Dân Chúa Âu Châu

Thảm họa môi trường Miền Trung đã ngày càng phát tác những tai hại nghiêm trọng đối với đời sống người dân, không chỉ ngư dân mà hầu như toàn xã hội. Thảm họa này đã đẩy người dân vào tình trạng hết sức bi đát. Họ không chỉ mất công ăn, việc làm, đời sống không được bảo đảm, mà ngay cả môi trường sống cũng bị hủy diệt. Hậu quả của các loại độc tố lưu thông trong biển với nhiều loại hóa chất cực độc, các độc tố là kim loại nặng sẽ để lại những di chứng về sau tác động đến nhiều đời người, đẩy người dân đến suy kiệt nòi giống và làm mồi cho bệnh tật.

Trong khi người dân nói chung ai cũng biết nguyên nhân gây nên thảm họa bắt đầu từ đâu, việc nhà cầm quyền lúng túng, tìm cách tránh né sự thật làm cho người dân bất bình nổi giận.


Nhà thờ Đông Yên, một giáo xứ thuộc Hạt Kỳ Anh, nạn nhân của dự án Formosa.

Trong bối cảnh khủng hoảng môi trường ngày càng lan rộng, trước sự thật sẽ có hàng triệu người dân bị ảnh hưởng bởi độc tố, trong đó có rất nhiều ngư dân giáo dân,  ngày 3/5/2016 các linh mục thuộc Hạt Kỳ Anh, với hơn 18.000 giáo dân đã có văn bản Kiến nghị gửi các cơ quan hữu quan, những nơi có trách nhiệm về thảm họa hiện nay.

Bản Kiến nghị nêu rõ “Người dân hoang mang, sợ hãi trước thảm họa, song sự việc đã xảy ra hơn 1 tháng nay, mà các cơ quan và các nhà chức trách vẫn chưa đưa ra được câu trả lời cho nguyên nhân chính xác về thảm họa môi trường này.

Hiện nay, theo thông tin đài truyền hình trung ương và địa phương, báo chí nhà nước đưa tin rằng không còn hiện tượng cá chết nữa, nhưng không phải vì nước biển đã sạch mà là vì không còn cá để chết nữa”.

Đồng thời, văn bản kiến nghị chính phủ và các cơ quan nhà nước có biện pháp xử lý vụ việc nghiêm trọng này.

Văn bản lập tức nhận được sự hưởng ứng của đông đảo mọi người khắp nơi, bất kể lương giáo.

KyAnh_Kiennghi

Kyanh_Kiennghi1

Khi nhà cầm quyền tiếp tục thể hiện sự tác trách, lẩn tránh trách nhiệm và tiếp tục tìm cách bưng bít thông tin về thảm họa Vũng Ánh, thì đây thực sự là những tiếng nói cần thiết, kịp thời thể hiện trách nhiệm của các chủ chăn với đoàn chiên và với quê hương đất nước.

Tỉnh Dòng Chúa Cứu thế Việt Nam

Nguồn: Chuacuuthe.com