Dân Chúa Âu Châu

Tin nòng

 

Những nguồn tin rất nóng cho biết rằng. Đêm qua thứ sáu ngày 13.11 Tại Paris thủ đô Pháp quốc đã xảy ra những cuộc khủng bố đẫm máu nhất trong nhiều thập niên qua.

 

- Tin tổng hợp từ CNN. cho hay có ít nhất là 153 người đã chết và hằng trăm người bị thương nặng và nhiều trăm người bị thuơng nhẹ.

 

Tổng thống Pháp đã tuyên bố trên truyền hình rằng: Chúng ta đã chứng kiến những điều khủng bố kinh khủng này, tôi muốn nói rằng chúng ta không thể khoan nhượng được với cái ác, chúng ta phải tiến hành không khoan nhượng với những gì mà khủng bố đã và đang gây ra.

 

- Khi chúng hành động tàn ác như vậy, chúng phải nghĩ rằng nước Pháp này sẽ quyết tâm đối mặt với chúng, đối mặt với một nước pháp thống nhất và đoàn kết, chúng ta không hề lùi bước và nao núng trước những sự dã man mà chúng đã gây ra, chúng ta vô cùng xót xa nhìn những gì đã xảy ra mà cương quyết khai trừ đi những thứ ác độc này, mặc dù là nỗi buồn vô hạn nhưng chúng ta phải cương quyết không khoan nhượng.

Một nạn nhận bị thương đăng được cấp cứu

- Người phát ngôn của Công tố viên Paris Agnès Thibault-Lecuivre cho biết tám phần tử cực đoan đã chết sau khi các cuộc tấn công. Bảy trong số đó đã thiệt mạng trong vụ đánh bom tự sát.. 

 

- Tới giơ này cảnh sát nói chúng tôi cũng chưa biết chính xác rằng có bao nhiêu tên khủng bố đang tham gia trong các vụ tấn công, chúng tôi chỉ có thế biết đích xác rằng có 7 điểm đã bị khủng bố tại thủ đô Paris.

 

- Chưa có nhóm nào tuyên bố nhận trách nhiệm ngay lập tức về những vụ tấn công này nhưng những nhân chứng được giải thoát đã nói rằng: trong nhà hát chúng hô vang bằng tiếng Ả rập... và xử dụng súng AK 47.

 

- Tổng thống Hollande cho biết ông đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp và ra lệnh đóng cửa biên giới của Pháp - một hành động chưa từng có ở châu Âu trong thế kỷ 21. Tại Washington, Tổng thống Barack Obama nói rằng Mỹ sẵn sàng giúp đỡ bằng bất cứ cách nào có thể.

 

- Tổng Thống Pháp đã triệu tập một cuộc họp nội các khẩn cấp lúc nửa đêm sau khi ông ra lệnh đóng tất cả cửa khẩu biên giới. Ông cũng hủy chuyến đi đến hội nghị G-20 ở Thổ Nhĩ Kỳ theo lịch sẽ diễn ra vào Chủ nhật.

Khán giả ùa xuống sân vận động Stade de France sau khi trận đấu giao hữu kết thúc - Ảnh: AP

- Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nói chuyện với Tổng thống Pháp Francois Hollande để chia buồn và hỗ trợ trong việc điều tra, Từ Tòa Bạch Ốc cho biết. Trước đó Tổng thống Obama đã nói: "Đây là một cuộc tấn công không chỉ Paris Pháp, không chỉ đối với người dân Pháp, nhưng là một cuộc tấn công vào tất cả nhân loại và những giá trị phổ quát, chúng tôi cùng chia sẻ với nước Pháp." Ông gọi các cuộc tấn công là tàn độc"chỉ để khủng bố dân lành vô tội."

 

Thanh Sơn 

Lược dịch tổng hợp