Dân Chúa Âu Châu

GNsP (05.07.2015) – California, USA – Cha Giuse Nguyễn Công Đoan, SJ, Giám đốc Giáo Hoàng Học Viện Thánh Kinh tại Giêrusalem là thuyết trình viên chính của Đại hội Giáo lý toàn quốc (Mỹ) lần thứ XIII, với chủ đề "Để họ được hưởng trọn vẹn niềm vui" (Ga 17:13), như ý hớng của Tông huấn Niềm Vui Của Tin Mừng.

Đại hội diễn ra từ ngày 21 đến ngày 29.06.2015, tại Tại Giáo Xứ Thánh Antôn Padua & Lê Văn Phụng, 2305 Choctaw Drive Boston Rouge, LA, cha Nguyễn Việt Hưng, ICM làm Trưởng ban tổ chức.

Hai bài thuyết trình của cha Giuse Nguyễn Công Đoan dựa trên Tin mừng theo thánh Matthêu và Luca:

1.Niềm vui có Chúa ở cùng chúng ta (Tin Mừng Thánh Mátthêu)
2.Niềm vui được cứu độ (Tin Mừng Thánh Luca)

Các tham dự viên trãi qua các cuộc hội thảo sinh động và hữu ích:

Hội Thảo 1: Niềm Vui Tin Mừng Qua Giao Ước Cho Giới Trẻ

"Các sách Cựu Ước được Thiên Chúa linh ứng luôn có giá trị vĩnh Cửu vì giao ước cũ không hề bị thu hồi" (GLCG#121). Buổi hội thảo trình bầy 6 giao ước trong Kinh Thánh. Mỗi Giao ước có một của lễ và một ý nghĩa đặc biệt. Mọi giao ước được thành toàn nơi Đức Kitô. buổi hội thảo chia sẻ cách trình bầy Cựu Ước một cách cô động, sống động và có ý nghĩa trong cuộc sống các em.

Hội Thảo 2 : Đức Maria – Mẫu Gương Của Người Loan Báo Tin Mừng

ĐTC Phanxicô, trong phần kết của Tông Huấn, chỉ cho chúng ta mẫu gương Đức Mẹ sống trong niềm vui Tin Mừng: Khiêm nhường nhưng mạnh mẽ, chiên niệm thấy Chúa từng phút của cuộc sống, và luôn quan tâm chăm lo cho người khác như tại Cana. Buổi hội thảo giúp chúng ta theo gương Mẹ trong hoàn cảnh và trách nhiệm riêng của mỗi người chúng ta.

Hội Thảo 3: Niềm Vui Tin Mừng cho Gia Đình và Xã Hội Hôm Nay

Gia đình gặp nhiều khủng hoảng trong xã hội ngày nay. Tin Mừng cho chúng ta tình yêu căn bản cần thiết và vững chắc cho một cuộc sống dồi dào, mang hình ảnh Thiên Chúa. Nhưng căn bản tình yêu nầy còn được giáo dục và chuyển giao trong gia đình. Vậy gia đình là một Giáo Hội tại gia và chia sẻ sứ mệnh của toàn thể Giáo Hội ngày nay.

Hội Thảo 4: Những Thách Đố Trong Việc Loan Báo Tin Mừng

ĐTC Phanxicô, trong chương 2 của tông huấn, phân tích những thách đố. Hệ thống kinh tế ngày nay giết hại con người. Văn hóa ngày nay tôn thờ những ngẫu thần phù phiếm bên ngoài, gạt bỏ Thiên Chúa. Các tính hữu lại rơi vào các cạm bẩy nầy, mà có khi lại tưởng lầm là mình đúng . Buổi hội thảo đưa tới một số phương pháp đáp ứng, khôi phục lại sự sống và niềm vui trong Chúa.

Hội Thảo 5: Niềm Vui Chia sẻ Tin Mừng – Sách Công Vụ Tông Đồ.

Qua một số sự việc quan trọng, sách Công Vụ cho chúng ta một cái nhìn về mầu nhiệm và sứ mạng của Hội Thánh: Hội Thánh là cộng đồng của Giao Ước Mới đã và đang và sẽ bước đi trong dòng lịch sử của loài người, từ Giêrusalem cho đến tận cùng thế giới ; đem ơn cứu độ đến tận cùng không gian, thời gian và mọi thực tại của con người, giữa mọi gian truân và thách đố.

Hội thảo 6: Rao giảng Tin Mừng Qua Các Truyện Cổ Việt Nam.

Tro kho tàng văn chương truyền khẩu Việt Nam, truyện cổ là một thành phần quan trọng. Vì là truyện, nên dù có là truyện cổ dân gian (folk story) hay truyện truyền kỳ (legend), các truyện cổ có nhiều tình tiết ly kỳ hấp dẫn. Nhiều truyện còn hàm chứa các bài học luân lý, đạo đức rất đáng quý.

Tầng sâu về ý nghĩa của truyện cổ tích là những ý niệm về văn hóa và triết học của một dân tộc. Truyện cổ tích có thể chuyên chở những ý niệm văn hóa và triết học thì cũng có thể liên tưởng đến những ý niệm tâm linh.

Đương nhiên những truyện cổ tích (cả Âu Lẫn Á) không thể là bài dạy Giáo lý, nhưng dùng chúng như những câu chuyện dẫn nhập để từ đó rao giảng Tin Mừng là đều thiết nghĩ có thể làm được, miễn là người ta có óc suy luận và liên tưởng tương đối phong phú. Trẻ em ( và cả người lớn) đều thích nghe kể truyện. Kể truyện rồi liên hệ ý tưởng để dạy giáo lý, bài giáo lý sẽ hấp dẫn, lôi cuốn hơn. Người phụ trách đề tài nầy sẽ đưa ra một truyện cổ có liên hệ đến rao giảng Tin Mừng làm mẫu, sau đó mời các tham dự viên đọc và liên hệ một số truyện khác với việc rao giảng Tin Mừng...(Thầy Quyên Duy cho một ví dụ như câu chuyện công chúa Tiên Dung và Chử Đồng Tử, công chúa cao sang quyền quý hạ mình xuống cấp nhận yêu thương chung sống với người có thân phận thấp hèn nghèo đến nổi không có một cái tên...và dẫn nhập vào tình yêu Thiên Chúa...)

Hội Thảo 7: Phương pháp soạn bài và đứng lớp

Thầy cô mà biết soạn bài thì bớt mất giờ cho mình vì biết cần phải làm gì. Và quan trọng hơn nữa là lớp có hiệu quả, các em học được điểm chính cho cuộc sống, và ham đi học hơn. Soạn bài rồi còn phải biết giữ cho lớp sống động nhưng trật tự, đối phó với các trường hợp khó khăn để cả lớp học luôn tích cực vui tươi.
Hội Thảo 8: Sinh Hoạt Giáo Lý

Các em ngày nay học từ kinh nghiệm sống, và sinh hoạt giáo lý là một cách đưa kinh nghiệm vào lớp một cách hấp dẫn. Sau khi học được điểm chính rồi, các em cần tiêu thụ các điễm đó, và sinh hoạt lại giúp các em rõ hơn, cảm nhận sâu xa hơn, và thực tập sống điều các em đã học. Sinh hoạt cũng giúp lớp học sống động, đỡ vấn đề kỷ luật.

SAO ĐÊM (CTV GNsP tại Đại hội)