Dân Chúa Âu Châu

Hôm 17 tháng 10, Tòa Thánh đã cho biết chi tiết chuyến tông du của Đức Thánh Cha tại 3 nước Phi Châu là Kenya, Uganda, và Cộng hòa Trung Phi trong năm ngày bắt đầu từ 25 tháng Mười Một. Cùng ngày, Đức Tổng Giám Mục Charles Daniel Balvo, sứ thần tại Kenya cũng cho biết chương trình chi tiết chuyến thăm của Đức Thánh Cha tại Nairobi, thủ đô của Kenya.

Lúc 07:45 sáng thứ Tư 25 tháng 11, Đức Thánh Cha sẽ khởi hành từ phi trường Fiumicino của Rôma để bay đến Nairobi, Kenya.

Lúc 17:00 cùng ngày, Đức Thánh Cha đến sân bay quốc tế Jomo Kenyatta ở Nairobi. Một giờ sau đó nghi thức đón tiếp sẽ diễn ra tại dinh tổng thống. Đức Thánh Cha cũng sẽ có buổi nói chuyện với đại diện chính quyền dân sự của Kenya và ngoại giao đoàn.

Thứ Năm ngày 26 tháng 11, Đức Thánh Cha sẽ gặp gỡ đại diện các tôn giáo bạn vào lúc 8:15 sáng tại Tòa Sứ Thần Tòa Thánh tại Nairobi.

Vào lúc 10:00 ngài sẽ dâng Thánh Lễ trong khuôn viên của trường Đại học Nairobi.

Lúc 15:45, Đức Thánh Cha sẽ có cuộc gặp gỡ với hàng giáo sĩ, tu sĩ nam nữ, và các chủng sinh, tại các sân thể thao của trường St. Mary.

Sau đó, lúc 17:30, ngài đến thăm trụ sở Liên Hợp Quốc tại Nairobi.

Thứ Sáu ngày 27 tháng 11, Đức Thánh Cha sẽ thăm khu phố nghèo Kangemi ở Nairobi lúc 8:30 sáng trước khi có cuộc gặp gỡ với giới trẻ tại sân vận động Kasarani lúc 10 giờ.

Sau thánh lễ, ngài sẽ gặp gỡ các Giám Mục Kenya trong phòng khánh tiết của sân vận động lúc 11:15.

Lúc 15:10, tổng thống Kenya sẽ tiễn Đức Thánh Cha bay sang Uganda tại sân bay quốc tế Jomo Kenyatta ở Nairobi.

82.5% trong tổng số 45 triệu dân Kenya theo Kitô Giáo trong đó người Công Giáo chiếm 24% dân số. Người Hồi Giáo chỉ chiếm 11% tại quốc gia. Tuy nhiên, trong thời gian qua, nhiều nhóm cực đoan Hồi Giáo đã muốn biến Kenya thành một quốc gia Hồi Giáo. Lúc 5:30 sáng ngày thứ Năm 2 tháng 4, tức là thứ Năm Tuần Thánh vừa qua, bọn khủng bố Al-Shabaab với chủ trương nhằm thiết lập một nhà nước Hồi Giáo theo luật Sharia tại Kenya đã gây ra cuộc thảm sát tại Đại Học Garissa, cách thủ đô Nairobi của Kenya 350km về hướng Đông Bắc và cách biên giới với Somali 150km. 148 sinh viên bị giết chết và 79 sinh viên khác bị thương nặng.

Mohamed Mohamud, một thầy giáo người Kenya đã dạy học nhiều năm tại nước này cùng với Abdirahim Abdullahi, đã từng tốt nghiệp Luật Khoa tại đại học Nairobi vào năm 2013 và là con trai của tỉnh trưởng tỉnh Mandera, ở phía Bắc Kenya, giáp biên giới với Kenya đã dẫn đường cho bọn khủng bố Al-Shabaab từ Somali đột nhập vào Kenya gây ra cuộc thảm sát này. Abdirahim Abdullahi bị bắn chết cùng với 3 tên khủng bố khác trong khi Mohamed Mohamud nhanh chân tẩu thoát. Chính phủ trao giải thưởng lên đến 215,000 Mỹ Kim cho ai chỉ điểm dẫn đến việc bắt sống hay giết chết y nhưng đến nay vẫn chưa biết tông tích tên khủng bố này.

Kenya có 4 tổng giáo phận, 21 giáo phận và một miền Giám Quản Tông Tòa.

Đặng Tự Do