Dân Chúa Âu Châu

Một vụ xả súng tại nhà thờ mang tính lịch sử của cộng đoàn Mỹ gốc Phi, tại Charleston, S.C. đã khiến người Công giáo trên toàn nước Mỹ chung lòng cầu nguyện và cảm thương, cũng như kinh hoàng trước tội ác này.

Giám mục Robert Guglielmone của Charleston mở lời: ‘Bên trong bất kỳ nhà thờ nào đều là nơi thánh. Khi một người bước vào nhà thờ, người đó có quyền thờ phượng, cầu nguyện, và tìm hiểu trong một bầu khí an toàn và bảo đảm. Với bất kỳ ai, việc 9 người bị giết là một chuyện bi thảm, nhưng giết người trong một nhà thờ, trong giờ học Kinh thánh thì là sự tàn phá hủy hoại với bất kỳ cộng đoàn đức tin nào.’

Giám mục Guglielmone, thay mặt toàn thể người Công giáo ở Nam Carolina, bày tỏ lòng cảm thông sâu sắc đến gia đình các nạn nhân, và các tín hữu thuộc Giáo hội Tân giáo Giám lý Phi châu Emanuel.

‘Tôi cầu nguyện cho tất cả những người chịu đau khổ vì thảm kịch này sẽ cảm thấy sự hiện diện an ủi của Chúa chúng ta trong thời gian khó khăn này.’

Giám mục Michael Burbidge của Raleigh đăng trên twitter: ‘Chúng ta cầu nguyện cho những người bị giết trong vụ nổ súng ở Charleston. Chúng ta cũng cầu nguyện cho gia đình họ và tất cả những ai đau lòng vì cái chết của họ.’

Một người đàn ông da trắng mang súng đã bắn chết 3 người đàn ông và 6 phụ nữ trong nhà thờ mang tính lịch sử với cộng đồng da đen, vào ngày 17-6, cuối buổi cầu nguyện và học hỏi Kinh thánh. Có 3 người sống sót.

Kẻ thủ ác ngồi trong nhà thờ suốt gần 1 tiếng trước khi đứng dậy và xả súng.

Giới chức địa phương chưa công bố danh tính các nạn nhân. Các thành viên trong giáo hội, bạn bè và gia đình của các nạn nhân cho biết trong số những người chết có mục sư Clementa Pinckney, 41 tuổi, cũng là nghị sỹ bang.

Sylvia Johnson, bà con với mục sư Pinckney, cho BBC biết là một nhân chứng nói rằng tay súng đã ngồi cạnh mục sư suốt buổi học Kinh thánh.

Dot Scott, chủ tịch Hiệp hội quốc gia vì sự tiến bộ của người da màu, đã cho báo chí biết rằng, tay súng đã để cho một phụ nữ được sống để bà kể cho tất cả mọi người những gì đã diễn ra.

James Johnson, chủ tịch Mạng lưới Hành động Quốc gia vì Quyền Công dân, bạn của mục sư Pinckney trong các hoạt động xã hội, nói rằng ông cảm thấy ‘chết lặng, quá đau lòng.

Không ai ngờ được mình đi vào nhà thờ để thờ phượng Chúa, và lại bị bắn chết.’

Nghi can, Dylann Roof, 21 tuổi, đã bị bắt tại Bắc Carolina ngay ngày hôm qua.

Anh này đã vào tù 2 lần vì phạm pháp. Trang facebook của anh này có hình anh mặc một áo khoác có cờ của Nam Phi thời còn phân biệt chủng tộc.

Giới chức địa phương và liên bang đang điều tra, với khả năng động cơ xả súng là do thù ghét.

Theo Sylvia Johnson, tay súng đã nói với các giáo hữu trong nhà thờ rằng, ‘Ta phải làm việc này. Các ngươi hiếp phụ nữ chúng ta, các người chiếm đất nước chúng ta.’

Hàng trăm người đã quy tụ tại một nhà thờ Tân giáo Giám lý người Phi khác ở Charleston, để cầu nguyện suốt đêm.

Giám mục Tân giáo Giám lý người Phi, Julius Harrison McAllister, đã lên tiếng trong buổi cầu nguyện:

‘Những người bị giết này có tội tình gì? Họ có tội là đã tin, bởi họ đang ở trong một nơi thánh, nghĩ rằng những việc thế này không thể xảy ra.’

Nguồn: Phanxico.vn