Dân Chúa Âu Châu

 
Hôm nay vào lúc 14h ngày 25.09.2016 Cộng Đồng công giáo Việt nam thánh Micae thuộc tổng giáo phận Paderborn và giáo phận Essen đã tổ chức long trọng thánh lễ kính thánh quan thầy Micae tại thánh đường giáo xứ Hl. Dreifaltigkeit Herne.
 
Đoàn rước đang hân hoan  tiến vào thánh đường dưới ánh nắng ấm áp chứa chan của của ngày đại lễ, một ngày có nhiều niềm vui.

Hôm nay cũng là một dịp may hiếm có cho Cộng Đồng là  Đức Cha Giuse Trần Văn Toản Giám Mục phụ tá giáo phận Long Xuyên sau 2 tuần lễ tham dự khóa thường huấn tại Vatican đã ghé sang Đức thăm người thầy là cha giáo Dr. Phêrô Nguyễn Trọng Qúy nguyên là giám đốc chủng viện Long Xuyên, và ngài cũng là cựu linh hướng cho Cộng Đồng Việt Nam ở đây. Hôm nay ĐGM Giuse đã nhận lời chủ tế thánh lễ kính thánh quan thầy cho Cộng Đồng.


Ngoài ra hôm nay cũng là ngày đặc biệt của ông Đaminh Nguyễn Văn Sĩ được lãnh nhận huân chương cao qúy Pro Ecclescia et Ponitifice của tòa thánh Vatican trao tặng.

Trước thánh lễ Lm. Px. Nguyễn Ngọc Thủy chào mừng và giới thiệu đức cha Giuse Trần Văn Toản, cha Stêphanô Bùi Thượng Lưu Chủ tịch hội đồng Tuyên Úy, ông Chủ tịch Liên Đoàn Công Giáo, ban Tư vấn và Qúy quan khách cùng đông đảo giáo dân tham dự hôm nay. Cha cũng hân hoan được tiếp đón ĐGM Giuse và cha chủ tịch Stêphanô Bùi Thượng Lưu, cha giáo Dr. Phêrô Nguyễn Trọng Qúy cùng đồng tế với Đức cha hôm nay cho Cộng Đồng.

Tiếp theo Lm: Stêphanô Bùi Thượng Lưu chào mừng ĐGM. Giuse, Qúy Lm. và mọi người, ngài cũng thay mặt Tuyên Úy Đoàn để giải thích ngắn gọn về huân chương Pro Ecclescia et Ponitifice của tòa thánh Vatican trao tặng ông Nguyễn Văn Sĩ hôm nay, ngài cũng nhờ Đức GM Giuse thay mặt gắn chiếc huân chương này lên ngực áo ông Đaminh nguyễn Văn Sĩ cũng như trao tặng chứng chỉ của Tòa Thánh Vatican.
 
Ngài cũng thay mặt hội đồng tuyên úy chúc mừng đến ông Nguyễn văn Sĩ. Kế đến là lời chúc mừng của ông GB. Phùng Khải Tuấn chủ tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Đức, và ông Đinh Kim Tân đại diện Ban Tư Vấn Liên Đoàn cùng chúc mừng ông Nguyễn Văn Sĩ. Phần nghi thức trao huân chương chấm dứt và bắt đầu vào phần Thánh lễ mừng Bổn Mạng Cộng Đồng cộng Giáo P&E. kính thánh quan thầy Micae.

Bài giảng hôm nay ĐGM. Giuse nhấn mạnh đến khía cạnh sa tan cám dỗ: Nguyên tổ loài người đã bị sa tan cám dỗ đã thua và sa ngã. Chúa Giêsu chịu ba cơn cám dỗ nhưng Ngài đã luôn chiến thắng nhờ cầu nguyện. Ngày nay trong cuộc sống thường ngày cũng thế luôn có đầy dẫy những sự cám dỗ chung quanh và trong cả gia đình chúng ta, nếu chúng ta lơ là việc cầu nguyện chúng ta cũng sẽ thua và sa ngã như nguyên tổ loài người chúng ta mà thôi. Nếu gia đình vắng sự cầu nguyện sẽ là một gia đình buồn. Những lời kinh chung sẽ là niềm vui, niềm hạnh phúc vì có ơn Chúa ở cùng. Lời Chúa, Ngài đã nói thế: " Ở đâu có hai ba người họp lại vì danh Thầy thì Thầy sẽ ngự ở giữa"
Ngài cũng nhấn mạnh đến tước hiệu Tổng Lãnh Thiên Thần Micae "Ai Bằng Thiên Chúa" Đây cũng là câu châm ngôn cho cuộc sống của mỗi chúng ta để tôn thờ, ngài cũng kể lại câu nguyện cổ tích "Trầu Cau" để nói lên được lòng chung thủy và tình yêu thương. Các thánh tử đạo Việt Nam chúng ta xưa cũng thế đã sống rất chung thủy trong tình yêu thương và luôn chứng minh cho chúng ta thấy rằng: "Ai Bằng Thiên Chúa" Cuối cùng ngài cũng cầu chúc cho tất cả mọi người đều biết sống với châm ngôn này "Ai Bằng Thiên Chúa"
Cuối thánh lễ ông Nguyễn Tiến Dũng chủ Tịch Cộng Đồng Công Giáo P&E lên thay mặt Cộng Đồng cảm tạ Đức cha, qúy cha, qúy quan khách đã đến dâng thánh lễ, đồng thời ông cũng thay mặt chúc mừng đến ông Đaminh Nguyễn văn Sĩ đã được ân thưởng huân chương Pro Ecclescia et Ponitifice của tòa thánh Vatican. Thay mặt Cộng Đồng kính mời Đức Cha Qúy cha và toàn thể qua hội trường và dùng bữa tiệc thân mật.


Bài hát kết lễ Đức GM, qúy Lm. cùng toàn thể giáo dân cùng hướng đến đài Đức Mẹ Maria để dâng nước Việt Nam đang trong cơn nguy khốn lên xin Mẹ chở che và cầu cùng Chúa cứu chữa đất nước chúng con.

Sau thánh lễ Đội Giúp lễ, các hội đoàn và ca đoàn đều có những tấm hình chụp chung với ĐGM, và Lm. để làm kỷ niệm ngày trọng đại đặc biệt này. Sau đó mọi người hân hoan sang hội trường, ra sân nhà xứ đón nhận những ánh nắng chan hòa của những ngày cuối hè nhưng chưa nhạt nắng. Đúng là ánh nắng chan hòa cũng làm cho con người và vạn vật vui tươi hơn lên nên nhìn ai ,gặp ai cũng vui vẻ tay bắt mặt mừng tưng bừng của ngày hội lớn.


Hôm nay thời tiết đã vào thu nhưng rất ấm áp và nắng đẹp tuyệt vời nên mọi người hầu như đều ra sân vườn của giáo xứ thưởng thức ly bia Đức và thịt nướng. Các em nhỏ thì được các huynh trưởng hướng dẫn những trò chơi thật vui tươi và thoải mái.
 
 
Tôi cũng được vui mừng trong ngày hội vì cũng được cùng chung vui với các em. kế bên thì ca đoàn có quầy thịt nướng thơm phức và những ly bia lạnh, có những tiếng dzô dzô thật là náo nhiệt. Tôi có ngồi nói chuyện với ĐGM và các Lm cũng cảm nhận được rằng các ngài cũng đang rất vui mừng vì nhìn thấy những thành qủa sinh hoạt náo nhiệt sống động của Cộng Đồng nơi quê hương thứ  hai này.
 
 
Ngày vui qua mau đã gần 18h chiều, tôi chào ra về vì phải lái xe khá xa, ra vườn tôi thấy ĐGM còn ở đó nên ráng lại truyện trò cùng ngài đôi phút và chào từ giã lên đường trở về nhà để viết bài tường thuật cho có tin tức nóng hổi như nhưng lần trước, nhưng không ngờ máy PC nó đình công sửa mãi chưa xong.
 
3 ngày cuối tuần rồi lại đi hành hương với Hội Bác Ái Vinh Sơn Phaolô trong ngày kính thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu như truyền thống hàng năm tại nhà dòng kín của qúy sơ Việt Nam tại Boussu Vương Quốc Bỉ. Sau đó  lên đường hành hương Đức Mẹ Banneux hai ngày mới trở về  nhà mà máy vẫn sửa chưa xong. Hôm nay phải đi mua cái máy PC khác về giờ ngồi gõ tiếp mới xong bài tường thuật này.
Tạ ơn Chúa, cảm ơn thánh quan thầy Micae đã gìn giữ bảo trợ cho Cộng Đồng Paderborn và Essen mấy mươi năm nay được bình yên và thăng tiến như ngày nay. Mong rằng những Cộng Đồng Công Giáo ở Đức ngày một thăng tiến hơn lên nữa để luôn phát huy được truyền thống đạo đức mà các tiền nhân chúng ta đã hy sinh đổ bao nhiêu máu đào để minh chứng hùng hồn cho chúng ta noi theo ngày nay.
 
Trầm Hương Thơ
04-10-2016