Dân Chúa Âu Châu

Thắp nén hương trầm thứ năm ba

Dâng Ngô Tổng Thống ở nơi xa

Than ôi! phản tướng hùa theo giặc

Hám lợi tham quyền phá nát nhà.

 

Hôm nay vào lúc 14giờ thánh lễ giỗ Ngô Tổng Thống và bào đệ Ngô Đình Nhu tại nhà nguyện thuộc tu viện Cellitinnen Saint Mary Cologne (Köln). Nơi tu viện này có những căn phòng trưng bày rất nhiều những kỷ vật của đức cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận và một vài hình ảnh của cố Tổng Thống. 

 

Theo như Sơ bề trên M. Bernharda Krämer cho biết thì Đức Hồng Y đã sang Đức học từ năm 1957 và đã trú ngụ ở nơi nhà dòng mẹ của chi nhánh này và sau này ngài vẫn liên lạc thường xuyên và đến thăm khi có dịp. Sau khi bị hơn 13 năm tù cộng sản ra ngài cũng đã tới đây nhiều lần. Ngài cũng tặng nhà dòng rất nhiều kỷ vật, làm từ trong nhà tù cộng sản.


Một điều thú vị nữa sơ cho biết đó là Đức Hồng Y PX. Nguyễn Văn Thuận là cháu gọi cụ Diệm bằng bác và đồng thời cũng là con đỡ đầu của cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm. Vậy hôm nay tổ chức lễ giỗ lần thứ 53 choTổng Thống Ngô Đình Diệm nơi đây là rất đúng, sơ và nhà dòng rất vui mừng được đón tiếp cộng đồng người công giáo Việt Nam đến đây dâng lễ giỗ và tưởng niệm. Ngoài ra cũng còn nên  đến để chiêm ngắm lại những kỷ vật và hình ảnh của   Đức Hồng Y PX. và một ít hình ảnh về cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm đang được lưu giữ trang trọng và cẩn thận nơi đây. 

 

Trước thánh lễ ông Nguyễn Văn Sách trưởng Khối Tinh Thần Ngô Đình Diệm Đức Quốc đọc 3 lời Tưởng niệm vị đại ân nhân của dân tộc Việt Nam Gioan Baotixita Ngô Đình Diệm: Sau mỗi lời tưởng niệm là một đoạn nhạc Cello của  JS. Bach để tưởng niệm v c Tổng Thống:

 

"1. Kính thưa cố Tổng Thống Gioan Baotixita, ngài đã ra người thiên cổ từ hơn nửa thế kỷ nay, nhưng Ông bà cha mẹ chúng con, trong quãng thời gian từ năm 1954 đến 1963 đã nhận được rất nhiều sự trợ giúp nhân đạo do chính phủ của ngài mang đến cho những người di cư tỵ nạn từ miền Bắc Việt Nam chạy vào miền Nam Việt Nam lập nghiệp sinh sống.  Ân đức này gia đình chúng con hằng nhớ luôn mãi. 

Nhớ về ngài, những người xưa kia được ngài giúp đỡ trong chương trình định cư lập nghiệp làm ăn sinh sống xây dựng lại đời sống cho gia đình, cho quê hương đất nước Việt Nam, chúng con chỉ còn biết cúi đầu với lòng ngưỡng mộ cảm kích trước vong linh di ảnh nói lên lời cám ơn ngài, và chắp đôi tay ngước mắt lên trời cao cầu nguyện cùng Thiên Chúa tình thương yêu cho ngài. Khi còn sinh thời lúc cầm quyền hành chánh lo cho dân , Ông Cụ đã sống thực hành lòng thương xót với những con người trong bước đường lưu lạc hoang mang tỵ nạn có được cơ hội rất tốt xây dựng lại cuộc sống ở vùng đất nước miền Nam Việt Nam, như trong lời kinh mười bốn mối nói về việc làm bác ái: cho kẻ đói ăn, cho kẻ khát uống, cho kẻ rách rưới ăn mặc.

Xin thắp nén hương lòng tưởng nhớ tới linh hồn cụ Gioan Baotixita, vị đại ân nhân của chúng con. 

Nơi toà Thiên Chúa nguồn ơn cứu độ, xin Cụ cầu bầu cho chúng con. 

 

2. Kính thưa cố Tổng Thống Gioan Baotixita Ngô đình Diệm, là người đứng mũi chịu sào lo việc hành chánh cai trị đất nước miền Nam Việt Nam từ năm 1954 đến 1963, Ông Cụ và những cộng sự viên của Ông luôn chú tâm đến việc kinh bang tế thế, tìm cách mở mang xây dựng khai khẩn đất nước, mở ra những vùng khu trù mật, những vùng khu dinh điền trên khắp các vùng đất nước miền Nam Việt Nam, những đợt định cư dân chúng đi mở mang xây dựng vùng nông thôn cho thành trù phú, là làm sao cho người dân có đời sống an cư lạc nghiệp có nhà cửa ở, có ruộng đất cày cấy, có công ăn việc làm, no đủ cơm ăn áo mặc, và đời sống tinh thần học hành mở mang trí tuệ, nâng cao nếp sống văn hóa cho mọi người, nhất là cho thế hệ người trẻ vươn lên, và nếp sống tôn giáo tín ngưỡng được tôn trọng bảo đảm.

 

Nghĩ đến đó mọi người chúng con, bỏ sang một bên những chính kiến khác biệt, vẫn hằng thầm thán phục công lao kinh bang tế thế của Cụ.

 

Nay Cụ đã ra đi về bên kia chín suối, chúng con nhớ tới Cụ với lòng thành kính và biết ơn, như ngạn ngữ của dân gian hằng nhắc nhở: ăn trái nhớ kẻ trồng cây.

 

Instrument: Cello, Air nr. 3 von JS. Bach….

 

3. Kính thưa cố Tổng Thống Gioan Baotixita Ngô Đình Diệm,

thế hệ ông bà cha mẹ chúng con, xưa kia là những người biết về Cụ nhiều đã kể cho chúng con nghe, Cụ là người có nếp sống đạo đức tôn giáo rất chặt chẽ bảo thủ, ngoài ra Cụ còn có nếp sống lòng nhân đạo cao qúy. Qua sách báo viết nói về Cụ, dù không bằng lòng với Cụ ở một số khía cạnh, nhưng hầu như đều kính phục Cụ ở khía cạnh lòng nhân đạo yêu nước thương người.

 

Xin kính cẩn nhớ về Cụ Gioan Baotixita, một con người có lòng dạ ngay thẳng chung thủy luôn đặt việc chung trên cá nhân gia đình mình.

Trên quê hương nước Trời, xin Cụ cầu bầu cùng Thiên Chúa tình yêu cho quê hương đất nước dân tộc Việt Nam chúng ta trước nguy cơ bị phân tán hủy diệt, bị ngoại bang xâm lấn chiếm hữu." 

Hiện diện trong thánh lễ đồng tế cùng Lm. Đanh Nguyễn Ngọc Long có cha giáo Lm. Dr. Nguyễn Trọng Qúy và thầy phó tế Wolfgang Allhorn.

Ca Đoàn Mông Triệu và cộng đồng đã cất cao lên bài ca nhập lễ: "Chúng con vế nơi đây dâng ngàn tiếng ca, chúng con về nơi đây để tạ ơn Thiên Chúa... Với tiếng hát rạo rực niềm tin, với ánh mắt đọng lời nguyện xin, chúng con dâng muôn ngàn ý tình. Từng lời kinh hay từng cuộc sống, cùng hòa chung trong tình hiệp nhất, nguyện dâng lên Thiên Chúa tình thương."

Vâng! hôm nay cộng đồng chúng con cùng tiến về đây để tạ ơn và để hiệp nguyện cho vị chí sỹ Ngô Đình Diệm và bào đệ Ngô Đình Nhu, là 2 vị đại ân nhân của dân tộc Việt Nam chúng con. Hai vị đã hết mình xây dựng và kiết thiết cho quê hương và Tổ Quốc Việt Nam, đã không nề hà gian lao thử thách, đã hiến trọn cuộc đời cho Đất Tổ, Quê Cha đến giọt máu cuối cùng. Hai vị đã chết đi trong đau thương nhưng tinh thần của các ngài vẫn sống mãi trong lòng dân tộc chúng con như câu danh ngôn:"Ai chết cho quê hương, sẽ sống mãi muôn đời" 

-Sau bài đọc tiếng Viêt của một chị trong khối Tinh Thần Ngô Đình Diệm, bài Phúc Âm bằng tiếng Đức do thầy phó tế Wolfgang Allhorn công bố.


-Linh mục Đa minh Nguyễn Ngọc Long chia sẻ lời Chúa:

Bài chia sẻ của Lm Đaminh Nguyễn Ngọc Long đầy những tâm tình biết ơn tới cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm và những bào huynh, bào đệ của ngài đã cứu giúp hơn 1 triệu người dân di cư lánh nạn cộng sản từ Bắc vào miền Nam. Đã được cố Tổng Thống làm hết sức mình cứu giúp trong một thời gian kỷ lục. Ngài đã cải cách điền địa cho người dân nhà nhà có vườn rau ao cá ruộng đồng. Ngài lo cho từng hộ dân được hưởng cơm no áo ấm, làng xã thanh bình hầu như không bị mất trộm đồ đạc trong nhà hay ngoài vườn bao giờ.
ngài có câu châm ngôn: "Không gì bằng nồi cơm của mình" 
Ý nói đất nước ta phải độc lập và tự cường, ta phải bảo vệ cái đất nước của mình, tức là nồi cơm của mình.


Một vị Tổng Thống hết lòng vì dân vì nước trong 9 năm trời đã làm biết bao việc kinh bang tái thế đến độ biết bao nhà lãnh tụ cường quốc trên thê giới phải kính nể, chúng con hãnh diện về người, nhưng tiếc thay vận nước đổi thay khi ngoại bang và lòng người tráo trở, để ngày nay dìm đất nước vào trong đau thương khổ sầu...

-Những lời nguyện giáo dân cho Đức Giáo Hoàng và hàng giáo phẩm, cho thế giới được bằng an, cho quê hương và đất nước làm sao thoát ách tà thuyết vô thần.

Đặc biệt cho linh hồn GB. Ngô Đình Diệm và bào đệ bào huynh cùng các linh hồn tiền nhân chúng ta.

 

Lời nguyện giáo dân thật thấm thía và cảm động lòng người khi các em bé của cộng đoàn Köln, sinh ra nơi hải ngoại này, cất lên bằng tiếng mẹ đẻ để cảm tạ Thiên Chúa và cầu xin cho linh hồn cố Tổng Thống Chí Sỹ Ngô Đình Diệm và bào đệ người, cùng các linh hồn tiền nhân v.v...

 

-Cuối thánh lễ Thầy phó tế Wolfgang Allhorn đã chia sẽ tâm tình về Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận và một chút về Cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm. Qua những chia sẽ của thầy tôi biết chắc được rằng: Thầy là người rất quan tâm đến Đức Hồng Y Thuận và qua Đức Hồng Y thầy cũng đã tìm hiểu nhiều tài liệu về vị cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm của Việt Nam chúng ta bằng chứng là thầy còn nói rõ ràng cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm là bác và là bõ đỡ đầu của Đức Hồng Y PX. Nguyễn Văn Thuận, trong khi đó rất nhiều người Việt Nam chúng ta không hề biết chuyện này.

Sau chia sẻ của thầy cả nhà thờ vỗ tay vang dội mặc dù  trước thánh lễ BTC cũng đã nhắc nhở rằng: Tất cả ý lễ trong hôm nay là lễ giỗ nên xin không vỗ tay, nhưng vì chắc mọi người thấy thầy là người Đức nhưng lại hiểu khá rõ về tình hình của đất nước Việt nam chúng ta nên mới có tràng pháo tay ngoại lệ này.

 

 

Trước khi nhận phép lành ông trưởng khối cũng là trưởng ban tổ chức Nguyễn Văn Sách lên có đôi lời cám ơn song ngữ Đức Việt. đến qúy cha, thầy phó tế Allhorn, cộng đoàn và ca đoàn công giáo Köln, và tất cả mọi tham dự viên. Và kính mời mọi người đi viếng những kỷ vật của Đức Cố Hồng Y PX. Nguyễn Văn Thuận và sau đó qua hội trường tham dự nghi thức tưởng niệm cố Tổng Thống chí sĩ Ngô Đình Diệm và nghe những chia sẻ thuyết trình những vấn đề liên quan tới ngày lễ giỗ và tình hình đất nước.

- Qủa thật là không sai chút nào, khi đi viếng những kỷ vật của Đức Hồng y PX. Nguyễn Văn Thuận tôi có hỏi thăm thầy phó tế Wolfgang Allhorn. Thầy cho biết là đã về Việt Nam, đã đem được nhiều thứ đồ kỷ vậy của Đức Hồng Y sang đây. Chẳng hạn như cái ghế bên phải chúng ta nhìn thấy, cũng là một cái kỷ vật nơi Đức Hồng Y bị tù biệt giam và ngài đã ngồi trên chiếc ghế này nhiều ngày tháng, có cả những khi ngồi để viết những tờ lịch nhỏ xíu để gởi ra ngoài và gom lại để in thành sách. Cuốn sách chúng ta đọc bây giờ như "Đường Hy Vọng" mà đã được dịch ra rất nhiều thứ tiếng v.v...  Thầy kể chuyện rất nhiều và rất chú tấm đến tất cả những gì liên quan đến Đức Hồng Y Thuận. Từ đó thầy mới tìm hiểu về dòng họ gia phả của Đức Hồng Y PX Thuận v.v...

 

Rất tiếc thời gia khai mạc đã sắp bắt đầu nên tôi phải trở lại phòng hội để vào chương trình cho kịp giờ nên phải chấm dứt ngang câu chuyện với thầy nơi phòng trưng bầy kỷ vật của Đức Hồng Y PX. Hy vọng có dịp sẽ trở lại đây để tìm hiểu kỹ hơn.

 

-Đúng 16giờ30 ông Bùi Văn Toàn thành viên của khối hướng dẫn mọi người rước lá Hoàng Kỳ trang trọng tiến lên lễ đài, trang nghiêm đứng thẳng hát quốc ca VNCH để chào Hoàng Kỳ hướng về Tổ Quốc. 

 

Tôi cảm thấy thật là linh thiêng mỗi khi tôi đứng dước lá Hoàng Kỳ để hát bài Quốc ca này, và luôn có sự tin tưởng rằng ngày không xa nữa Hoàng Kỳ sẽ tung bay trở lại trên đất nước Việt Nam.

- Tiếp đến ông Nguyễn Hữu Dõng thành viên khối hướng dẫn lễ tiến hương tứ bái và nghi thức tưởng niệm thật trang trọng với giọng ngâm của ông Vũ Duy Toại thành viên khối bài văn tế thật hay và cảm động.

- Tiếp đến là 9 cây nến được hai Lm Đaminh Nguyễn Ngọc Long và Lm. Dr. Phêrô Nguyễn Trọng Qúy, thầy phó tế Allhorn cùng đại diện Liên Đoàn Công Giáo, những đại diện Cộng Đoàn và hội đoàn tiến lên thắp sáng để tưởng nhớ 9 năm cố Tổng Thống ngô Đình Diệm cầm quyền. Chín năm hy sinh gian lao để kiến thiết cho Việt Nam. Một bụi trúc có 9 cây cũng được trưng bày với những hoa cúc thật đẹp trang nhã thanh tao và đong đầy ý nghĩa. Vì khi con sinh thời Ngô Tổng Thống đã lấy biểu tượng cây trúc.

Sau phần nghi thức tưởng niêm là phần chia sẻ của các diễn giả với nhiều bài rất giá trị. 

Thầy Phó tế Wolfgang Allhorn cũng có bài chia sẻ về Ngô Tổng Thống và ưức Hồng Y Phanxicô Xaviê rất hay. Phải cômng nhận thầy là người Đức mà sao thầy giỏi hơn vạn người Việt Nam về vị Cố Tổng Thống chí sĩ Ngô Đình Diệm của chúng ta vậy? Nhiều khi tôi thấy thật đau lòng vì biết bao nhiêu người Viêt Nam rất vô cảm vơi tình hình đất nước và quê hương mình, hỏi ra chẳng hiểu gì cả, chỉ biết đi kiếm những đồng tiền về để hưởng thụ vậy là xong. Không cần một tí trách nhiệm gì với quê hương đất nước và vận mạnh của cả dân tộc và đất nước mình khi đang rất lâm nguy hiện nay.

 

Lm. Đaminh Nguyễn Ngọc Long cũng đã gợi lại ngày lễ giỗ hôm nay và ngài nói nếu không có gì trở ngại chúng ta sẽ tổ chức năm tới tai nhà dòng này. Và năm 2018 sẽ ở Vương Quốc Bỉ nơi nhà dòng khi xưa Cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm đang đi tu tại đó, nhưng khi vua Bảo Đại yêu cầu tới lần thứ 3, tha thiết khẩn khoản vì đang lâm nguy cuối cùng ngài chấp nhận lời của vua Bảo Đại về làm Thủ Tướng Việt Nam khi đất nước đang rối bời và nguy nan.

 

 

Đặc biệt tất cả mọi người trong hội trường năm nay giữ một bầu không khí trang nghiêm yên lặng để cùng chung niềm chia sẽ với diễn giả nên thật hay và hấp dẫn. Mọi người đều công nhận rằng: Năm nay lễ giỗ và những phần nghi thức rất trang nghiêm. Phần nói chuyện rất được yên lặng lắng nghe từ đầu cho đến cuối.  

 

Ngày lễ giỗ lần thứ 53 này thời tiết tuy đã gần cuối thu nhưng rất đẹp, nắng cũng hanh vàng để cho những tà áo dài thướt tha mang cả hình bóng Viêt Nam nơi nhà dòng Cellitinnen Saint Mary Cologne (Köln) này. Chương trình còn hấp dẫn lắm! nhưng vì đã qúa giờ dự định nên diễn giả cuối cùng phải chấm dứt vào lúc 20 giờ để dọn dẹp và trả lại hội trường cho nhà dòng và hẹn gặp tại đây vào năm sau.

 

NÉN HƯƠNG TRẦM

 

Thắp nén hương trầm thứ năm ba

Dâng Ngô Tổng Thống ở nơi xa

Than ôi! phản tướng hùa theo giặc

Hám lợi tham quyền phá nát nhà 

Chí sĩ bỏ mình gìn Đất Tổ 

Anh hùng hiến mạng giữ Quê Cha 

Ngàn năm ân đức còn ghi nhớ 

Một đấng anh minh dựng sơn Hà. 

 

Trầm Hương Thơ 01.11.2016

 

XEM THÊM ẢNH