Dân Chúa Âu Châu

Mạch Sống, ngày 11 tháng 3, 2015

http://machsong.org

Trong hai ngày liên tiếp tình trạng đàn áp tôn giáo ở Việt Nam được nêu lên tại Liên Hiệp Quốc và tại buổi điều trần ở Thượng Viện Hoa Kỳ.

Ngày 10 tháng 3, Ông Heiner Bielefeldt, Báo Cáo Viên Đặc Biệt của LHQ về tự do tôn giáo hay tín ngưỡng, tường trình với Hội Đồng Nhân Quyền LHQ về chuyến thị sát Việt Nam của Ông vào tháng 7 năm ngoái.

"Tôi tận mắt thấy những chứng cớ về vi phạm nhân quyền kể cả các cuộc tấn công bởi công an, sự phá huỷ các nơi thờ phượng, hành động cản trở các buổi lễ tôn giáo, việc bỏ tù, và tấn công, kể cả tra tấn, giết người và các hình thức đàn áp khác." 

Ông Bielefeldt tường trình với Hội Đồng Nhân Quyền LHQ, ngày 10/03/2014

Ông Bielefeldt chỉ trích chính quyền Việt Nam đã ngăn cản, hăm doạ và tấn công nhiều nhân chứng đã hoặc chuẩn bị gặp phái đoàn thị sát của LHQ.

[Phát biểu của Báo Cáo Viên Đặc Biệt LHQ (lúc 13'30"): http://webtv.un.org/watch/id-contd-sr-on-religion-19th-meeting-28th-regular-session-of-human-rights-council/4102796729001]

Trong phần phản hồi, Đại Sứ Phạm Quốc Trụ, Phó Trưởng Phái Đoàn Việt Nam tại LHQ, phủ nhận rằng có sự sách nhiễu, hăm doạ và đàn áp các nhân chứng, và cho rằng Ông Bielefeldt đã thiếu trung thực và khách quan.

"Tự do tôn giáo và tín ngưỡng được ghi khắc trong Hiến Pháp và được bảo vệ bởi luật pháp của chúng tôi", Ông Trụ phát biểu.

[Phát biểu của Đại Sứ Phạm Quốc Trụ: http://webtv.un.org/watch/id-contd-sr-on-religion-19th-meeting-28th-regular-session-of-human-rights-council/4102796729001]