Dân Chúa Âu Châu

Mừng ngày truyền giáo khắp muôn nơi
Nghe tiếng Lời xưa vẫn gọi mời
Dẫn bước đời ta về lối cũ
Thánh đường thân thiết của Ngôi Lời
 
Như hàng mấy năm nay tại nhà dòng Ngôi Lời Thánh Arnold Jansen Đức Quốc qúy Lm và những thiện nguyên viên tổ chức mừng ngày lễ Khánh Nhật Truyền Giáo, để cùng nhau dâng thánh lễ tạ ơn và gây qũy cho công việc ủng hộ những bước chân truyền giáo nơi xa xôi.
Hôm nay gia đình tôi cũng lái xe gần 3h để về tham dự. Địa điểm: Nhà Dòng Ngôi Lời Arnold Janssen Str. 30.  53757 St. Augustin thân thương.
 
Tạ ơn Chúa ban cho năm nay thời tiết rất đẹp nắng ấm chan hòa và cây lá xanh tươi đã đổi sang màu vàng rất đẹp. Đến sớm nên tôi dạo quanh vườn và chúp ít tấm ảnh vì mấy năm nay đến đây mà toàn là thời tiết u ám nên chưa có cơ hội này.
 
16h  Thánh Giá nến cao dẫn đầu đoàn rước, 20 thanh nữ thiếu nhi cầm hoa, 10 em  đội giúp lễ, 7 lm mục hân hoan tiến bước vào cung thánh theo lời ca tiếng nhạc của ca đoàn tổng hợp.
 
Sau lời chào mừng của Lm. Giuse Huỳnh Công Hạnh thay mặt Lm. đoàn chào mừng tất cả qúy cha và mọi người, cùng giải thích sơ ý nghĩa của ngày lễ hôm nay. 
 
Đội dâng hoa 20 em đã vũ tiến hoa rất đẹp trong trong ý nghĩa 10 em áo trắng cầm những cành lá tượng trưng cho nhành thiên tuế với ý nghĩa vượt thắng mọi sự để bước theo chân Thầy Chí Thánh ra đi loan báo Tin Mừng. 10 em áo xanh với những bó hoa tươi thắm sắc màu kính dâng lên Đức Mẹ trong tháng Mân Côi.
Sau hai bài đọc và bài Phúc Âm. 
Lm  Giuse Nguyễn Huy Thêm, SVD đến từ Ba-lan chia sẻ Lời Chúa. 
 
Trong ý cầu nguyện cho công cuộc truyền giáo của Giáo-hội năm 2016 này, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắn gởi mọi Kitô hữu: "Chúng ta cử hành ngày Khánh Nhật Truyền Giáo, một cơ hội quan trọng để củng cố tình bằng hữu của chúng ta với Thiên Chúa, để đổi mới các cộng đoàn Kitô hữu, đem đến niềm vui và trách nhiệm loan báo Tin Mừng…" .
 
Lm. cũng chia sẻ thật nhiều những công việc mục vụ bên Ba Lan, một nước hậu cộng sản vẫn còn để lại biết bao nhiêu đau thương mà đến nay vẫn chưa giải trừ hết được. Nhất là người Việt Nam mình bên đó với lắm tệ nạn mà có nói ra đây chúng ta cũng không thể hiểu hết nổi, Xin cầu nguyện cho họ và cho công cuộc mục vụ của ngài. 
Lời nguyện giáo dân do một bạn trẻ thay mặt mọi người cầu xin lên Thiên Chúa: 
- Cầu đặc biệt cho ngày Khánh nhật truyền giáo trên  toàn thế giới.
- Cầu cho Đức Giáo Hoàng và phẩm trật giáo hội được hướng theo chiều tốt lành của Thiên Chúa.
 
- Cầu cho giáo hội quê nhà luôn biết trung thành với giáo hội mẹ và luôn can đảm cất lên tiếng nói cho người nghèo khó và đang gặp những bất công.
 
-Cầu cho những người đang bị đàn áp, bắt bớ, và tù đày oan ức, những người tỵ nạn và trong chiến tranh.
 
- Cầu cho các linh hồn tiền nhân và đặc biệt cho những linh hồn mới qua đời.
 
Cuối thánh lễ có giờ chầu Thánh Thể có những giây phút tuyệt vời! trong thinh lặng... Sau khi nhận lãnh phép lành trọng thể Lm. Giuse Lê Văn Thắng cũng là trưởng ban tổ chức hàng năm có đôi lời cám ơn tới qúy Lm. đồng tế hôm nay và tất cả mọi người, đặc biệt hai ca đoàn tổng hợp, ca đoàn trẻ, đội dâng hoa, dâng của lễ, giúp lễ v.v... Sau cùng là kính mời mọi người sang hội trường chung vui văn nghệ và ẩm thực để ủng hộ công cuộc truyền giáo của dòng Ngôi Lời.
 
Năm nay thời tiết rất đẹp nên chương trình có vẻ cũng vui tươi. Có những màn vũ của các cô sơn nữ tí hon cũng được khán giả tán thưởng nhiệt liệt nên vừa trình diễn xong là cha Giuse Lê Văn Thắng lên sân khấu và tặng mỗi sơn nữ tí hon một món qùa thưởng và cảm ơn.
Màn vũ của các em thiếu niên Việt Nam với áo dài nón lá dân tộc cũng không ngơi những tràng pháo tay tưởng thưởng ,và cha cũng có quà cho các em. Ngoài ra còn có đố vui trúng thưởng cũng rất hào hứng. Một bức tranh Chúa Giêsu qùy cầu nguyện duy nhất được bán đấu giá rất hào hứng và lẽ dĩ nhiên người trả giá cao nhất sẽ mua được bức tranh đó, và được mời lên nhận tranh vui mừng, nhưng một tuyên bố làm ngạc nhiên hết cả hội trường của cha Thắng là: tranh Chúa thì không bao giờ bán đấu giá nhưng mà chỉ tặng cho ai đã yêu thích ảnh Chúa nhất để thỉnh về tôn kính mà thôi nên người nào thắng thì bức tranh sẽ được tặng cho người đó làm cho mấy người đắn đo khi trước không dám trả cao hơn tiếc ngẩn tò te...
 
Chương trình kéo dài đến khuya với biết bao nhiêu giọng ca vàng nhưng tôi xin được khép lại bài tường thuật nơi đây vì đã khá dài rồi. 
 
Khánh nhật truyền giáo năm nay
Nắng vàng rực rỡ khoan thay vô cùng 
Từng bàn tay nhỏ lo chung
Nên ngày đại hội tương phùng lớn lao
Đây là ý nghĩa truyền rao
Ngồi Lời đã dạy lẽ nào lại sai
Trở về lòng rất khoan thai
Tạ ơn Thiên Chúa tình Ngài đẹp thay.
 
Trầm Hương Thơ 
19.10.2015 tường thuật và ghi hình.