Dân Chúa Âu Châu

Trong một video được công bố hôm nay, thứ hai 20/1, một nhóm liên kết với tổ chức ISIS tuyên bố rằng các Kitô hữu chính là “con mồi ưa thích” của bọn chúng.

Hôm nay thứ Hai 20/2, một nhóm liên kết với tổ chức ISIS tại Ai Cập đã công bố một video cho thấy một kẻ đánh bom tự sát khiến gần 30 người thiệt mạng khi người đàn ông này tấn công vào một ngôi thánh đường tháng 12 năm ngoái và người đàn ông này tuyên bố sẽ tiến hành thêm nhiều cuộc tấn công nhằm vào các Kitô hữu tại nước này.                                    

Nhân vật dẫn truyện trong đoạn video dài 20 phút tuyên bố các Kitô hữu Ai Cập chính là những “con mồi yêu thích” của các nhóm cực đoan.

Đoạn video cho thấy cảnh quay về vị Giáo chủ Giáo Hội Chính Thống Coptic Ai Cập, các doanh nhân Kitô giáo, các thẩm phán và các linh mục hoặc đã phát biểu về sự cấp bách phải bảo vệ các cộng đồng thiểu số hoặc sử dụng những thuật ngữ được cho là xúc phạm nhằm ám chỉ cộng động đa số là người Hồi giáo Ai Cập. 

Nhân vật dẫn truyện nhấn mạnh rằng các Kitô hữu không còn là những “dhimmis” nữa – mối tương quan với những người không theo Hồi giáo trong đạo Hồi được hưởng một mức độ bảo vệ của nhà nước này. Thay vào đó, nhóm này đã gọi các Kitô hữu là “những kẻ ngoại đạo” đang trao quyền cho phương Tây chống lại các quốc gia Hồi giáo.

“Thượng đế đã ra lệnh hủy diệt tất cả những kẻ ngoại đạo”, một trong những chiến binh mang khẩu súng trường tấn công AK-47 lên tiếng trong đoạn video.

Các Kitô hữu Coptic Ai Cập – chiếm khoảng 10% dân số – luôn luôn là mục tiêu ưa thích của những kẻ cực đoan Hồi giáo. Các cuộc tấn công nhằm vào các ngôi thánh đường bởi những kẻ khủng bố Hồi giáo đã gia tăng kể từ khi quân đội lật đổ một vị tổng thống Hồi giáo vào năm 2013. Các Kitô hữu đã hậu thuẫn quân đội chính biến tổng thống, Abdel-Fattah el-Sissi, và những tay cực đoan đã tận dụng sự hỗ trợ đó như một cái cớ để gia tăng các cuộc tấn công chống lại các Kitô hữu.

Đoạn video cho thấy cảnh quay của Abu Abdullah al-Masri – một chiến binh đã thực hiện vụ đánh bom tự sát tại một ngôi thánh đường tại trung tâm Cairo hồi tháng mười hai năm ngoái. Vụ tấn công trên – theo như nhân vật dẫn truyện cho biết – “mới chỉ là bắt đầu”.

“Hỡi những kẻ tôn thờ thánh giá … các chiến binh nhà nước Hồi giáo đang ngước nhìn các ngươi”, một chiến binh đeo mặt nạ được xác định là Abu Zubair al-Masri cất giọng. 

Đoạn video mang logo “Ai Cập” thay vì bình thường sẽ là “Wilayat Sinai” hoặc Nhà nước Hồi giáo tại Sinai. Wilayat Sinai – tên của một nhánh khác của tổ chức ISIS tại Sinai – đã nhận trách nhiệm về hàng chục vụ đánh bom tự sát và tấn công, chủ yếu nhắm mục tiêu vào các lực lượng an ninh và quân sự trên toàn quốc nhưng chủ yếu tại bán đảo Sinai – nơi quân đội đã dẫn đầu một chiến dịch chống khủng bố trong nhiều năm qua.

Thông điệp của tổ chức ISIS được đưa ra ngay vào thời điểm khi các vụ tấn công nhằm vào các Kitô hữu Coptic đã leo thang tại bán đảo Sinai. Trong tháng qua, ít nhất ba Kitô hữu đã bị bắn chết trong các cuộc tấn công riêng biệt bằng súng tại thành phố el-Arish.

Ông El-Sissi đã nhiều lần quả quyết với các Kitô hữu đầy thiện chí đối với cộng đồng tại Ai Cập khi đến thăm trụ sở của nhà thờ Chính Thống Coptic tại Cairo vào những dịp lễ lớn, nhưng nhiều người dân trong cộng đồng lâu đời này đã phàn nàn rằng hầu như mọi thứ chẳng có gì thay đổi nơi đời sống của họ kể từ khi ông el-Sissi nhậm chức vào năm 2014, đặc biệt là tại các khu vực nông thôn – nơi những tay Hồi giáo cấp tiến thường xuyên tấn công các gia đình cũng như các doanh nghiệp của các Kitô hữu thông qua hàng loạt những vấn đề, chẳng hạn như việc xây dựng hoặc phục hồi của các ngôi thánh đường, việc tranh chấp đất đai hoặc các vấn đề tình dục giữa các thành viên thuộc mỗi cộng đồng.

Minh Tuệ chuyển ngữ

Nguồn: dcctvn.org