Dân Chúa Âu Châu

WGPSG -- “Giới Doanh nhân Công giáo và công việc Bác ái – Xã hội” là chủ đề tọa đàm trong buổi sinh hoạt của Giới Doanh nhân Công giáo (DNCG) vào sáng Chúa nhật 28/06/2015, tại Trung tâm Mục vụ TGP TP.HCM.

Tham dự có cha linh hướng Đaminh Nguyễn Đình Tân, và khoảng 40 DNCG.

Như thường lệ hằng tháng, từ 8g30 – 9g00: Gia đình DNCG dành giây phút đầu cho buổi gặp gỡ thân mật, thăm hỏi nhau quanh “bàn cafe buổi sáng”.

Sinh hoạt

Đến 9g15, bắt đầu chương trình sinh hoạt: Gồm có 2 phần, phần đầu tọa đàm với chủ đề: “Giới Doanh nhân Công giáo và Công việc Bác ái – Xã hội”; phần sau, báo cáo kết quả chương trình “Thắp sáng lửa yêu thương lần thứ VI-2015”.

Phần tọa đàm

Ông Lê Thanh Liêm – phụ trách Công tác bác ái - phát biểu: “Một trong những mục đích của GĐDNCG là giúp nhau cùng sống đạo – Mến Chúa, yêu người. Mến Chúa thể hiện qua việc cùng nhau tham dự Thánh lễ hằng tháng, qua các buổi tĩnh tâm. Yêu người thể hiện qua việc bác ái – xã hội”.

Với nguồn quỹ có được thông qua Chương trình gây quỹ Bác ái – Xã hội “Thắp sáng lửa yêu thương”, Giới DNCG sử dụng vào đúng mục đích đề ra: Thông qua Caritas TGP giúp đỡ người nghèo; thông qua Ban Mục vụ Giới trẻ trao quỹ học bổng Tôma Thiện; Đóng góp theo khả năng cho quỹ của Ủy ban Loan báo Tin Mừng TGP SG.

Câu hỏi được đưa ra cho tất cả thành viên suy nghĩ: Thực hiện công việc Bác ái – Xã hội thế nào? Làm sao cho có hiệu quả?

Ông Đặng Văn Tưởng đã đề nghị dự án “Quán cơm sinh viên 5000 đồng”. Caritas TGP đang mời gọi tiếp tay đóng góp giúp cho từ 200 – 300 suất ăn/ngày cho sinh viên nghèo có bữa ăn đủ chất dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Cuộc họp trở nên sôi nổi khi có nhiều người tâm huyết đóng góp ý kiến cho công việc bác ái – xã hội.

Cha linh hướng đã nêu ra một số kinh nghiệm và cho những góp ý: Thực hiện về loan báo Tin Mừng gián tiếp và trực tiếp. Gián tiếp là thông qua Caritas TGP; qua các việc làm bác ái... Cha nhấn mạnh đến trực tiếp đó là trợ giúp cho các “Giáo điểm truyền giáo”.

Sau các ý kiến đóng góp của Bà Đỗ Thị Nguyệt cùng các ông Nguyễn Thái, Cao Tiến Vị và Phạm Công Tuyến, cuối cùng DNCG đã quyết định đón nhận góp ý của cha linh hướng, đồng thời chọn các dự án: “Quán cơm sinh viên 5000 đồng”; tập trung học bổng cho khoảng 30 sinh viên nghèo, hiếu học. Điểm cần chú ý trong khi làm công việc bác ái xã hội là “Tạo hiệu ứng xã hội”.

Chương trình “Thắp sáng lửa yêu thương”

Ông Nguyễn Thái cho biết: “Thắp sáng lửa yêu thương lần thứ VI-2015” tổ chức vào ngày 29/05/2015 vừa qua, gặt hái kết quả rất tốt đẹp. Có 370 người tham dự, đặc biệt có sự hiện diện của Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc và rất nhiều nhà hảo tâm.

“Trải qua 6 năm tổ chức chương trình gây quỹ bác ái – xã hội, cho thấy chương trình có ý nghĩa này ngày càng tạo được niềm tin, tạo hiệu ứng tốt đẹp nơi các nhà hảo tâm. Xin cảm ơn những người có tấm lòng quảng đại, đã đóng góp hiện vật, hiện kim, công sức cho việc làm ý nghĩa này”, ông Lê Văn Sơn đã nói.

Buổi sinh hoạt sôi nổi đã kéo dài thời gian hơn dự kiến đã kết thúc lúc 11g10.

Thánh lễ

Thánh lễ Chúa nhật XIII Thường Niên do cha linh hướng Đaminh chủ sự. Đồng tế có cha cựu giám tỉnh Dòng Đaminh, Giuse Nguyễn Cao Luật.

Mở đầu Thánh lễ, cha linh hướng dâng lên Chúa những sinh hoạt của Giới DNCG, những anh em trong Giới đã qua đời. Trong bài Tin Mừng nói đến lòng tin của ông trưởng hội đường, của người phụ nữ bị băng huyết, ngài nhắc nhở mọi người cũng xem lại Đức tin của mình.

Sau công bố Tin Mừng, cha Giuse đã giảng: Bài đọc I và Bài Tin Mừng cho thấy Thiên Chúa có quyền trên sự sống và sự chết.

Thiên Chúa tạo ra sự sống: Chúa đã chữa lành người phụ nữ bị băng huyết đã 12 năm, cho em bé 12 tuổi sống lại. Ở đoạn Tin Mừng khác, Chúa cũng đã cho Lazarô sống lại.

Đám đông chen lấn, nhưng Chúa Giêsu nhận thấy một năng lực nơi mình phát ra khi người phụ nữ chạm vào mình. Chúa Giêsu lên tiếng trước đám đông vì muốn đưa ra mẫu gương về lòng tin của người phụ nữ. Phép lạ được Chúa ban nhờ sự gặp gỡ giữa người phụ nữ và Chúa Giêsu. Sự kết nối giữa con người với Thiên Chúa để trao đổi, tâm sự và để được ơn ban. Trong niềm tin, mỗi người cũng hãy gặp gỡ Thiên Chúa theo cách riêng tư của mình, để được Ngài cảm thông, chăm sóc. Chúng ta có Đức tin của Hội Thánh, chúng ta cần củng cố thêm Đức tin của mình.

Thật trùng hợp giữa Lời Chúa trong Bài đọc II (2C8,7.9.13-15) với ý nghĩa của buổi tọa đàm hôm nay, đó là Đức Giêsu Kitô “vốn giàu sang phú quý, nhưng đã tự ý trở nên nghò khó vì anh em, để lấy cái nghèo của mình mà làm cho anh em trở nên giàu có”. Chúng ta có được gì cũng từ Thiên Chúa ban, vậy đáp lại Lời Chúa, quảng đại giúp đỡ những người nghèo khó, những người đang lâm cảnh túng thiếu, như thế “Kẻ được nhiều thì không dư, mà người được ít thì không thiếu”.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g40 với bài hát “Xin vâng”.

Cuối cùng, ông Phanxicô Xaviê Nguyễn Thái thay mặt GĐDNCG cảm ơn quý cha, mọi người, và cách riêng ca đoàn Piô X đã dâng tiếng hát sốt sắng, tạo sự ấm cúng trong Thánh lễ.

Nguồn: TGP SàiGòn