Dân Chúa Âu Châu

Trong những năm đầu tiên, Cụ Vỹ tổ chức tại tư gia, và sau đó cũng là dịp bạn hữu gặp lại nhau, an ủi, nâng đỡ nhau trong lúc sống lưu vong nơi xứ người.
Bài THANH PHONG

SANTA ANA - Vào lúc 10 giờ sáng thứ Bảy, ngày 31 tháng 10, 2015, Hội Ái Hữu Người Việt Quốc Gia Hải Ngoại đã long trọng tổ chức Thánh Lễ Cầu Nguyện cho linh hồn Gioan Baotixita, cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm, bào huynh Giacôbê Ngô Đình Nhu và các Quân, Dân, Cán, Chính VNCH đã vị quốc vong thân. Thánh lễ được tổ chức tại thánh đường giáo xứ Saint Barbara, 730 S. Euclid St, Santa Ana do Đức Giám Mục Đa Minh Mai Thanh Lương chủ tế, các Linh Mục Quản xứ, Phó xứ Saint Baraba, Linh mục Giáo sư Nguyễn Đức Minh cùng bốn Linh Mục khác đồng tế.

Trước thánh lễ, bác sĩ Trần Việt Cường nhắc lại cái chết bi thảm của hai anh em cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm. Sau đó ông mời ông Trần Văn Tuệ, Chủ Tịch Cộng Đoàn Saint Barbara lên có lời chào mừng Đức Giám Mục, quý Linh Mục, quan khách và quý đồng hương. Ông Trần Văn Tuệ nói, "Cụ Cao Xuân Vỹ, một cộng sự viên thân tín của Tổng Thống Ngô Đình Diệm và ông Cố Vấn Ngô Đình Nhu, sau khi định cư tại Hoa Kỳ vài năm, đã quy tụ một số thân hữu vốn từng phục vụ trong nền Đệ Nhứt Cộng Hòa Việt Nam để hằng năm cùng nhau tổ chức Lễ Giỗ, tưởng nhớ và ghi ơn Ngô Tổng Thống, Ông Cố Vấn Ngô Đình Nhu cùng các chiến sĩ vị Quốc vong thân. Trong những năm đầu tiên, Cụ Vỹ tổ chức tại tư gia, và sau đó cũng là dịp bạn hữu gặp lại nhau, an ủi, nâng đỡ nhau trong lúc sống lưu vong nơi xứ người.

"Rồi ít lâu sau, tuy là một Phật tử thuần thành, cụ Cao Xuân Vỹ cùng các thân hữu tìm đến nhà thờ Công Giáo để chính thức nhờ linh mục dâng Thánh Lễ cầu nguyện cho cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm, các bào đệ của ngài và các chiến sĩ đã cùng ngài góp công khai sáng một quốc gia có chủ quyền, độc lập, tự do, dân chủ, đó là nước Việt Nam Cộng Hòa trong một hoàn cảnh phân hóa, chia rẽ, cực kỳ hỗn loạn, nhiễu nhương đến độ ai cũng tưởng đất nước đang rơi vào tình thế tuyệt vọng. Đó là khởi nguyên truyền thống Lễ Giỗ hằng năm cầu nguyện cho cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm cùng các chiến hữu vị quốc vong thân mà chúng ta kế tục cho đến hôm nay, tại địa phương này cùng nhiều nơi khác ở Hoa Kỳ và một số quốc gia khác. Tinh thần Ngô Đình Diệm nhờ vậy mãi mãi được khơi dậy, nung nấu, kích thích ý chí và hoạt dộng yêu nước nơi mỗi người chúng ta."

Đức GM Đa Minh Mai Thanh Lương và các Linh Mục cử hành Thánh Lễ Giỗ cho cố TT Ngô Đình Diệm và bào đệ Ngô Đình Nhu. (Thanh Phong/Viễn Đông)

Sau đó, bác sĩ Trần Việt Cường tuyên bố "Nghi thức Tưởng Niệm và Cầu Nguyện bắt đầu." Ba hồi chiêng trống trổi lên, và ông mời mọi người theo dõi trên hai màn ảnh lớn, một số thành quả về đối nội cũng như đối ngoại trong thời gian Tổng Thống Ngô Đình Diệm nắm quyền, và cái chết bi thảm của hai anh em cố Tổng Thống. Tiếp theo, hai ca đoàn cùng hát nhạc phẩm hùng sử ca nói lên sự đóng góp lớn lao cho đất nước của cố TT Ngô Đình Diệm làm thành một trang hùng sử ca cho dân tộc nhưng với thế lực ngoại bang và với một số tướng lãnh phản loạn, trang hùng sử của Việt Nam đã biến thành một bi hùng sử dẫn đến biến cố 30/4/1975.

Đúng 10 giờ 10, Đức Giám Mục Mai Thanh Lương và Linh Mục Đoàn tiến lên cung thánh giữa hai hàng Hiệp Sĩ Columbus dàn chào và trên một ngàn người tham dự, trong đó có ông Nguyễn Bảo, Thị Trưởng TP Garden Grove, cựu Nghị Sĩ Lê Châu Lộc, Tùy Viên cho cố TT Ngô Đình Diệm, Kỹ sư Ngãi Vinh Chủ Tịch Cộng Đồng VN Nam Cali và phái đoàn, một số cựu SVSQ Trường Võ Bị Quốc Gia Đà Lạt và Trường Bộ Binh Thủ Đức cùng đông đủ các cơ quan truyền thông. Hai ca đoàn Thánh Giuse và Thánh Tâm trổi bài ca Nhập Lễ. Đức Giám Mục cùng các Linh Mục tiến đến bàn thờ có bức chân dung lớn của chí sĩ Ngô Đình Diệm để thắp hương và cầu nguyện cho ông, và trở về bàn thờ. Đức Cha chủ tế xin mọi người hiệp ý dâng lên Thiên Chúa lời nguyện xin cho linh hốn Gioan Baotixita Ngô Đình Diệm và Giacôbê Ngô Đình Nhu, Ngô Đình Cẩn cùng các Quân, Dân, Cán, Chính VNCH đã hy sinh vì tổ quốc được Thiên Chúa đưa vào hưởng cõi phúc muôn đời.

Trong bài giảng, Đức Giám Mục đã nhắc lại một số sự kiện mà ngài vừa đọc trong cuốn Đặc San nói về TT Ngô Đình Diệm do giáo sư Lê Tinh Thông ấn hành, và vị Giám Mục đọc thấy một câu trong cuốn sách "Tổng Thống Ngô Đình Diệm Sáng Ngời Lý Tưởng Dân Tộc & Chính Nghĩa Quốc Gia là rất đúng, vì TT Ngô Đình Diệm là người đã đặt nền móng xây dựng đất nước quê hương chúng ta thành một quốc gia độc lập, tự do, dân chủ và được các nước trên thế giới kính nể."

Đức Giám Mục cũng nhắc lại bài Phúc Âm mà linh mục Phạm Tuấn vừa công bố, bài Phúc Âm nói về Tám Mối Phúc Thật cũng là Hiến Chương Nước Trời. Trong tám mối phúc thật có điều sau cùng, Chúa nói: "Phúc cho những ai bị bách hại vì lẽ công chính, Vì Nước Trời là của họ. Phúc cho các con khi người ta ghen ghét, bách hại các con vì bởi ghét Thầy, họ vu khống cho các con mọi điều gian ác. Các con hãy vui mừng hân hoan, vì phần thưởng của các con sẽ trọng đại ở trên trời."

Đức Giám Mục nói tiếp, "Ông Ngô Đình Diệm và ông Ngô Đình Nhu đã chết một cách rất thảm thương, nhưng cái chết của các Ngài, chúng thấy rất là anh dũng, đúng là người quân tử theo đạo giáo của chúng ta, trong khi đó, những kẻ phản bội, những kẻ chỉ biết thù hận, những kẻ gian ác, tìm mọi cách để làm lu mờ danh tánh của hai vị chí sĩ của chúng ta nhưng trên thế giới này, ở đâu có cộng đoàn Việt Nam, ở đó có Thánh Lễ Giỗ cho cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm, bào huynh Ngô Đình Nhu và các Quân, Cán, Chính VNCH của chúng ta đã hy sinh cho tổ quốc. Hiện nay tại VN, bất chấp sự đàn áp của nhà cầm quyền, các Linh Mục Dòng Chúa Cứu Thế Saigon và giáo dân đã đến phần mộ HUYNH ĐỆ tổ chức thánh lễ cầu nguyện cho hai ông."

Đức Giám Mục cũng nhấn mạnh rằng, khi còn sinh tiền, Tổng Thống Ngô Đình Diệm và ông Cố Vấn Ngô Đình Nhu rất yêu mến Phép Thánh Thể, sáng nào cũng tham dự Thánh Lễ Mi Sa trước khi bắt đầu một ngày làm việc. Chắc chắn trên thế giới này không có một vị nguyên thủ quốc gia nào có tinh thần đạo đức, yêu mến Thánh lễ Misa như hai anh em cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm, vì thế, chúng ta cầu nguyện, xin Thiên Chúa thương đến linh hồn các Ngài mà tha thứ những lỗi lầm nếu có để thưởng công các Ngài chung hưởng vinh quang với Chúa trên Thiên Quốc.

Trước khi kết thúc Thánh Lễ, giáo sư Lê Tinh Thông, Trưởng Ban Tổ Chức lên cảm tạ Đức Giám Mục, Linh Mục, tu sĩ nam nữ, quan khách, các cơ quan truyền thông. Giáo sư Lê Tinh Thông cũng nhắc lại bài giảng của Đức Giám Mục Vincent Nguyễn Văn Long, Giám Mục Phụ Tá Melboutne, Australia trong Thánh Lễ Cầu Nguyện Cho cố TT Ngô Đình Diệm năm 2014, một bài giảng thật sâu sắc và ý nghĩa. GS Thông cũng giới thiệu cuốn Đặc San vừa phát hành, trong đó có nguyên văn bài giảng của Đức GM Nguyễn Văn Long, cuộc đời và sự nghiệp của cố TT. Ngô Đình Diệm cũng như các lời phát biểu của chính giới khắp nơi vể cố TT. Tiền thu được sẽ dành giúp cho những nhà tranh đấu trong nước, vì chỉ có thế mới giúp đẩy mạnh cuộc đấu tranh đến toàn thắng.

Thánh Lễ Giỗ Cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm kết thúc lúc 12 giờ, sau đó ban tổ chức mời dùng thức ăn nhẹ do Hội Các Bà Mẹ Công Giáo và ban tổ chức khoản đãi.

Ngoài Thánh Lễ này, vào lúc 4 đến 6 giờ chiều Chủ Nhật 1/11/2015, một buổi Lễ Tưởng Niệm cố Tổng Thống sẽ được cử hành thật long trọng tại Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ ở Westminster. (tp)

Thanh Phong

Nguồn: VienDongDaily.Com