Dân Chúa Âu Châu

(Portland-Oregon) Nhân ngày Lễ Độc Lập Hoa Kỳ, cộng đồng Công Giáo tại Oregon đã tổ chức Đại Hội Hành Hương kính Đức Mẹ một cách long trọng và trang nghiêm trong ba ngày thứ Sáu, thứ Bảy và Chúa Nhật tại Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang cũng như tại Trung Tâm Hành Hương Núi Đức Mẹ Sầu Bi.

Hình ảnh - Photos: Joseph Ký Nguyễn)

Khách hành hương đến từ khắp nơi, như Vancouver B.C. Canada, Spoken, Seattle, Olympic tiểu bang Washington, San Jose, Los Angles, stocton, tiểu bang California, Houston tiểu bang Texas, cũng như giáo dân thuộc các vùng phụ cận Portland như: Salem, Tigard, Hillsboro, Aloha, Beaverton đã đến tham dự cuộc Đại Hội Hành Hương này. Đặc biệt năm nay có sự hiện diện của một số linh mục và nữ tu đến từ Việt Nam.


Chương trình trong các ngày hành hưong gồm có giải tội, chầu Mình Thánh Chúa, thuyết trình các đề tài theo chủ đề hành hương:Gia Đình Sống Yêu Thương
tại Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang:


Ngày thứ Sáu:

Buổi sáng chào đón quan khách từ thập phương đến
3 - 3:40 Kính Trọng Thể Lòng Thương Xót Chúa do linh muc Chánh xứ Pham Hữu Đạt phụ trách.
3:50 - 5 Chia sẽ đề tài: Tình Yêu & Hôn Nhân do linh mục Goankim Lê Quang Hiển hướng dẫn.
5 - 5:45 Giải tội
6:15 Kiệu Hài Cốt Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
6:30 - 7 Hoạt cảnh Thánh Tử Đạo Tống Viết Bường một quan thị vệ của Triều Đình Huế bị xữ trãm vì không bỏ đạo do các huynh trưởng của Đoàn TNTT Thánh Tâm thuộc giáo xứ ĐMLV diễn xuất.Lúc 7 giờ tối thánh lễ khai mạc trọng thể kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam do Đức Ông Giacôbê Phạm Văn Ninh chủ tế và linh mục Gioankim Lê Quang Hiền thuyết giảng, ngài khuyên nhủ mọi người noi gương các thánh tử đạo Việt Nam sống: Tình Nghĩa Chân Thành
Liên Kết Mật Thiết Với Chúa
Ý Thức Ngày Trở Về Nước Trời
Có rất nhiều cạm bẫy để làm cho chúng ta mất linh hồn, nhưng khi chúng ta vượt qua những cạm bẫy đó thì chúng ta sẽ khải hoàn vinh quang trên nước trời.
Sau Thánh Lễ Khai Mạc là phần rước kiệu Mình Thánh Chúa trên các con đường chung quanh giáo xứ và chầu Thánh Thể rất trọng thể tại nhà thờ đến 11 giờ khuya.


Ngày thứ Bảy:


7:30 sáng Thánh lễ cầu cho mọi nhu cầu do linh mục ĐaMinh Trần Văn Điều chủ tế và linh mục Đaminh Phạm Tĩnh thuyết giảng.
9 - 10:15 Chia sẽ đề tài: Tình Nghĩa Con Em Đối Với Phụ Huynh do linh mục GioanKim Lê Quang Hiền hướng dẫn
10:45 - 12 chia sẽ đề tài: Được & Mất do linh mục ĐaMinh Phạm Tỉnh hướng dẫn.
2 – 3:15 Chia sẽ đề tài: Đửng Để Mất Nữa do linh mục ĐaMinh Phạm Tỉnh hướng dẫn
1 – 5 Chia sẽ đề tài: GiớI Trẻ Và Thách Đố Của Niềm Tin do linh mục Mathew Trần Tiến Đạt hướng dẫn tạI phòng Tôma Thiện.
3:30 – 5 Chia sẽ đề tài: Tình Nghĩa Phụ Huynh Đối Với Con Em do linh mục Gioankim Lê Quang Hiền hướng dẫn.
5 – 6 Giải tội
5:30 – 6 Đâng Hoa kính Đức Mẹ La Vang do Cộng Đoàn Thánh Anrê Dũng Lạc, Beaverton phụ trách.
6 – Thánh Lễ Trọng Thể Kính Đức Mẹ La Vang do Đức Cựu TGM John G. Vlazny chủ tế và thuyết giảng.
7:30 Chương trình văn nghệ với các giọng ca nổi tiếng như: ca sĩ Trần Thái Hoà, casi Vân Anh và các ca sĩ tên tuổi tại địa phương.


Chúa Nhật: Tại Núi Đức Mẹ Sầu Bi


Lúc 8:30 sáng giáo dân khắp nơi trong tiểu bang, cũng như các tiểu bang phụ cận Vùng Tây Bắc Hoa Kỳ tập trung về Núi Đức Mẹ Sầu Bi để cung nghinh Đức Mẹ La Vang Thánh Du từ Houston Texas và hiệp dâng thánh lễ tạ ơn, do Đức Tổng Giám Mục Portland Alexander King Sample chủ tế cùng với Đức Giám Mục Phó Peter L, Smith, quý Đức Ông,quý linh mục và quý thầy Phó tế cùng đồng tế.


Chương trình được bắt đầu với nghi thức truy điệu các anh hung chiến sĩ đã hy sinh cho lý tưởng tự do và hoà bình thế giớI, quốc kỳ Hoa Kỳ và Việt Nam Cọng Hòa cũng như các Đồng Minh được rước đến trước lễ đài, và quốc ca Việt Mỹ được tất cả mọi người hát lên, mọi con tim cùng hòa nhịp hướng về tổ quốc thân yêu.
Phút mặc niệm cũng được mọi người kính cẩn nghiêng mình trước bàn thờ Tổ Quốc, ba hồi chiêng trống và quốc thiều trổi lên chiêu hồn tử sĩ.


Nhân kỷ niệm 40 năm ngày bỏ nước ra đi, và cũng là ngày Đại Hội Hành Hương lần 39, chúng tôi những người Công Giáo Việt Nam tại Portland va khách hành hương. Xin kính cẩn dâng lên hương hồn quý anh linh tử sĩ tấm hương lòng và xin phù trợ cho quê hương đất nước sớm được Tự do, Hạnh phúc.


Linh mục chánh xứ Phạm Hữu Đạt, ông chủ tịch BCH/GX La Vang, Cô Cổ Vương Ngọc Lan chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Oregon, tiến lên niệm hương trước lễ đài,
Nhìn lại 40 năm dấn bước trên xứ lạ quê người, Cộng đồng Công Giáo VN tại Oregon đã qua nhiều gian truân, nhiều thử thách, nhưng với niềm tin và phó thác vào sự quan phòng của Thiên Chúa, giờ đây chúng ta hãy cảm tạ và tri ân vì những hồng ân mà Thiên Chúa đã thương ban từ tinh thần lẫn vật chất. chúng ta hãy tự hào và hãnh diện, đồng thời truyền đạt lại cho thế hệ tương lai một di sản văn hoá cổ truyền, một nếp sống đạo hạnh của các bậc Anh Hùng Tử Đạo VN.


Tiếp theo là phần cung nghinh Đức Me La Vang Thanh Du đi chung quanh trung tâm hành huơng Grotto, vớI Thánh Giá nến cao dẫn đầu, quý hộI đoàn, quý giáo dân, quý tu si nam nữ, quý linh mục, đoàn dâng hoa và các sắc dân, thiểu số, mọi người vừa đi vừa lần hạt Mân Côi cũng như hát những bài thánh ca về Đức Mẹ rất trang nghiêm và thành kính.


Sau phần cung nghinh là phần dâng hoa trước tòa Đức Mẹ, các em trong lễ phục cổ truyền của dân tộc đã dâng lên cho Đức Mẹ những nén hương trầm cũng như những bông hoa xinh tươi đủ màu sắc, trông thật đẹp mắt và nhiều ý nghĩa, đây cũng là nghĩa cử con thảo đốI với Mẹ hiền.
Thánh lễ Đạ Trào do ĐTGM Portland chủ tế cùng với Đức Giám Mục phụ tá và quý linh mục Việt Mỹ đồng tế.


Kết lễ là lời cám ơn chân thành của linh mục chánh xứ giáo xứ Đức Mẹ La Vang gởI đến ĐTGM. GM,quý tu sĩ nam nữ và toàn thể cộng đoàn dân Chúa, đã dành thời gian quý báu cuối tuần để về đây cùng hiệp thông cầu nguyện và tạ ơn, xin bình an của Thiên Chúa và Mẹ La Vang chúc lành và ở cùng chúng ta luôn mãi.


Nguyện xin bình an của Thiên Chúa và Đức Mẹ đồng hành với ĐTGM, Đức GM, quý linh mục, quý tu sĩ nam nữ và cùng vớI tất cả anh chi em trên mọI nẽo đường chúng ta ra về và xin gặp lại quy vị trong kỳ ĐHHH lần thứ 40 tạI Portland Oregon July 1,2 & 3 – 2016

Phan Hoàng Phú Quý