Dân Chúa Âu Châu

Năm Lòng thương xót bao la

Ơn Cha đổ xuống cho ta hưởng dùng

Trở về trong mái nhà chung

Lãnh ơn "Toàn Xá" hiệp cùng muôn dân.

 

Năm nay là năm thánh "Lòng Thương xót" đã được Đức Giáo Hoàng Phanxicô khai mạc vào lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Tội ngày mùng 8 tháng 12 năm 2015 và sẽ kết thúc vào dịp lễ Chúa Kitô Vua vũ trụ ngày 20 tháng 11 năm 2016.

 

Theo đó tất cả các nhà thờ chính tòa và các nhà thờ quan trọng, những trung tâm hành hương, được mời gọi vào dịp này mở cửa Lòng thương xót, vì không một ai bị loại trừ bởi lòng thương xót của Thiên Chúa, với điều kiện giục lòng thống hối lãnh nhận "Bí Tích Hòa Giải" để trở về với giáo hội và bước qua "Cửa từ Bi" của lòng thương xót Chúa. 

 

Năm thánh này cũng đặt trọng tâm vào "Bí Tích Hòa Giải" và đã được Đức Giáo Hoàng Phanxicô long trọng khai mạc vào ngày Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội 08.12.2015, trùng với dịp kỷ niệm 50 năm ngày bế mạc Công Đồng Vaticanô II.

 

Chủ đề của Năm thánh này được lấy từ câu “Thiên Chúa giàu lòng thương xót” trong thư thánh Phaolô gửi tín hữu Êphêsô 2,4.

 

Khi công bố Năm thánh này, Đức Giáo Hoàng Phanxicô cũng khẩn cầu Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ của lòng thương xót, giúp Giáo Hội được hưởng nhiều ơn thương xót của Thiên Chúa.

 

Năm thánh Lòng Thương Xót là cơ hội mở ra cho toàn thể dân Chúa nên mỗi giáo phận đều có cửa thánh nơi nhà thờ chính tòa. Ngoài ra cũng có một số nơi được giáo phận chọn để đặt cửa thánh, thường là những trung tâm hành hương của Giáo phận, hoặc là một thánh đường đặc biệt nào đó trong Giáo phận. 

Ở Giáo phận Osnabrück ngoài nhà thờ chính tòa ra còn bốn nơi đặt cửa thánh nữa như sau:

- Địa điểm hành hương Đức Mẹ Wietmarschen

- Điạ điểm hành hương Đức Mẹ ở Heede

- Nhà thờ thánh Michael ở Leer 

- Nhà nguyện thánh Joseph-Stifts ở Bremen.

 

Hôm nay cuối tuần chúng tôi cùng nhau đi hành hương Đức Mẹ Wietmarschen nơi giáo phận Osnabrück chọn đặt cửa thánh của năm "Lòng Thương Xót" 

 

Sự tích về Trung tâm hành hương Đức Mẹ Wietmarschen.

 

Vào năm 1152 Hiệp sĩ Hugo von Büren là người đã sáng lập tu viện Wietmarschen, vùng đất này thuộc sở hữu của nữ bá tước Gertrudis von Bentheim. Sau này được đặt dưới sự cai quản của tòa giám mục Münster. Khoảng hơn một thế kỷ các tu sỹ nơi đây tự mưu sinh bằng cách chăn nuôi và trồng cấy.

 

Từ năm 1259 được sát nhập vào địa phận Utrecht thuộc Hòa Lan ngày nay. Các tu viện sau đó đã tồn tại trong nhiều thế kỷ cho đến sau thời chiến tranh ba mươi năm. Wietmarschen càng nổi tiếng về bức tượng Mẹ Thiên Chúa và luôn là một địa điểm hành hương của cả vùng.

 

Theo tài liệu kể lại rằng: trong thời gian trước đây khi bá tước Bentheim, cai quản cả vùng đất này, có cô công chúa con gái của bá tước đến thăm tu viện Wietmarschen. Khi cô nhìn vào hình ảnh của tượng Đức Mẹ bồng Chúa con xinh đẹp và thích qúa nên khi trở về nhà cô quyết định đem theo và đặt trong lâu đài Bentheim ở một vị trí thật xứng đáng. Sáng hôm sau khi cô ra viếng tượng Đức Mẹ thì đã biến mất trước sự ngạc nhiên và kinh hoàng của gia đình. 

Họ đã cố gắng đi tìm khắp vùng mà không thấy. Cuối cùng người ta tìm thấy tượng Đức Mẹ trong tu viện Wietmarschen nơi vị trí cũ. Cô đã thỉnh tượng Đức Mẹ về lâu đài nhiều lần nữa nhưng tượng Đức Mẹ đã luôn trở về vị trí cũ nơi tu viện, cuối cùng công chúa đã từ bỏ ý định đó chắc cô cũng hiểu rằng ý Đức Mẹ muốn thế... Từ đó thánh tượng Đức Mẹ được đặt trong nhà nguyện để khách hành hương đến kính viếng cho đến ngày nay.

 

Tượng Đức Mẹ bồng Chúa Con tại Wietmarschen được tạc bằng gỗi sồi mạ vàng, đã trãi qua thời gian hơn 8 thế kỷ nhưng vẫn con nguyên vẹn hình hài dù đã có rất nhiều cuộc chiến tranh ở vùng này xảy ra. Đặc biệt là mỗi lần có giặc giã hay chiến tranh thì người người đổ về đây hành hương cầu xin rất đông.

 

Từ ngôi nhà nguyện không đủ chỗ chứa khách hành hương ngày một tìm đến nhiều hơn theo dòng thời gian trải qua nhiều thế kỷ. 

 

Năm 1600 một ngôi thánh đường được xây dựng thay cho nhà nguyện nhỏ cũ qúa chật chội.

Chiến tranh Ba mươi năm xảy ra bắt đầu từ năm 1618 kết thúc năm 1648 diễn ra tại vùng nay là nước Đức và bao gồm hầu hết các cường quốc của Âu châu thời bấy giờ. Mặc dù trên danh nghĩa đó là cuộc xung đột tôn giáo giữa những người Tin Lành và những người Công Giáo nhưng thật ra toàn là những tranh giành quyền lực của vua chúa thời bấy giờ và vùng này đa số theo Tin lành nên người Công giáo từ đây trở thành thiểu số. Trung tâm hành hương cũng ngày một giảm sút đi từ đó.

 

Sau thời đệ nhất thế chiến nhà thờ bị hư hại nặng nề hầu như hoàn toàn đổ nát. 

 

Vị quản xứ lúc bấy giờ là Linh mục Rosemann bắt đầu vận động tài chánh để xây lại, ngài phải quyên góp từng đồng xu một khi được con số 30.000 Đức Mã, ngôi thánh đường mới này bắt đầu được xây lại từ ngày lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống năm 1927. Ngài đã liều lĩnh vay mượn cũng như phải thế chấp những gì có thể để ngôi thánh đường từ từ được hoàn thành sau mấy năm trời ròng rã. Nhà thờ dài 44m rộng 19 m và tháp chuông cao 34 m chọn thánh Gioan tông đồ là thánh Bổn mạng. 


Sau chiến thứ 2 xảy ra dân làng chạy vào nhà thờ ẩn nấp dưới sự chở che của Đức Mẹ ngày 13 tháng chín năm 1944 một trái bom đã rơi xuống chạm vào tháp của nhà thờ đã phát nổ làm 3 người chết. Nhiều người đã cầu nguyện trước hình ảnh linh thiêng của Đức Mẹ và tin rằng nếu không có Đức Mẹ chở che thì chắc chắn rằng con số thương vong sẽ không phải chỉ có 3 người mà là hàng trăm người vì cả một đống đổ nát khủng khiếp như thế.

 

Sau chiến tranh những người thợ Hòa Lan đã giúp đỡ sửa chữa và tặng gỗ làm lại mái nhà, các tù nhân của lính Liên Xô trong chiến tranh từ các trại gần đó được giải thoát đã biết ơn dân làng Wietmarschen hỗ trợ lương thực cho họ trong thời gian bị giam giữ nên tình nguyện ở lại phụ giúp công sức vào việc sửa chữa nhà thờ này.

 

Hiện nay hàng năm vào ngày hiền mẫu (Muttertag) giáo phận Osnabrück đều tổ chức hành hương về đây với vị Giám mục giáo phận. Vị giám mục hiện nay là Giám mục Franz-Josef Bode.

 

Nhà Nguyện Đức Mẹ hiện nay.

 

Ngay trong ngôi nhà thờ của Thánh Gioan Tông Đồ Wietmarschen là trung tâm hành hương này, người ta đến hành hương để tạ ơn, cũng như để cầu nguyện nhưng ơn cần kíp của Chúa qua Đức Mẹ Maria.

Một nhà nguyện mới đã được kiến trúc sư Tobias Klodwig vẽ kiểu và được kiến trúc ngay trong lòng nhà thờ rất đẹp theo mô hình cánh cung, hay một nửa của hình bầu dục. nhà nguyện đã được khánh thành và được Đức Giám Mục giáo phận Franz-Josef Bode thánh hiến vào ngày 21.05.2014. 

 

Nhà nguyện mới rất đẹp, thanh nhã, tạo sự trang nghiêm cho tâm linh, chính giữa là thánh tượng Đức Mẹ bồng Chúa Con rất thuận lợi cho những nhóm hành hương từ 60- 70 người.

Hai cửa hai bên trong năm nay được đặt làm cửa thánh có hàng chữ bằng tiếng Đức "pforte der barmherzigkeit". Tiếng Việt nghĩa là "cửa Từ Bi" hoặc "Cửa Thánh".

 

Hôm nay nhân dịp năm thánh chúng tôi hành hương nơi đây và xin ghi lại để tạ ơn Chúa qua Đức Mẹ Maria, và đồng thời chia sẻ với qúy vị bài viết và một số hình ảnh để những ai muốn hành hương bước qua cửa thánh trong năm "Lòng Thương Xót" thì có thể tới đức Mẹ Wietmarschen là một trong những nơi được Tòa Giám Mục giáo phận Osnabrück đã chọn.

 

Lòng thương xót Chúa bao la

Muôn đời con sẽ ngợi ca ơn Ngài

 

Trầm Hương Thơ_28.02.2016