức về cuộc khủng hoảng nhân đạo, chính trị và xã hội ở cả phương diện địa phương lẫn phương diện quốc tế, Đức Tổng Giám mục Loro cho biết.

Nếu như ĐTC Phanxicô viếng thăm Nam Sudan, Đức TGM Loro cho biết Đức Thánh Cha sẽ thăm viếng với tư cách là “một nhà lãnh đạo tôn giáo” mà sự hiện diện của Ngài “sẽ có tác động lớn và chuyến viếng thăm này sẽ được tất cả mỗi người chúng ta cũng như cả xã hội dân sự hết sức hoan nghênh, và đó sẽ là một sự trợ giúp to lớn đối với chúng ta”.

Theo như lịch trình các chuyến đi quốc tế đã được lên kế hoạch, chuyến đi duy nhất được xác nhận trong lịch trình của ĐTC Phanxicô đó chính là chuyến viếng thăm Colombia từ ngày 6 đến 11 tháng 9 sắp tới. Đức Thánh Cha Phanxicô cũng đã nói về một chuyến đi có khả năng xảy ra đến Ấn Độ và Bangladesh vào cuối năm 2017, tuy nhiên, thông tin về các chuyến viếng thăm này hiện vẫn chưa được xác nhận.

Minh Tuệ (theo EWTN)