Dân Chúa Âu Châu

WHĐ (26.05.2017) – Sau khi Tổng thống Philippines Duterte tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại Mindanao, quân khủng bố Philippines thuộc nhóm Hồi giáo “Maute” tự nhận là Nhà nước Hồi giáo, đã tấn công vào Nhà thờ chính toà ở Thành phố Marawi, thủ phủ tỉnh Lanao del Sur trên đảo Mindanao của Philippines.

Sau một cuộc bố ráp của lực lượng an ninh tại một ngôi nhà mà họ cho là nơi ẩn náu của Isnilon Hapilon, kẻ được coi là thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo ở Philippines, hàng trăm quân khủng bố “Maute’ đã tấn công thành phố Marawi vào đêm thứ Ba 23-05, khiến các cư dân khiếp sợ phải ở yên trong nhà. Họ đốt cháy nhà tù và hai trường học, buộc Tổng thống Duterte phải cắt ngắn chuyến viếng thăm Nga để trở về Philippines.

Từ Moskva, Tổng thống Rodrigo Duterte đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở Mindanao và hứa sẽ thi hành luật này một cách thật nghiêm khắc. Điều đó không làm cho những kẻ khủng bố chùn tay. Họ chặt đầu một giám đốc cảnh sát địa phương, và bắt giữ những người Công giáo đang cầu nguyện trong Nhà thờ chính tòa Marawi làm con tin, rồi phóng hoả đốt nhà thờ.

Đi tìm các tín hữu bị bắt làm con tin

Sáng thứ Tư 24-05, một nhóm Hồi giáo đã bắt cóc hàng chục tín hữu Công giáo -trong đó có một linh mục và một nữ tu- đang làm tuần cửu nhật kính Đức Mẹ Phù Hộ Các Giáo Hữu, bổn mạng của Marawi. Đức cha Edwin De la Peña, Giám quản tông tòa Marawi, nói rằng ngài không biết họ bị đưa đi đâu. Trước khi rời khỏi Nhà thờ chính toà, các kẻ khủng bố đã đến Toà giám mục và bắt cha Tổng đại diện Teresito Soganub, trước khi đốt Nhà thờ và Toà giám mục.

“Mọi thứ đều bị phá hủy. Chúng tôi rất lo sợ”, Đức cha De la Peña nói. Giáo hội đã huy động các mạng lưới để đi tìm các con tin. Trong một thông cáo, Đức cha Socrates Villegas, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Philippines, nói rằng các kẻ khủng bố “đã đe dọa sẽ giết các con tin nếu các lực lượng của chính phủ tham gia tấn công họ không được rút về”.

Hôm thứ Tư, quân lính đã bao vây thành phố Marawi, khám xét hàng chục cư dân quyết định chạy trốn, từng người một. Thị trưởng yêu cầu không ném bom Marawi. Tại đây có khoảng 200.000 cư dân sinh sống, chủ yếu là người Hồi giáo.

Cầu nguyện

Sáng thứ Tư, Vị Giám quản tông toà Marawi đã cầu nguyện với Đức Mẹ Phù Hộ Các Giáo Hữu, xin Mẹ cứu thoát các tín hữu bị bắt cóc, vì “chỉ có Mẹ mới có thể cứu giúp chúng ta”. Ngài cũng xin Đức Thánh Cha Phanxicô cầu nguyện cho họ và những kẻ khủng bố thả các con tin “nhân danh lòng nhân đạo chung của chúng ta”. Đức cha De la Peña kết luận: “Bạo lực và hận thù chỉ đưa đến hủy diệt. Chúng tôi xin các tín hữu trên khắp thế giới cùng với chúng tôi cầu nguyện cho hòa bình”.

(Vatican Radio)

 

Minh Đức