Dân Chúa Âu Châu

Đức Phanxicô ở Arquata del Tronto sau trận động đất © L’Osservatore Romano

fr.zenit.org, Anne Kurian, 2017-05-19

Ngày 3 tháng 6-2017 sẽ là chuyến “Xe lửa trẻ em” lần thứ năm đưa 400 em về Vatican, các em này ở các vùng bị động đất ở miền Trung nước Ý vào tháng 8 và vào mùa thu năm 2016.

Năm nay chuyến đi này có tên “Các du khách nhỏ, các vị đại sứ lớn, những người gìn giữ Quả đất”. Chuyến đi được “Sân Dân Ngoại” (Parvis des gentils) hỗ trợ, cùng hợp tác với công ty xe lửa Ý (Ferrovie dello Stato) và được Thượng viện Ý đỡ đầu, các em trong độ tuổi từ 6 đến 12 sẽ đi trên chuyến xe lửa “Freccia Rossa 1000” từ các vùng Amatrica, Accumoli, Norcia và Arquata del Tronto đến Vatican.

Ngày 16 tháng 5, Hồng y Gianfranco Ravasi, chủ tịch Hội đồng giáo hoàng văn hóa khi giới thiệu sự kiện này đã cho biết: “Sáng kiến này tập trung vào hình ảnh của trẻ em, các em có một sức nhạy cảm phi thường”. Trong một bài tường trình, Radio Vatican nhắc lại “Xe lửa trẻ em” mỗi năm chở các em có hoàn cảnh khác nhau: trẻ em tị nạn, trẻ em con của các tù nhân, trẻ em học kém. Hồng y Ravasi cho biết: “Đức Giáo hoàng nồng nhiệt chấp nhận sáng kiến này, ngài đã đến thăm nơi bị nạn, nhưng cũng là nơi hy vọng”. Ngày 4 tháng 10-2016, Đức Phanxicô đến thăm vùng động đất, nơi có 300 người thiệt mạng. Tháng 1-2017, ngài tiếp các nạn nhân sống sót của vụ động đất ở Vatican và đã rửa tội cho các em bé sinh sau vụ động đất này.

Sau khi thăm Vườn Vatican, các em bé đi xe lửa sẽ gặp Đức Phanxicô ở Đại thính đường Phaolô VI. Ban nhạc Maré do Amanha, của Rio de Janeiro (Brésil) sẽ trình diễn đón tiếp các em. Các em sẽ nói chuyện với Đức Giáo hoàng và tặng ngài quyển sách “Chúng ta trên quả đất đang nhảy” (“Noi su questa terra che balla”) do các chuyên gia viết với một ngôn ngữ dễ hiểu để giải thích cho các em còn nhỏ làm sao để đối phó với trận động đất.

Theo hồng y Ravasi, “Xe lửa trẻ em” cũng là một cách giúp các em lớn lên sẽ là người lớn biết bảo vệ công trình tạo dựng, vì không phải tất cả các tai ương đều không thể đối phó. Chúng có thể, và thường khi, vượt lên các con đường khoa học và hiểu biết”.

Ngài viết trong phần nói đầu: “Quyển sách nhỏ này không phải chỉ cho các con, nhưng các con hiểu hơn ai hết. Các con hãy cho cha mẹ, ông bà, bạn bè, những người cùng chứng kiến trận động đất này đọc. Nó là một cái nhìn khác, cũng như cái nhìn dưới mắt các con, tinh thần các con. Đó cũng là một cách để các con nhìn nơi chính mình, nơi người khác hy vọng của một thế giới tốt hơn”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn: Phanxico.vn