Dân Chúa Âu Châu

Canberra, vào lúc 11.30 sáng Thứ Năm Ngày 25 Tháng Năm, 2017. Sau hơn mười giờ di chuyển trên xe Bus từ Melbourne tới Canberra. Phái đoàn của Người Việt Tự Do Victoria đã đến Quốc Hội Liên Bang Úc Châu để gặp gỡ quý vị dân biểu đại diện cho chính phủ, đại diện đảng đối lập, Đảng Xanh và quý vị dân biểu khác trong Quốc Hội Úc châu, cùng báo giới.

Xem hình

Buổi gặp gỡ với mục đích để Đại diện Cộng đồng Người Việt Tự Do Liên Bang Úc Châu, đại diện các tôn giáo, trình bày về tình hình vi phạm nhân quyền, đàn áp tôn giáo và thảm họa môi trường do Fosmosa gây ra tại miền Trung Việt Nam.

Phái đoàn Việt Nam được tiếp đón tại Room Reps Committee 1R4. Bà Phượng Vỹ chủ tịch Cộng đồng Người Việt Tự Do Tiểu bang Victoria điều khiển chương trình. Quý vị dân biểu đã được nghe những bài tường trình của ông Toàn Nguyễn phó chủ tịch ngoại vụ của cộng đồng. Linh mục Hoàng Kim Huy đại diện cho ban tuyên úy Cộng đồng Công Giáo Việt Nam Tổng Giáo phận Melbourne, và Đại diện Phật Giáo Hòa Hảo. Ngoài ra, quý vị dân biểu còn được xem một số hình ảnh chiếu trên slide show, và nhận một bản tường trình với tài liệu mới nhất nói rõ về tình trạng vi phạm nhân quyền, đàn áp tôn giáo và tội ác hủy hoại môi trường của Công ty Fosmosa gây ra tại bốn tỉnh miền Trung Việt Nam.

Trong phần phát biểu của Linh mục Hoàng Kim Huy. Linh mục giới thiệu qua công việc của một linh mục Dòng Don Bosco, hiện cha đang dự cuộc họp rất quan trọng trong dòng tưởng khó có thể xin nghỉ để đi. Nhưng khi nói đến các trường hợp vi phạm nhân quyền, ô nhiễm môi trường và nhất là đàn áp tôn giáo của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam, cha xin phép vắng mặt một ngày để gặp gỡ các dân biểu. Khi nghe xong, không những cha bề trên cho phép mà còn khuyến khích là cha cần phải nói cho những Người Úc và những chính khách biết rõ ràng và rộng rãi hơn.

Linh mục đã đưa ra nhiều trường hợp về đàn áp tôn giáo, từ Phật Giáo Hòa Hảo, và nhiều tôn giáo khác, nhất là lúc gần đây. Cộng sản Việt Nam nhắm vào Công Giáo với các vụ cướp đất, đòi phá hủy những cơ sở tôn giáo lâu đời. Và mới đây nhất, khi Fosmosa hủy họại môi trường sống tại bốn tỉnh miền Trung Việt Nam.

Khi người dân khởi kiện kẻ gây ra tội ác hủy diệt môi trường. Không những chính quyền không chấp nhận mà còn đứng về phía thủ phạm để đàn áp lại những người dân đi tìm công lý. Sự đàn áp dã man đến độ người dân phải thốt lên câu hỏi: “Không lẽ vì Fosmosa mà giết hại dân mình sao!” Và sự de dọa hai Linh mục Nguyễn Đình Thục và Đặng Hữu Nam bị chính quyền tổ chức đấu tố, một hình thức tòa án nhân dân của những năm đầu Cộng sản cướp chính quyền và chính họ đã nhận là một sai lầm lớn, và đã xin sửa sai.

Sau khi nghe đại diện các tôn giáo và cộng đồng, quý vị dân biểu hiện diện đã lên phát biểu là họ sẽ lưu tâm cách đặc biệt và hứa sẽ trình bày cách mạnh mẽ cùng Bộ Ngoại Giao và Chính phủ Úc cũng phải có thái độ trong các cuộc đàm phán nhân quyền với nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam.

Trong khi phái đoàn Cộng đồng Người Việt Liên Bang Úc châu đang có cuộc gặp gỡ bên trong Tòa nhà Quốc Hội Úc, thì bên ngoài hằng trăm đồng bào từ Melbourne và Sydney đứng biểu tình ủng hộ, với những lá cờ Vàng tung bay cùng với các biểu ngữ và đặc biệt có hai bức hình lớn của hai Linh mục Đặng Hữu Nam và Nguyễn Đình Thục.

Sau khi nghe Cộng đồng trình bày lại cuộc gặp gỡ bên trong trong tòa nhà Quốc Hội Liên Bang Úc với đồng bào. Những bài hát đấu tranh và nổi bật là bài “Trả lại cho dân.” Sau đó, đồng bào cùng qua trước Tòa Đại sứ Cộng Sản Việt Nam để biểu tình tố cáo tội ác và lên án và kêu gọi những người Cộng sản nên quay về với dân, biết phục vụ quê hương, dân tộc trong tinh thần nhân bản và noi gương tiền nhân để bảo vệ quê hương đất nước.

Buổi biểu tình kết thúc qua bài hát “Thề không phản bội quê hương.” Các đoàn Melbourne, và Sydney chia tay nhau trong lời hẹn đoàn kết đấu tranh cho quê hương, cùng hướng về đồng bào trong nước như sự nhắc nhở chúng tôi luôn ở bên các bạn. Những chuyến xe Bus lại chở đồng bào trở về với đọan đường dài gần 700 km, tuy đường có xa nhưng với khí thế của mọi người từ các em tuổi thiếu niên đến các cụ ông 95 tuổi vẫn hăng hái tham gia cùng Cộng đồng Người Việt Tự do, với những chiếc gậy chống trên tay rất vui khi được đóng góp vào công cuộc đấu tranh chung vì quê hương, đất nước.