Dân Chúa Âu Châu

Chiều tối ngày thứ bảy, 03/6/2017, áp lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, nhóm công tác xã hội Bông Hồng Xanh đã hiệp dâng thánh lễ tạ ơn tại giáo xứ Mai Khôi, Sài Gòn sau chặng đường 25 năm hoạt động xã hội từ thiện.

Khi nắng chiều đã tắt, các bạn cộng tác viên trẻ đã đứng ở trước cổng nhà thờ để chào đón quí khách và gắn lên trên ngực trái một bông hồng xanh được in trên giấy. Anh chị em trong Hội Khuyết Tật thuộc giáo xứ Lạng Sơn, hạt Xóm Mới đến khá sớm. Ba chiếc xe Dahashu và một chiếc xe 16 chỗ đưa anh chị em đến nhà thờ dễ dàng nhưng việc di chuyển từ xe vào một dãy ghế giữa nhà thờ lại khá khó khăn vì có một số anh chị em chân yếu, không đi bình thường được.

Xem Hình

Cũng đến sớm, các em thiếu nhi của mái ấm Hoa Huệ thì lại vui vẻ, tung tăng trong sân nhà thờ; hình như khi được quí thầy thuộc hội dòng Đức Mẹ Lên Trời cho đi đâu là các em rất thích.

Trước thánh lễ, trưởng nhóm đã có vài lời giới thiệu về hoàn cảnh hình thành, đối tượng phục vụ và sự kiên trì, đoàn kết của các thành viên, cộng tác viên trong nhóm. Đồng thời giới thiệu chủ sự thánh lễ hôm nay là linh mục Giuse Phạm Hưng Thịnh, nguyên Bề trên chánh xứ Mai Khôi và bề trên chánh xứ Đa Minh Ba Chuông nhiều năm; cùng đồng tế có cha Giuse Nguyễn Minh Khôi, chánh xứ Vinh Sơn 3 hạt Chí Hòa, Sài Gòn; cha Phêrô Nguyễn Quốc Hoàng dòng Cát Minh, cha Giuse Nguyễn Tấn Thời OP và cha Giuse Nguyễn Văn Hiển, thành viên tu viện Đa Minh Mai Khôi.

Tham dự thánh lễ hôm nay có các thành viên và cộng tác viên của nhóm qua từng giai đoạn; anh chị em khuyết tật, các em thiếu nhi có hoàn cảnh kém may mắn, quí khách mời là thân hữu, ân nhân của nhóm và cộng đoàn giáo dân giáo xứ Mai Khôi.

Trong bầu khí ấm cúng, thanh lịch, thánh lễ được tiến hành trang trọng. Khi giảng lễ, cha Giuse chủ tế đi từ bài đọc 1, nói về một thời đại mà Thiên Chúa sẽ đổ thần khí trên người phàm mà mọi người sẽ nói lời của thần khí... Chúa Thánh Thần là ân huệ mở đầu - mà Đức Giêsu đã xin Chúa Cha gửi đến - sẽ mở ra tất cả những khúc mắc, những bí mật mà Thiên Chúa trao trọn vẹn cho con người, để con người được làm con, nghĩa là được cứu chuộc cả hồn cả xác.

Khi Chúa Thánh Thần đến sẽ làm tròn lại ơn cứu độ mà Đức Kitô đã thực hiện. Vai trò của Chúa Thánh Thần thật lớn lao trong lòng xã hội, đặc biệt là thần khí là lời cầu nguyện rất hiệu quả, bởi vì chúng ta không biết cầu nguyện làm sao, cầu nguyện thế nào cho đẹp lòng Chúa nhưng chính Thánh Thần cầu thay nguyện giúp cho chúng ta...

Cuối bài giảng, cha chủ tế đã nói về việc “lên đường” theo tiếng gọi của ơn gọi Kitô hữu, để đến với những người gặp khó khăn và làm bất cứ điều gì cho người khác cũng để họ được nhận biết Chúa hơn, yêu mến, gần gũi Chúa hơn để họ xứng đáng nhân phẩm con người, được phục vụ, được yêu thương....Đó cũng là nhiệm vụ của nhóm Bông Hồng Xanh hôm nay, kỷ niệm 25 năm mà vẫn còn mạnh mẽ qua việc nhiều người qui tụ nơi bàn thánh này là nơi có hồng ân Chúa Thánh Thần để xin Ngài tiếp tục chúc phúc lành cho những bước chân tông đồ trong việc bác ái xã hội mà các anh chị em động chạm tới, cùng với Thánh Thần Chúa biến đổi con người, đồng thời các thành viên, cộng tác viên trở thành con người mới, có những thành quả mới để giúp ích cho cuộc sống xã hội tốt đẹp hơn, nhất là cho nhiều người biết Chúa, yêu mến Chúa. Đó là hoàn thành nhiệm vụ loan báo Tin Mừng mà Chúa Kitô đã gửi gấm chúng ta như là một chiến sĩ trong đức tin và tình yêu.

Tại giáo xứ Mai Khôi không có thông lệ dâng của lễ trong thánh lễ nên những em thiếu nhi của mái ấm không được đại diện cho nhiều trẻ em mà nhóm đã phục vụ, lên dâng của lễ hôm nay như một lời cảm ơn đơn sơ nhất.

Tiếng hát của ca đoàn vang lên, tiếng trầm tiếng bổng khi linh mục dâng của lễ, trong lúc đó các anh chị em khuyết tật thì kẻ đứng người ngồi vì những khiếm khuyết của cơ thể và có người còn không hiểu cha nói gì vì khiếm thính...thôi thì tất cả những ai đang hiện diện đều hòa vào làm một của lễ chung. Những vị quan khách cũng không màng đến chức vụ của mình mà ngồi khiêm tốn trong dãy ghế dành cho khách mời.

Tất cả diễn ra nhịp nhàng cho đến khi trưởng nhóm là Maria Vũ Loan bước lên, có lời cảm ơn cha Antôn Trần Thanh Long, bề trên chánh xứ Mai Khôi( hiện đang đi công tác), đã cho phép Nhóm Bông Hồng Xanh được tổ chức thánh lễ tại thánh đường này; lời biết ơn Đức Giám Mục GB. Bùi Tuần; Liên Hiệp Truyền Thông Công Giáo, đặc biệt là cha Giám đốc Gioan Trần Công Nghị và Ban Biên Tập VietCatholic; linh mục Stephano Bùi Thượng Lưu, chủ nhiệm Dân Chúa Châu Âu và khá nhiều quí cha, quí ân nhân đã trợ giúp trong 25 năm qua, làm cho nhóm được lớn lên trong công việc.

Tiếp theo, chị trưởng nhóm kể về kỷ niệm gặp gỡ và mối liên hệ thâm tình với quí cha đồng tế hôm nay; như cha Giuse Phạm Hưng Thịnh, không những yêu thích nghệ thuật thánh mà còn thương mến người nghèo, cha đã từng cho nhóm Bông Hồng Xanh “một cọc tiền” trong một dịp đi công tác; còn cha Minh Khôi chánh xứ Vinh Sơn rất có thiện cảm với nhóm, thường cho tiền mỗi khi nhóm cất lời xin; cha Hoàng dòng Cát Minh là thành viên Bông Hồng Xanh trước khi đi tu, hôm nay cũng có mặt như để sống lại kỷ niệm cùng với các bạn cũ; còn thân mẫu cha Tấn Thời có liên hệ thân tình với mẹ chị trưởng nhóm khiến lời cảm ơn rất xúc động. Nhóm cũng gửi lời cảm ơn đến cha Giuse Nguyễn Văn Hiển, thành viên tu viện Đa Minh Mai Khôi cùng đồng tế.

Hôm nay, các thành viên và cộng tác viên trang phục tự do, không buộc phải mặc áo trắng nên khi chụp hình chung với quí cha đồng tế, khó mà phân biệt ai là thành viên, ai là cộng tác viên nhưng rất dễ nhận ra phụ huynh đến tham dự thánh lễ hôm nay.

Trong khi mọi người chụp hình thong thả, chào hỏi nhau thì một bộ phận khác phát quà cho anh chị em khuyết tật. Đó là một hộp bánh cốm và một bao lì xì. Các anh chị em nhận xong thì ra về một cách khó khăn, vất vả vì trời mưa khá nặng hạt, thấy thương thương làm sao! Hội Khuyết Tật thuộc giáo hạt Xóm Mới được cha GB. Nguyễn Văn Luyến, chánh xứ Lạng Sơn, giang tay ôm lấy. Anh chị em được chăm sóc, bảo trợ và sinh hoạt rất qui củ. Đó cũng là cả một quá trình được yêu thương tươm tất nên màu áo xanh và cung cách anh chị em dự lễ nói lên điều đó.

Khách mời lần lượt ra về trong cơn mưa khá nặng hạt song chắc là lòng quí khách ấy sẽ cảm thông nhiều hơn là phàn nàn thời tiết; còn các thành viên Bông Hồng Xanh có phần hớn hở vì các bạn sẽ họp mặt trong bữa cơm tối thân mật ở một không gian khác.

Dịp kỷ niệm hành trình 25 năm hoạt động của Nhóm Bông Hồng Xanh được thành công tốt đẹp. Chắc chắn các bạn đã được Chúa chúc phúc nhưng hành trình tiếp theo phải được Chúa Thánh Thần hướng dẫn thì hiệu quả công việc mới tươi thắm như những đóa hoa hồng xanh.