Dân Chúa Âu Châu

#GNsP – Sáng 12.4.2018, đồng loạt các tòa án tại, Nghệ An, Hà Tĩnh, Hà Nội đưa những người hoạt động xã hội ra tòa xét xử một cách bí mật, chóng vánh với những mức án nặng nề. 03 người bị kết án lần lượt là ông Nguyễn Viết Dũng, bà Trần Thị Xuân, thầy giáo Vũ Văn Hùng.

Nguyễn Viết Dũng bị tòa án Nghệ An kết án 7 năm tù giam và 3 năm quản chế với cáo buộc theo cài điều gọi là 88 BLHS “ tuyên truyền chống nhà nước”.

Bà Trần Thị Xuân bị tòa án Hà Tỉnh kết án 9 năm tù giam và 5 năm quản chế với cáo buộc theo cái điều gọi là 79 BLHS “ hoạt động nhằm lật đổ chính quyền”.

Thầy giáo Vũ Văn Hùng hay còn gọi là Vũ Hùng bị tòa án Hà Nội kết án 01 năm tù giam với cáo buộc gọi là “ cố ý gây thương tích.”

Cả ba phiên tòa đều diễn ra một cách âm thầm và chóng vánh.

Theo một nguồn tin riêng chúng tôi có được. Có hai Luật sư Nguyễn Văn Miếng và Tuấn đã liên tục tiếp cận với Tòa nhưng không nhận bất kỳ một tờ giấy nào. Hai vị luật sư và gia đình chưa hề được gặp bà Xuân.

Trả lời qua điện thoại, Luật sư Miếng nói sẽ tường trình sự việc đến công luận, và sẽ khiếu kiện vụ việc này. Cả hai ông đều lo lắng là bà Xuân không hề biết gì việc bên ngoài đang lo cho bà.

Trong một live stream trên Facebook của Trần Như Phương bên ngoài tòa án cho thấy gia đình của bà Trần Thị Xuân đang kêu đòi và tố cáo tòa án Hà Tĩnh trước cổng tòa. Họ cho rằng tòa án cộng sản Hà Tĩnh cố tình xử kín bà Xuân theo điều 79 với cái gọi là “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền”, họ tố cáo tòa đã không thông báo cho gia đình biết thông tin về phiên tòa xét xử bà Xuân.

Ông Dũng, bà Xuân, Ông Hùng bị nhà cầm quyền cộng sản kết án ngày hôm nay đều có những hoạt động rất mạnh mẽ cổ võ cho dân chủ, tự do và nhân quyền tại Việt Nam, đặc biệt họ dấn thân cách tích cực đồng hành với ngư dân miền Trung bảo vệ môi trường biển sau khi thảm họa Formosa xả độc ra biển hồi tháng 4 năm 2016.

Chỉ trong vòng 12 ngày, Hà Nội đã kết án 10 người hoạt động xã hội dân sự trong 4 vụ án khác nhau. Tổng cộng 10 người đã phải chịu 96 năm tù giam và 32 năm quản chế.

Tình trạng nhân quyền tại Việt Nam mỗi ngày càng trở nên tồi tệ, mặc dù bị các Chính phủ và các tổ chức nhân quyền Quốc tế lên án và áp lực một cách mạnh mẽ nhưng Hà Nội bất chấp tất cả vẫn cứ chà đạp lên nhân quyền một cách có hệ thống và gây ra hậu quả nghiêm trọng.

12.4.2018
Paulus Lê Sơn