Dân Chúa Âu Châu

Đức Giáo hoàng Phanxicô và Tổng thống Donald Trump đã có một cuộc nói chuyện thân mật vào hôm nay, thứ tư, theo một tuyên bố của Vatican, nói rằng hai nhà lãnh đạo tập trung vào các lĩnh vực đồng thuận, bao gồm cả “cam kết chung bảo vệ sự sống, tự do tôn giáo và lương tâm.”

Sau cuộc gặp gỡ đầu tiên của ĐGH Phanxicô và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, một tuyên bố của Vatican cho biết, hai vị đã tập trung thảo luận về mối quan tâm chung của họ trong suốt nửa tiếng đồng hồ, bao gồm cả “cam kết chung về bảo vệ sự sống, tự do tôn giáo và lương tâm. ”

Sử dụng lối nói ngoại giao tiêu chuẩn, bản tuyên bố nói rằng cuộc thảo luận giữa Tổng thống Trump và Đức Thánh Cha Phanxicô là “thân ái”.

Tuyên bố của Vatican, được đưa ra trước buổi trưa hôm nay, thứ tư, một vài giờ sau khi cuộc họp kết thúc, cũng bày tỏ hy vọng rằng có thể có “sự hợp tác ôn hòa giữa nhà nước và Giáo hội Công giáo ở Hoa Kỳ, dấn thân phục vụ nhân dân trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ, giáo dục và trợ giúp người nhập cư. ”

Thông cáo của Vatican nói rằng Tổng thống Trump và Đức Thánh Cha Phanxicô cũng đã thảo luận về một loạt các vấn đề quốc tế.

“Sau đó các cuộc thảo luận tập trung trao đổi quan điểm về các chủ đề liên quan đến các vấn đề quốc tế và thúc đẩy hòa bình trên thế giới thông qua đàm phán chính trị và đối thoại liên tôn, đặc biệt liên quan đến tình hình ở Trung Đông và việc bảo vệ các cộng đồng Kitô hữu,” tuyên bố cho biết.

Việc bảo vệ các Kitô hữu bị bức hại là một điểm chính trong chiến dịch tranh cử của ông Trump, người đã thề sẽ coi đó là nền tảng cho chính sách đối ngoại của Mỹ, và điều đó cũng đã nổi lên như một chủ đề chính của Đức Phanxicô.

Tuyên bố cũng lưu ý rằng Tổng thống Trump cũng đã gặp Đức Hồng y Quốc Vụ Khanh Pietro Parolin, trợ lý thân cận của Đức Giáo hoàng, cũng như Đức Tổng Giám mục Paul Gallagher, giữ chức vụ tương đương Bộ trưởng Ngoại giao của Vatican, phù hợp với thể thức thông thường dành cho một vị đứng đầu chính phủ.

Trước cuộc họp, các quan chức từ Vatican và Nhà Trắng đều nhấn mạnh rằng họ muốn có một cuộc gặp gỡ thân thiện, và bản tuyên bố hôm nay cũng đã mang cùng một cung giọng đó. Bản tuyên bố tránh đề cập trực tiếp bất kỳ điểm nóng nào giữa Tổng thống Trump và Đức Giáo hoàng, ví dụ về lời kêu gọi của ông Trump liên quan đến việc xây dựng một bức tường dọc theo biên giới Hoa Kỳ – Mexico để ngăn chặn dòng người di cư, hoặc sự suy xét của ông về việc từ bỏ thỏa thuận chống biến đổi khí hậu Paris mà Đức Giáo hoàng Phanxicô và Thông điệp Laudato Si’ đã giúp truyền cảm hứng.

Đức Phanxicô, tuy nhiên, đã tìm ra một cách tinh tế hơn nói với ông Trump về sinh thái, khi ngài tặng ông một bản Laudato Si’ cùng với các văn kiện Giáo hoàng khác.

Từ Roma, ông Trump sẽ khởi hành, ngay trong ngày thứ Tư, đến Brussels để tham dự hội nghị thượng đỉnh của NATO trước khi trở lại đảo Sicilia của Ý để họp chung với các nhà lãnh đạo G7.

Cho đến nay, Nhà Trắng chưa đưa ra một tuyên bố nào về cuộc họp với Đức Giáo hoàng Phanxicô. Ông Trump không dự kiến ​​tổ chức cuộc họp báo ở Roma, mặc dù ông đã gặp cả Thủ tướng Ý, ông Paolo Gentiloni, và Tổng thống Ý, ngài Sergio Mattarella.

Trong cuộc gặp với ông Gentiloni, ông Trump gọi Đức Thánh Cha Phanxicô là “điều gì đó” và nói rằng ông và Đức Giáo hoàng đã có một “cuộc gặp gỡ tuyệt vời”.

Tân Thanh (theo Crux)