Dân Chúa Âu Châu

(Portland-oregon) Thứ Bảy ngày 18/7/2015 vào lúc 10 giờ sáng, Hội Dòng Mến Thánh Giá Đà Lạt Miền Portland Oregon đã tổ chức Lễ Tuyên Khấn Lần Đầu cho 2 nữ tu Mary Wendy Thu-Huyền Trần và Anna Trang Nguyễn tại Thánh Đường Đức Mẹ La Vang.

Xem Hình

Từ đó,vâng từ đó Chúa đã gọi conMột phút trao lời ước giao muôn vạn thuởTừ đấy, vâng từ đấy Chúa đã chọn conẤn tín trao tay là lời hứa sắt son.Dù đời thay đổi lời hứaLời Người giao kết vàng đáNay con sẽ hiến cuộc đờiTin Yêu phó thác vào NgườiLà Lời giao ước của TaLà lòng trung kiên vàng đáCho non đá sẽ chuyển đờiTrung kiên giao ước muôn đời

Trên đây là những tâm tình của bài ca nhập lễ đã được cộng đoàn dân Chúa hát lên để chào đón quý Soeurs, quý linh mục đồng tế và Đức Tổng Giám Mục Portland Alexander K. Sample chủ tế tiến vào cung thánh

Trong bài đọc thứ nhất: Lạy Chúa, xin hãy nói, vì tôi tớ Chúa đang nghe".

Trích sách Samuel quyển thứ nhất.
Trong những ngày ấy, trẻ Samuel phục vụ trước mặt Hêli. Thời ấy, ít khi Chúa phán và hiện ra. Ngày nọ, Hêli đang nằm tại chỗ mình, mắt ông đã loà và không còn thấy được: Đèn chầu chưa tắt, Samuel ngủ trong đền thờ Chúa, nơi đặt hòm bia Thiên Chúa. Chúa đã gọi Samuel; cậu trả lời: "Này con đây", rồi chạy đến Hêli và nói: "Này con đây, vì thầy gọi con". Hêli trả lời: "Ta đâu có gọi, hãy trở về ngủ đi". Samuel đi ngủ lại. Nhưng Chúa gọi Samuel lần nữa, và Samuel chỗi dậy, chạy đến Hêli và nói: "Này con đây, vì thầy gọi con". Hêli trả lời: "Này con, ta đâu có gọi, hãy trở về ngủ đi". Samuel chưa nhận ra Chúa, và lời Chúa chưa mạc khải cho cậu. Chúa lại gọi Samuel lần thứ ba. Cậu chỗi dậy, chạy đến Hêli và nói: "Này con đây, vì thầy gọi con". Hêli biết Chúa đã gọi Samuel, nên nói với Samuel: "Hãy đi ngủ, và nếu Người còn gọi con, thì con nói rằng: "Lạy Chúa, xin hãy nói, vì tôi tớ Chúa đang nghe". Samuel trở về chỗ mình và ngủ lại. Chúa đến gần và gọi Samuel như những lần trước: "Samuel! Samuel!" Và Samuel thưa: "Lạy Chúa, xin hãy nói, vì tôi tớ Chúa đang nghe".

Phần Samuel ngày càng lớn lên. Chúa hằng ở cùng cậu, và cậu không để rơi mất lời nào của Chúa. Toàn dân Israel, từ Đan tới Bersabê, đều nhận biết Samuel là tiên tri trung thực của Chúa.

Trong bài đọc thứ hai: Anh em thân mến, tôi coi tất cả mọi sự là thiệt thòi, so với mối lợi tuyệt với là được biết Đức Kitô, Chúa của tôi. Vì Người tôi đành mất hết, và tôi coi tất cả như rác, để được Đức Kitô và được kết hợp với Người. Được như vậy, không phải nhờ sự công chính của tôi, sự công chính do luật Môisê đem lại, nhưng sự công chính do lòng tin vào Đức Kitô.

Trong bài Tin Mầng nói về: Dụ ngôn mười trinh nữ"Bấy giờ, Nước Trời sẽ giống như chuyện mười trinh nữ cầm đèn ra đón chú rể.Trong mười cô đó, thì có năm cô dại và năm cô khôn.Quả vậy, các cô dại mang đèn mà không mang dầu theo.Còn những cô khôn thì vừa mang đèn vừa mang chai dầu theo.Vì chú rể đến chậm, nên các cô thiếp đi, rồi ngủ cả.Nửa đêm, có tiếng la lên: "Chú rể kia rồi, ra đón đi! "Bấy giờ tất cả các trinh nữ ấy đều thức dậy, và sửa soạn đèn.Các cô dại nói với các cô khôn rằng: "Xin các chị cho chúng em chút dầu, vì đèn của chúng em tắt mất rồi! "Các cô khôn đáp: "Sợ không đủ cho chúng em và cho các chị đâu, các chị ra hàng mà mua lấy thì hơn."Đang lúc các cô đi mua, thì chú rể tới, và những cô đã sẵn sàng được đi theo chú rể vào dự tiệc cưới. Rồi người ta đóng cửa lại.Sau cùng, mấy trinh nữ kia cũng đến gọi: "Thưa Ngài, thưa Ngài! mở cửa cho chúng tôi với! "Nhưng Người đáp: "Tôi bảo thật các cô, tôi không biết các cô là ai cả! "Vậy anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào, giờ nào.

Trong phần giảng huấn, Đức Tổng Giám Mục đẵ đề cao giá trị cuộc đời tận hiến cho Thiên Chúa để phục vụ Giáo Hội và tha nhân, nhất là trong sứ mạng quảng bá tin mừng cứu độ, Ngài vui mừng và hãnh diện vì thấy được đức tin của những người trẻ dành cho Thiên Chúa vẫn dồi dào và sung mãn.
Ngài cũng ngợi khen và cám ơn những bậc cha mẹ đã hy sinh cống hiến những người con thân yêu của mình cho Thiên Chúa và Giáo Hội.

Tiếp theo là nghi thức tuyên khấn: Lạy Chúa xin đoái nhìn đến tôi tớ Chúa là những nữ tu đang tuyên khấn sống những lời khuyến Phúc Âm trước mặt Hội Thánh Chúa hôm nay. Xin Tình Yêu Chúa thúc đẩy con sống sáng danh Chúa và cọng tác vào việc xây dựng ơn cứu rỗi cho mọi người.
Vị nữ tu Tân Hứa đã nhận khăn lúp mới và sách luật của Hội Dòng Mến Thánh Giá.

Thánh lễ được kết thúc vào lúc 12 giờ trưa cùng ngày, mọi người được mời ở lai dùng tiệc trà thân mật để cùng chia vui với Hội Dòng và gia quyến, trong buổi tiệc có phần văn nghệ giúp vui do chính các nữ tu phụ trách với nhiều tiết mục phong phú và linh động.

Được biết Tu viện Mến Thánh Giá Đà Lạt Miền Portland hiện có 30 nữ tu và đang phục vụ tại 4 cộng đoàn trên Hoa Kỳ, Tu viện luôn sẳn sàng đón nhận các thiếu nữ từ 16 tuổi trở lên, những ơn gọi muộn được nâng đỡ riêng. Muốn biết thêm chi tiết xin liên lac về địa chỉ: 7408 S.E. Alder Street Portland Oregon 97215 Điện thoại (503) 254-3284.

Tường thuật từ Portland Oregon
Phan Hoàng Phú Quý