Dân Chúa Âu Châu

VRNs (04.03.2015) –Sài Gòn- theo zenit- Đức Hồng Y Angelo Amato, Tổng Trưởng Bộ Tuyên thánh, vừa thông báo sắp tới cha mẹ của Thánh Therese thành Lisieux – là Chân phúc Louis và Zélie Martin – sẽ được phong thánh vào tháng 10, trùng với kỳ họp của Thượng Hội Đồng về gia đình sẽ diễn ra ở Vatican.

“Tạ ơn Chúa trong tháng mười cặp vợ chồng, cha mẹ của Thánh Therese thành Lisieux, sẽ được phong thánh,”  Đức Hồng y dòng Salêdiêng vừa cho biết như trên trong một cuộc họp mới đây do tòa soạn  Libreria Editrice Vaticana  (LEV) tổ chức, thảo luận về chủ đề “Điều gì làm nên các vị Thánh?” nhằm nhấn mạnh đến tầm quan trọng của sự thánh thiện nơi gia đình.

ĐHY Amato nói về cặp vợ chồng mẫu mực người Pháp này như sau: “Các vị Thánh không chỉ là các linh mục và nữ tu, mà còn là giáo dân”.

Cặp vợ chồng thánh thiện này kết hôn vào năm 1858 và họ đã có chín người con, năm người trong số các con chọn đời sống tu trì.

Bà Zélie viết 218 bức thư từ năm 1863 cho đến khi bà qua đời vào năm 1877, ghi lại nhịp điệu cuộc sống với cuộc chiến tranh năm 1870, các cuộc khủng hoảng kinh tế, và sự ra đời và cái chết của bốn đứa con của mình.

Những lá thư kể lại việc thường nhật như: Thánh Lễ hàng ngày vào lúc 5:30 sáng, đọc kinh Truyền Tin và Kinh Chiều, nghỉ ngơi vào ngày Chúa nhật, ăn chay trong Mùa Chay và Mùa Vọng – nhưng cũng nói đến những vui đùa và giải trí như ông Louis thích câu cá và chơi bi-a.

Họ mời những người nghèo dùng bữa với gia  đình, năng đến thăm những người già. Họ cũng dạy các cô con gái cư xử đoan trang.

Bà Zélie qua đời vì bệnh ung thư rất đau đớn ở tuổi 46. Ông Louis chăm sóc năm cô con gái còn rất nhỏ đó là: Marie, Pauline, Leonie, Celine và cố gái út Therese lúc ấy chỉ mới bốn tuổi rưởi nhưng luôn nhớ đến mẹ mình như một vị thánh. Ông Louis qua đời vào năm 1894, sau khi bị mắc căn bệnh tâm thần trầm trọng.

Đức Thánh Cha Benedict XVI phong Chân phúc cho ông bà vào ngày 19 tháng 10 năm 2008. Việc tôn phong hiển thánh tới đây sẽ đánh dấu cặp cặp vợ chồng đầu tiên được phong thánh. Nhiều người đề xuất đời sống thánh thiện hàng ngày của họ như một mẫu hình cho thời đại chúng ta.

Ông Louis và bà Zélie Martin là cha mẹ của thánh Therese thành Lisieux, Bổn Mạng của các xứ truyền giáo và là một trong những vị Thánh được Đức Thánh Cha Phanxicô yêu mến nhất. Thánh Gioan Phaolô II tuyên phong Ngài là Tiến sĩ Hội Thánh vào năm 1997.

Hoàng Minh, VRNs

Nguồn: http://www.chuacuuthe.com/