Dân Chúa Âu Châu

lemonde.fr và lavie.fr, 2017-04-26

Ngày 25 tháng 4, Đức Phanxicô xuất hiện trên buổi hội thảo ngắn TED Talk ở Vancouver, Canada. Buổi hội thảo có tên “Lý do mà theo đó tương lai duy nhất có thể xây được là phải bao gồm mọi người”. Buổi hội thảo được thâu hình tại Vatican, Đức Phanxicô ngồi tại văn phòng mình và nói bằng tiếng Ý.Các buổi hội thảo TED là các buổi hội thảo ngắn (khoảng 20 phút), hàng năm quy tụ các nhân vật trong lãnh vực kỹ thuật và khoa học của nhiều thành phố trên thế giới, để trình bày các vấn đề làm dân chúng suy nghĩ, phát xuất từ các sự kiện được dân chúng biết đến nhiều. Rất hiếm khi người ta nói đến tôn giáo ở đây, và đây là lần đầu tiên một giáo hoàng xuất hiện trên chương trình này.

Nắm vững vấn đề, Đức Phanxicô nói trực tiếp với Silicon Valley: “Quý vị càng mạnh, các hoạt động của quý vị càng có ảnh hưởng trên dân chúng thì quý vị càng phải hành động trong khiêm tốn. Nếu quý vị không có tinh thần này, quý vị sẽ hủy chính quý vị và quý vị hủy luôn người khác”.

Khởi đi từ ý tưởng “cuộc sống chỉ tồn tại trong tương quan với người khác”, Đức Phanxicô lặp lại một trong các chủ đề yêu chuộng của ngài: văn hóa của loại bỏ: “Sự tăng trưởng trong tiến bộ khoa học và kỹ thuật càng lên cao thì sự bình đẳng và hội nhập xã hội đi kèm theo phải càng lớn lao hơn”.

Nhắc đến Mẹ Têrêxa và dụ ngôn người Samaritanô, ngài nói đến cơn khủng hoảng của người di dân: “Chính tôi, tôi cũng sinh ra từ một gia đình di dân; cha tôi, ông bà tôi, cũng như rất nhiều người Ý khác đã từ Ý đi Argentina và tất cả đều hiểu số phận của những người bỏ tất cả mà ra đi. Tôi cũng có thể trở thành người bị xã hội bỏ. Vì thế trong tận tâm hồn tôi, tôi luôn tự hỏi: ‘Vì sao họ mà không là tôi?’”

“Tôi biết các cuộc hội thảo TED quy tụ rất nhiều tinh thần sáng tạo. Đúng vậy, yêu tha nhân cần một thái độ sáng tạo, cụ thể và khéo léo. Các thiện hướng, các công thức chuẩn thường chỉ để cho lương tâm chúng ta ngủ yên, và như thế thì không đủ”. Đức Phanxicô kêu gọi đối xử “dịu dàng” , ngài cho rằng sự thay đổi không phải duy nhất dành cho những người “ưu tú, các lãnh đạo lớn, các công ty lớn”. “Đúng, họ có trách nhiệm lớn lao. Nhưng tương lai trước hết ở trong tay những người nhận biết người khác như một cá nhân, và chính họ cũng là một phần tử như “chúng ta”.

Trong rất nhiều phản hồi trên trang site TED, rất nhiều người xúc động khi thấy Đức Giáo hoàng đi ra ngoài khuôn khổ hạn chế của tôn giáo để nói chuyện với công chúng, và không phải chỉ với người công giáo.

Marta An Nguyễn dịch