Dân Chúa Âu Châu

Một trí thức Hồi giáo nổi tiếng đã kêu gọi người Công giáo Indonesia hãy đặt định kiến sang một bên và bỏ phiếu trong cuộc bầu cử khu vực diễn ra vào tháng tới để bầu ra các nhà lãnh đạo – những người có thể khiến cho xã hội trở nên tốt đẹp hơn cho tất cả các công dân mà không phân biệt tôn giáo, dân tộc hay xuất thân của họ.

Hàng triệu người dân Indonesia sẽ bầu các nhà lãnh đạo mới vào ngày 15/2 sắp tới, tại hơn 100 khu vực trên toàn quần đảo, bao gồm cả thủ đô Jakarta. Ba ứng cử viên đang ganh đua để trở thành thống đốc Jakarta, trong đó có ông Basuki Tjahaja Purnama thuộc Giáo Hội Tin Lành, thường được gọi là “Ahok”, ông đang chạy đua cho một nhiệm kỳ thứ hai. Nhưng sự nổi tiếng của ông đã giảm sút sau khi bị cáo buộc tội báng bổ đối với phát biểu của ông hồi tháng Chín, mà nhiều người Hồi giáo đã khẳng định rằng ông xúc phạm kinh Koran của họ.

“Chúng ta phải bỏ phiếu để bầu ra một nhà lãnh đạo dũng cảm có thể làm thay đổi thủ đô này”, ông Mohammad Qodari – một trí thức Hồi giáo, đồng thời cũng là giám đốc điều hành nổi bật của Indo Barometer, một viện nghiên cứu và khảo sát độc lập – đã phát biểu với hàng trăm người Công giáo quy tụ tại Nhà thờ Thánh Tâm tại Central Java hôm 15/1 vừa qua. Ông Qodari – người đã xuất hiện để ủng hộ những cải cách của ‘Ahok’ – nhấn mạnh rằng người Công giáo không chỉ là những công dân tốt mà còn là những nhà kiến tạo đất nước tuyệt vời.

Cha Guido Suprapto – thư ký điều hành của Ủy ban Giám mục Indonesia về Giáo Dân – cho biết HĐGM Indonesia đã ban hành một lá thư mục vụ vào hồi tháng Chín năm ngoái, khuyến khích người Công giáo tham gia vào cuộc bầu cử và thậm chí là theo dõi toàn bộ quá trình bầu cử này. Người Công giáo có thể thay đổi xã hội bằng cách bỏ phiếu cho các nhà lãnh đạo – những người hiểu được các giá trị tôn giáo, những người đứng về phía người nghèo và những người yêu chuộng hòa bình cũng như biết quan tâm chăm sóc đối với môi trường, Cha Suprapto nói.

Minh Tuệ chuyển ngữ 

 Nguồn: Dcctvn.org