Dân Chúa Âu Châu

Nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel đã yết kiến Đức Giáo Hoàng Phanxicô vào sáng thứ bảy ngày 21.02.2015 tại Vatican, trong nỗ lực chuẩn bị tổ chức và điều hành buổi họp thượng đỉnh các nguyên thủ quốc gia của 7 cường quốc ( Đức, Pháp, Anh, Ý Đại Lợi, Nhật, Gia Nã Đại, Mỹ) tại lâu đài Elmau vùng Bayern (Đức Quốc) vào tháng 6.2015 tới này.

 

Theo đài phát thanh Vatican, buổi yết kiến kéo dài 40 phút quanh chủ đề: Xóa đói giảm nghèo, biến đổi khí hậu và chính sách y tế. Cùng các chủ đề chính trị khác như chính sách tị nạn và cuộc khủng hoảng Ukraine.


Trong buổi yết kiến với ĐTC, Bà Merkel đã tặng  Đức Giáo Hoàng một bộ sưu tập CD của nhạc sĩ Johann Sebastian Bach. Ngoài ra bà cũng quyên góp một số tiền của chính phủ cho trẻ em tị nạn tại Trung Đông. ĐTC cám ơn bà thủ tướng bằng Đức ngữ và để đáp lại Ngài đã tặng lại bà Merkel một huy chương có hình Thánh Martin, một món quà mà Ngài rất thích tặng các thủ lãnh quốc gia, ngầm nhắc nhở các vị noi gương theo Thánh Martin đã chia cơm sẻ áo cho người nghèo đói. Bà Merkel cám ơn ĐTC và hứa cố gắng thực hiện bao nhiêu có thể.

 

Sau cùng Ngài cũng tặng bà Merkel thêm một văn bản Đức ngữ tông huấn “Niềm vui của Tin mừng“ (Evangelii Gaudium)  do chính Ngài viết, mà hầu như trong buổi triều yết riêng với bất cứ chính trị gia nào trên thế giới, Ngài đều tặng.

 

Đây là chuyến thăm thứ 2 của nữ Thủ Tướng Đức với Đức Thánh Cha Phanxicô, kể từ ngày Ngài lên ngôi Giáo Hòang vào tháng 5.2013. Nhớ lại lần đầu buổi nói chuyện kéo dài 50 phút với đề tài là khủng hoảng tài chính tại Âu Châu và hậu quả của nó.

 

Nguyễn Văn Tạ