Dân Chúa Âu Châu

c1Ngày 13 tháng Giêng vừa qua, Phòng Báo Chí Tòa Thánh đã công bố tài liệu chuẩn bị cho Phiên Thường Lệ lần thứ 15 của Thượng Hội Đồng Giám Mục về tuổi trẻ, được tổ chức trong tháng Mười năm 2018.

Chủ đề của Thượng Hội Đồng là “Người Trẻ, Đức Tin, và Sự Biện Phân Ơn Gọi”.

Trong một lá thư bỏ ngỏ gửi giới trẻ thế giới để giới thiệu chủ đề của Thượng Hội Đồng, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã thúc giục họ lắng nghe tiếng gọi của Thiên Chúa và “lên đường hướng về một tương lai vô định nhưng là một tương lai chắc chắn sẽ dẫn ta tới thành toàn, một tương lai mà chính Người sẽ đồng hành với chúng con”. Nhắc lại lời mời gọi mà Chúa Giêsu từng ngỏ với các môn đệ của Người, Đức Giáo Hoàng viết tiếp: “Cha chắc chắn rằng bất kể sự náo động và hỗn loạn xem ra đang thắng thế trên thế giới, lời mời gọi này tiếp tục vang lên trong thẳm sâu lòng các con để các con mở lòng các con ra đón nhận niềm vui trong sự viên mãn của nó”.

Trong lá thư của ngài, Đức Giáo Hoàng thách thức giới trẻ biến đổi thế giới, sống thực các lý tưởng “của tâm hồn tươi trẻ và trẻ trung của chúng con, những tâm hồn không dung túng bất công, không thể cúi đầu trước ‘nền văn hóa vứt bỏ’ cũng như đầu hàng việc hoàn cầu hóa sự dửng dưng”.

Tại cuộc họp báo để giới thiệu tài liệu chuẩn bị, Đức Hồng Y Lorenzo Baldiserri và Đức Cha Fabio Fabene, tổng thư ký và phó tổng thư ký Thượng Hội Đồng, đã nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc bao gồm giới trẻ vào diễn trình tham khảo trước khi có các cuộc họp của Thượng Hội Đồng. Hai sinh viên trẻ cũng đã tham gia cuộc họp báo, làm nổi bật sứ điệp này và nói tới niềm hy vọng của họ đối “với một Giáo Hội trẻ trung và tươi mát hơn”.

Đức Cha Fabene nói rằng:

Trước hết, điều quan trọng là bao gồm người trẻ vào giai đoạn chuẩn bị cho Phiên Họp của Thượng Hội Đồng vì Thượng Hội Đồng sắp tới không chỉ muốn hỏi làm cách nào để đồng hành với giới trẻ trong việc biện phân các chọn lựa trong đời của họ dưới ánh sáng Tin Mừng, mà còn muốn lắng nghe các ước vọng, kế hoạch và giấc mơ mà người trẻ muốn có cho đời họ, cũng như các khó khăn họ gặp phải trong việc thể hiện kế hoạch phục vụ của họ trong xã hội, nơi họ yêu cầu trở thành các tác nhân tích cực.

Như thường lệ, tài liệu chuẩn bị sẽ được phân phối tới các giám mục hoàn cầu, và các nhận định của các ngài sẽ được tổng nhập vào tài liệu làm việc của Thượng Hội Đồng. Tài liệu chuẩn bị bao gồm một bản câu hỏi để các giám mục trả lời, dựa trên các cuộc tham khảo với các giáo phận.

Trong một khai triền mới mẻ, các việc chuẩn bị cho Thượng Hội Đồng lần này cũng sẽ bao gồm một trang mạng nhằm giúp giới trẻ đóng góp ý kiến của họ vào diễn trình. Theo các giới chức của Thượng Hội Đồng, trang mạng này sẽ bắt đầu hoạt động vào tháng 3 này.

Tài liệu chuẩn bị có 3 chương:

• Người trẻ trong thế giới ngày nay
• Đức tin, biện phân, ơn gọi
• Hoạt động mục vụ

Tài liệu được ngỏ cùng “các thượng hội đồng và hội đồng các thượng phụ Các Giáo Hội Công Giáo Đông Phương Tự Trị, các hội đồng giám mục, các thánh bộ của Giáo Triều Rôma và Hiệp Hội Các Bề Trên Cả”. Nó kết thúc với một bảng câu hỏi mà các câu trả lời cho chúng sẽ tạo thành căn bản cho Instrumentum laboris, tức Tài Liệu Làm Việc của Thượng Hội Đồng.

Phần giới thiệu của tài liệu nói rằng bản văn này “không bao gồm hết mọi điều, nhưng được dùng như một hướng dẫn để khuyến khích việc thảo luận thêm, mà hoa trái của cuộc thảo luận thêm này chỉ có thể có vào lúc kết thúc Thượng Hội Đồng”.

Kỳ sau: Tài Liệu Chuẩn Bị Thượng Hội Đồng Giám Mục lần thứ 15, Phần Giới Thiệu