Dân Chúa Âu Châu

Cùng phối hợp làm việc, Văn Phòng Tôn giáo, Công an và Mặt trận Thống nhất đã cùng tiến hành hoạt động. Bị bắt giữ trước Phục Sinh, vị Giám mục Ôn Châu đã trở về lại Giáo phận. Đức Cha Guo Xijin – Giám Mục Địa Phận Mindong hiện vẫn đang bị cảnh sát giam giữ. Cuộc đối đầu với Vatican đang ngày càng gia tăng.

Chính quyền Cộng sản Hắc Long Giang đã lấy làm vui mừng đối với việc “cấm các hoạt động tôn giáo bất hợp pháp”.

Khi cảnh sát đột nhập vào căn phòng nơi một cộng đoàn nhỏ đang cử hành Thánh Lễ, cảnh sát tiến hành lục soát nơi này và cố bắt giữ Cha xứ và cùng với một số giáo dân thuộc cộng đoàn này.

Hành động này đã được ghi âm và quay video cũng như đã được đưa lên mạng. Trong đoạn video, một số cảnh sát có thể được nhận thấy đang tranh luận hết sức ồn ào với các giáo dân và cố gắng bắt giữ Cha Shen Yanjun – một linh mục thuộc Giáo hội hầm trú hiện đang đảm nhận chức vụ của mình tại một nhà thờ ở Qinshan (Wudalianchi) hồi bảy tháng trước.

Trong một tuyên bố, chính quyền địa phương cho hay họ “đã thành công trong việc ngăn chận một linh mục Công giáo hầm trú đang tiến hành các hoạt động tôn giáo bất hợp pháp”.

Vụ tấn công của cảnh sát là một hoạt động chung giữa Văn Phòng Tôn giáo, Công an và Mặt trận thống nhất.

Kể từ khi họ phản đối cuộc đối thoại giữa chính phủ Trung Quốc và Tòa Thánh, Bộ Tôn giáo và Mặt trận thống nhất (trong đó bao gồm Hiệp hội Công giáo yêu nước Trung Quốc) tiếp tục cuộc xung đột với Giáo hội và Tòa Thánh.

Trước lễ Phục Sinh, chính phủ đã bắt giữ hai Giám mục hầm trú – Đức Cha Vincent Guo Xijin Địa phận Mindong và Đức Cha Peter Shao Zhumin Địa phận Ôn Châu – nhằm ngăn cản việc mừng lễ Phục sinh trong các Giáo phận của các Giám mục này.

Cả hai đều được Tòa Thánh công nhận nhưng chính phủ đã bác bỏ. Các nguồn tin nói với AsiaNews rằng Đức Cha Shao đã trở về lại Giáo phận trong khi những tin tức về nơi giam giữ Đức Cha Guo vẫn chưa được cho biết.

Minh Tuệ chuyển ngữ