Dân Chúa Âu Châu

Việc chỉ trích trước đề nghị của ĐHY Tong khi để cho chính phủ Trung Quốc chức năng bổ nhiệm các Giám mục theo một phương diện nào đó. Trong thỏa thuận được đề xuất giữa Trung Quốc và Tòa Thánh, sau này Tòa Thánh sẽ chỉ có quyền phủ quyết – chứ không được quyền quyết định – về các ứng viên đã được đề xuất.

“Quyền bổ nhiệm Giám mục … có lẽ không bao giờ xuất phát từ bên ngoài Giáo Hội” là lập trường nền tảng của Giáo Hội Công giáo tại Trung Quốc khi nhận định về bài viết của ĐHY John Tong của Hồng Kông về “Tương lai của cuộc đối thoại Trung Quốc – Vatican từ quan điểm của Giáo hội”. “Một tín hữu tên Paul đã chỉ trích ĐHY Tong vì bài viết đã đề cập nhiều đến nhà cầm quyền liên quan đến việc chỉ định các Giám mục. Tại thời điểm này vẫn chưa có một điều gì rõ ràng về quyền lực của Bắc Kinh trong việc bổ nhiệm các Giám Mục. Trong bài viết của mình, ĐHY Tong suy luận rằng Nhà nước (Hội Công Giáo Yêu nước, Hội đồng Giám mục) đề xuất các ứng viên và Tòa Thánh sẽ bổ nhiệm một trong những ứng viên đã được đề xuất. Tiếng nói của Trung Quốc gần với nhóm tham gia vào cuộc đối thoại – nhà nước – trong đó Giáo Hoàng sẽ chỉ có quyền phủ quyết đối với các ứng viên, và đó sẽ không phải là quyền quyết định. 

Một trang web trực tuyến Công giáo đã đăng tải bài viết của ĐHY Tong trong đó đề cập đến việc thảo luận về các ý tưởng và điều kiện của mối quan hệ Trung Quốc – Vatican. Một số đoạn trong bài viết thoạt nhìn dường như có vẻ hợp lý, và chúng ta có thể hoàn toàn đồng ý với Ngài. Nhưng sau khi đọc qua một cách cẩn thận, bài viết đã để lộ nhiều điểm yếu kém và sai lầm. Trước hết, Đức Hồng Y Tong đã không tuân thủ dòng dưới cùng của các nguyên tắc trong đó nói về “quyền bổ nhiệm các Giám mục” và về cơ bản, Ngài đã không thừa nhận những lỗi nghiêm trọng về “quyền bổ nhiệm các Giám mục” (Về cơ bản, ĐHY Tong đã không vấp phải những vấn đề về pháp lý nghiêm trọng trong bài viết này … Đây là một trong những khiếm khuyết và sai sót quan trọng nhất).

Từ các nguyên tắc cơ bản, quyền bổ nhiệm các Giám mục không bao giờ xuất phát từ bên ngoài Giáo Hội. Quyền đó phải được hoàn toàn được trao cho thẩm quyền thích hợp trong Giáo Hội. Chúa Giêsu Kitô đã ban cho các tông đồ năng quyền cai quản Giáo Hội, có nghĩa là các tông đồ phải tuân theo những lời giáo huấn của Chúa Giêsu Kitô khi thi hành quyền này. Chẳng hạn như, điều này được coi như là bất hợp pháp khi xúc phạm thánh ý Thiên Chúa nếu như những người có thẩm quyền trong Giáo hội ủy thác một phần của quyền thiêng liêng này cho những kẻ vô thần. Điểm quan trọng của quyền bổ nhiệm các Giám mục đó là năng quyền này tự chính nó khởi nguyên từ mặc khải của Chúa Kitô.

Chúa Giêsu Kitô thiết lập Giáo Hội theo như thánh ý của Thiên Chúa, Giáo Hội không phải là một thứ tôn giáo thế tục để làm theo những ý muốn của con người. Quyền thiêng liêng mà Chúa Kitô đã ban cho các tông đồ ban đầu là một năng quyền trọn vẹn. Hơn nữa, Thiên Chúa không muốn và không cho phép kẻ nào thêm thắt điều gì đó vào năng quyền thiêng liêng của Ngài. Thậm chí ngay cả Dân Thánh của Người cũng không thể thêm thắt một lời nào vào Kinh Thánh.

Đó quả là một điều báng bổ và xúc phạm thánh ý Thiên Chúa khi áp dụng các nguyên tắc pháp lý vào năng quyền thiêng liêng của Thiên Chúa.

Do đó, thẩm quyền thiêng liêng của Giáo Hội không thể cho phép bất cứ ai chiếm chỗ thánh ý của Ngài và thách thức quyền năng của Thiên Chúa để rồi xúc phạm đến Thiên Chúa. Nếu kẻ nào áp dụng các nguyên tắc pháp lý đối với quyền năng thiêng liêng của Thiên Chúa, phải chăng đây chính là một sự lầm lạc nghiêm trọng

Minh Tuệ chuyển ngữ

Nguồn: dcctvn.org