Dân Chúa Âu Châu

Những lời cứng rắn của Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói với chủng sinh và tu sĩ: “Cần phải loại trừ những người hay nói hành nói xấu ra khỏi chủng viện,vì họ sẽ làm hại hàng giáo sĩ“.

“Hãy tống cổ khỏi chủng viện các chủng sinh nói xấu người khác.” Đức Thánh Cha đã nói cách mạnh mẽ như thế trong cuộc gặp gỡ 1.800 linh mục, nữ tu và chủng sinh tại nhà thờ thánh Lorenzo của giáo phận Genova, sáng ngày 27-5-2017.

Nói xấu hình như đã là căn bệnh đầu hết và kinh niên trong hàng ngũ viên chức của Giáo Hội.

ĐTC mời gọi các linh mục phát triển tình huynh đệ với nhau, chứ không bán đứng anh em, lột da anh em, theo hình ảnh ma quỉ. ĐTC cảnh giác các linh mục và chủng sinh trước hàng loạt những điều vi phạm tình huynh đệ linh mục: sự ghen tương, cạnh tranh, nói xấu, vu khống hoặc những nhận xét hạ giá người khác.

Ngài nói: ”Chúng ta là những môn đệ của Chúa, chúng ta phải giúp đỡ nhau… cả khi xảy ra những tranh luận, nhưng không nên sợ những cuộc thảo luận, vì nó chứng tỏ có tự do, tình thương và huynh đệ”.

Vu khống là một tật bệnh kinh niên trong Giáo Hội. Và trong những năm gần đây, đặc biệt là với sự xuất hiện các vụ bê bối liên quan đến Vatican, tật xấu này đã bộc lộ rõ tất cả sức mạnh của mình. Đức Phanxicô đã lên án tật xấu này nơi những người làm việc tại Giáo triều La Mã trong bài phát biểu dài vào năm 2014, khi ngài liệt kê mười lăm căn bệnh trầm kha trong giáo triều. Trong số này, có tật nói hành nói xấu và tung tin đồn. Trong buổi tiếp kiến ngày 9-9-2016 dành cho 94 Giám Mục thuộc các xứ truyền giáo, đang tham dự khóa bồi dưỡng do Bộ Truyền Giáo tổ chức tại Rôma, ĐGH Phanxicô đã căn dặn các Giám Mục: “Kẻ nói hành nói xấu là một “tên khủng bố” ném bom để phá hủy. Xin anh em vui lòng chiến đấu chống chia rẽ vì đó là một trong những võ khí của ma quỉ để phá hoại Giáo Hội địa phương và Giáo Hội hoàn vũ.”

Trần Tài