Dân Chúa Âu Châu

Trong suốt hai năm của triều đại giáo hoàng của mình, Đức Thánh Cha Phanxicô phong chân phước cho 677 vị và phong thánh cho 829 vị. Con số này sẽ tăng lên 830 khi nhà truyền giáo Tây Ban Nha Junipero Serra được phong chân phước trong chuyến đi đến Hoa Kỳ của Đức Thánh Cha vào tháng 9.

Việc phong thánh được mong đợi nhất là trường hợp của Đức Đức Gioan Phaolô II và Đức Gioan XXIII vào ngày 27 tháng 4 năm 2014.

Đức Thánh Cha Phanxicô,27 Tháng 4, 2014:

“Các ngài là những linh mục, giám mục và giáo hoàng của thế kỷ XX. Các ngài đã chịu đựng tấn bi kịch nhưng không áp đảo được các ngài. Sức mạnh của Thiên Chúa đã kiên trì hơn trong các ngài.”

 

Trong số phong chân phước nổi bật khác: Đức Phaolô VI vào tháng 10 năm 2014. Đức Thánh Cha Phanxicô đã nêu gương vị giáo hoàng này nhiều lần.

Đức Thánh Cha Phanxicô, Ngày 19 tháng 10 năm 2014:

"Khi chúng ta nhìn vào vị Giáo Hoàng vĩ đại này, một Kitô hữu dũng cảm, một tông đồ không mệt mỏi, chúng ta không thể không nói trước mặt Thiên Chúa một lời đơn giản vì nó thể hiện sự chân thành và quan trọng: “Xin tạ ơn Người!”

 

Chân Phước đầu tiên được công bố trong triều đại giáo hoàng của Đức Phanxicô cũng là người Tây Ban Nha, Cristobal của Thánh Catherine. Tiếp theo sẽ là Tổng Giám mục San Salvador, Oscar Romero, người mà bị ám sát vào ngày 24 tháng 3 năm 1980.

Trong những năm gần đây, đó là một trong những quá trình phức tạp nhất. Thậm chí một số người trong Vatican cảnh báo rằng vị giám mục Salvador là một người ủng hộ mạnh mẽ nền thần học giải phóng hơn là người mạnh mẽ ủng hộ người dân.  

 

Đức Ông Jesus ​​Delgado, Thư ký của Đức Ông Oscar Romero:

“Thần học giải phóng là những người trí thức, những người đã đưa ra những giải thích của mình tin rằng họ nói nhân danh quần chúng. Không. Đó là hai điều rất khác nhau. Đức Ông Romero đã có thể làm sáng tỏ đức tin của người dân, sự tận tụy hết mình. Đó là lý do tại sao họ gọi ngài là tiếng nói của những người thầm lặng. Ngài đã phá tan sự im lặng. Và đây là tội lớn đầu tiên của Romero đối với các chính trị gia: đã lên tiếng nói cho những người nghèo. Đó là tội lớn đầu tiên ngài cam kết mà ngài đã ngưng vì cái chết.”

 

Việc phong chân phước của Óscar Romero sẽ diễn ra vào tháng 23 tháng 5. Tuy nhiên, buổi lễ phong chân phước Đức Thánh Cha không chủ sự. Điều đó là vì đức Benedict XVI đã sửa lại, nghi thức được tổ chức tại giáo phận của tân chân phước.

Đức Thánh Cha Phanxicô chỉ chủ sự các nghi lễ phong chân phước trong một số trường hợp. Ngài đã thực hiện trong những chuyến đi Hàn Quốc và Sri Lanka, hai quốc gia mà người Công giáo chiếm thiểu số.

Jos. Tú Nạc, NMS