Dân Chúa Âu Châu

Ðại Hội Các Gia Đình Công Giáo Thế Giới Kỳ 7 Tại Milano "Gia Đình: Công Việc và Mừng Lễ"
BY: G. TRẦN ĐỨC ANH OP & LINH TIẾN KHẢI

Chiều thứ sáu, 1.6.2012, ÐTC Biển Ðức 16 đã đến viếng thăm tổng giáo phận Milano bắc Italia, nhân dịp Ðại hội kỳ 7 các gia đình Công Giáo thế giới. Ngài lưu lại tại đây hơn 48 tiếng đồng hồ, cho đến gần 6 giờ chiều Chúa Nhật 3.6.2012.
Từ phi trường Milano-Linate, ÐTC dùng xe bọc kính để tới quảng trường trước nhà thờ chính tòa Milano. Dọc đường lối 100 ngàn tín hữu và dân chúng đứng hai bên để chào đón ngài rất tưng bừng.
Milano là thủ đô kinh tế của Italia và là thủ phủ của miền Lombardi hiện có hơn 1 triệu 340 ngàn dân cư. Về mặt tôn giáo, tổng giáo phận Milano cổ kính có từ thế kỷ thứ 4, với vị Giám Mục nổi bật là thánh Ambrosio. Hồi xưa lãnh thổ giáo phận này rộng mênh mông, bao gồm cả vùng nói tiếng Ý bên Thụy sĩ cũng như miền Piemonte đông bắc Italia. Qua dòng lịch sử, đã có 17 giáo phận đã được cắt ra từ lãnh thổ giáo phận Milano, dầu vậy, ngày nay Milano vẫn còn là giáo phận lớn nhất tại Âu Châu với hơn 5 triệu 434 ngàn tín hữu Công Giáo sống trên lãnh thổ rộng 4.208 cây số vuông, thuộc 1.104 giáo xứ, do 2009 linh mục giáo phận và 836 linh mục dòng săn sóc với sự cộng tác của 120 phó tế vĩnh viễn. Giáo phận do ÐHY Angelo Scola cai quản với sự cộng tác của 4 Giám Mục phụ tá.
Tại quảng trường rộng 17 ngàn mét vuông trước nhà thờ chính tòa Milano, 60 ngàn người đã dành cho ÐTC một cuộc tiếp đón nồng nhiệt. Ðông đảo các gia đình và người trẻ trong số các tín hữu hiện diện. Họ ca hát, vẫy những khăn màu trắng để chào mừng ngài. Tại đây cũng có bố trí các màn hình khổng lồ 12 mét vuông để những người đứng xa cũng có thể thấy Ðức Giáo Hoàng, và qua màn hình này, dân chúng cũng có thể theo dõi cuộc gặp gỡ của ngài với các gia đình thế giới vào chiều tối thứ bẩy, cũng như thánh lễ sáng Chúa Nhật 3.6.2012.
Lên tiếng sau lời chào mừng của ông thị trưởng và ÐHY Scola Tổng Giám Mục sở tại, ÐTC chào thăm chính quyền và giáo quyền địa phương trước khi chào thăm đại diện các gia đình quốc tế. ĐTC cầu nguyện và khích lệ giáo phận đã tích cực cứu giúp dân chúng bị động đất ở miền Emilia Romagna.
Hai trận động đất ngày 20 và 29.5.2012 ở miền Emilia Romagna đã làm cho 24 người chết, hơn 350 người bị thương, 14 ngàn người phải di tản và sống trong các lều tạm trú, 305 thánh đường bị hư hại, trong đó có một số bị sụp hoàn toàn. Cả Ðền thánh Antôn thành Padova cũng bị thiệt hại.
Trong diễn văn, ÐTC cũng nêu cao mối liên hệ mật thiết giữa giáo phận Milano với người kế vị thánh Phêrô qua dòng lịch sử, và bao nhiêu vị đại mục tử đã hướng dẫn Giáo phận này, nhất là thánh Ambrosio, thánh Carlo Borromeo, cũng như một số vị Giáo Hoàng xuất thân từ đây, như Ðức Piô 11 và đặc biệt là vị tôi tớ Chúa ÐGH Phaolô 6 đã làm TGM Milano.
Vào lúc quá 7 giờ rưỡi tối, ÐTC đã đến nhà hát Scala, nổi tiếng nhất tại thành Milano để tham dự buổi hòa nhạc cùng với các đoàn đại biểu chính thức từ các nước trên thế giới đến dự Ðại hội kỳ 7 các gia đình Công Giáo thế giới, cũng như chính quyền các cấp và đại diện các giới. Ban nhạc và ca đoàn của nhà hát, do nhạc trưởng Barenboim 70 tuổi điều khiển, đã trình diễn Hợp tấu số 9 của Ludwig van Beethoven với lời "Bài ca vui tươi" do Friedrich Schiller biên soạn.
Tường thuật ngày thứ hai ÐTC viếng thăm mục vụ tổng giáo phận Milano
Sáng thứ bẩy 2.6.2012 là ngày thứ hai ÐTC viếng thăm tổng giáo phận Milano nhân dịp đại hội kỳ VII các gia đình thế giới đã có bốn sinh hoạt chính. Ban sáng lúc 10 giờ ngài gặp gỡ các linh mục tu sĩ nam nữ và chủng sinh trong nhà thờ chính tòa. Tiếp đến vào lúc sau 11 giờ ngài gặp gỡ các người trẻ sắp chịu phép Thêm Sức tại vận động trường Giuseppe Mazza. Vào ban chiều lúc 5 giờ ÐTC gặp gỡ các giới chức chính quyền dân sự, quân đội và giới doanh thương thành phố. Và lúc 8 giờ rưỡi tối ngài chủ sự buổi canh thức với các gia đình và tín hữu tại công viên Bresso.
1. Tình yêu đối với Chúa Giêsu là linh hồn và là lý lẽ của chức thừa tác linh mục
Ban sáng ÐTC đã cử hành thánh lễ riêng trong tòa TGM. Lúc 9 giờ 50 ngài đã đến nhà thờ chính tòa để chủ sự buổi hát kinh giờ ba theo lễ nghi Ambrogio, với sự tham dự của các linh mục, tu sĩ nam nữ và các chủng sinh. ÐTC đã được các Giám Mục phụ tá, Ðức Ông Manganini cha sở nhà thờ chính tòa và Kinh sĩ đoàn tiếp đón ở cửa nhà thờ. Ngỏ lời với mọi người ÐTC đã đề cao tầm quan trọng của tình yêu thương đối với Chúa Giêsu Kitô và nỗ lực sống kết hiệp với Người trong cuộc đời thánh hiến.
ÐTC nói: nếu Chúa Kitô, để xây dựng Giáo Hội Người, tự trao mình vào trong tay của linh mục, thì tới lượt mình, linh mục cũng phải tín thác nơi Chúa mà không dè dặt: tình yêu đối với Chúa Giêsu là linh hồn và là lý lẽ của chức thừa tác linh mục…Dấu chỉ sáng ngời của tình bác ái mục vụ và của một con tim không chia sẻ là sự độc thân linh mục và sự đồng trinh thánh hiến...
ÐTC đã cám ơn các linh mục tu sĩ nam nữ và chủng sinh về chứng tá đã ra sức phục vụ Tin Mừng, đôi khi đến hy sinh cả mạng sống và Ngài khích lệ: hãy tin tưởng nhìn về tương lai, bằng cách tin tưởng nơi lòng trung thành của Thiên Chúa và sức mạnh ơn thánh của Người, luôn có khả năng thực hiện những điều kỳ diệu mới.
Sau khi ban phép lành cho mọi người hiện diện, ÐTC đã chào một số các linh mục tu sĩ tàn tật ngồi trên xe lăn. Rồi ngài xuống hầm nhà thờ chính tòa để viếng hài cốt của thánh Carlo Borromeo, nguyên TGM Milano.
2. Hãy hướng tới các lý tưởng cao đẹp và hay nên thánh, vì nên thánh là ơn gọi bình thường của mọi kitô hữu
Lúc 11 giờ 50 ÐTC đã tới vận động trường Giuseppe Mazza để gặp gỡ các người trẻ sắp sửa lãnh bí tích Thêm Sức. Trong khi chờ đợi ÐTC đến, giới trẻ đã sắp bốn chữ Pietro bằng các mảnh vải mầu vàng lớn chào mừng ÐTC là Người Kế Vị Thánh Phêrô.
Ngoài các trẻ em chuẩn bị lãnh bí tích Thêm Sức, còn có gia đình các em, các linh mục tu sĩ và các giáo lý viên nam nữ, tất cả khoảng 70.000 người thuộc hơn 1.000 giáo xứ toàn tổng giáo phận ngồi chật sân vận động.
Cho tới năm 1980 sân vận động này mang tên San Siro, là tên của khu phố và là một trong nhiều sân vận động của thành phố. Năm 1980 nó được gọi là sân vận động Giuseppe Mazza, là tên một cầu thủ túc cầu nổi tiếng của đội bóng Inter của Milano, qua đời năm 1979. Ðội bóng này đã hai lần thắng giải túc cầu quốc tế năm 1934 và 1938. Sân vận động được xây năm 1925 và khánh thành năm 1926, có 80.000 chỗ ngồi. Vào dịp tổ chức giải túc cầu quốc tế 1990 sân vận động được canh tân với vòng thứ ba và mái che. Năm 2009 sân vận động Giuseppe Mazza được nguyệt san Times xếp vào hạng các sân vận động đẹp nhất thế giới hiện nay.
Buổi gặp gỡ đã diễn ra dưới hình thức bốn cảnh đối thoại giữa con cái và cha mẹ, giữa các bạn trẻ và các linh mục tu sĩ và giáo lý viên và với cả ÐHY Scola nữa, xem kẽ với các lời nguyện. Cứ sau mỗi cảnh, hàng ngàn bạn trẻ ở giữa sân vận động lại dùng các mảnh vải, các mảnh bìa nhiều mầu sắp các đội hình rất đẹp và ngoạn mục: hình Thánh giá, hình đền thờ và quảng trường thánh Phêrô, các khóm hoa, hình rẻ quạt diễn tả 7 ơn của Chúa Thánh Thần, lưới cá, chim bồ câu vv...
Ngỏ lời với các bạn trẻ sau Phúc Âm, ÐTC mời gọi người trẻ hãy hướng tới các lý tưởng cao đẹp và hãy nên thánh: Từ khi được sinh ra bởi nước và Thánh Thần các con đã là thành phần gia đình của Thiên Chúa, và là các kitô hữu chi thể của Giáo Hội. Giờ đây các con đã lớn lên và có thể nói tiếng "có" của các con với Thiên Chúa, một tiếng "có" tự do và ý thức. Bí tích Thêm Sức xác nhận bí tích Rửa Tội và đổ tràn đầy trên các con Thánh Thần với các ơn trợ giúp các con trở thành chứng nhân trung thành và can đảm của Chúa Giêsu.
Vì thế cha mời gọi các con luôn tươi vui trung thành tham dự thánh lễ Chúa Nhật, khi toàn cộng đoàn tụ họp nhau để cầu nguyện, lắng nghe Lời Chúa và tham dự vào Hy Tế Thánh Thể. Và cũng hãy đến với bí tích Sám Hối, Giải Tội: đó là cuộc gặp gỡ Chúa Giêsu, Ðấng tha tội lỗi chúng ta và giúp chúng ta chu toàn việc thiện. Thế rồi các con cũng không được thiếu lời cầu nguyện cá nhân mỗi ngày. Hãy tập đối thoại với Chúa, tâm sự với Người, hãy nói với Người các vui buồn lo lắng, và xin Người ban ánh sáng và trợ giúp con đường đời sống các con.
Sau phần lời nguyện cầu cho nhiều ý chỉ khác nhau ÐTC đã ban phép lành cho mọi người. Buổi gặp gỡ các bạn trẻ đã rất là hào hứng và tươi vui vì các hoạt cảnh sắp đội hình rất có nghệ thuật của các bạn trẻ thuộc nhiều lứa tuổi giữa sân banh.
3. Chính quyền phải phục vụ công ích và bảo vệ các quyền tự do của con người
Lúc 5 giờ chiều ÐTC đã gặp gỡ các nhà lãnh đạo chính quyền các cấp trong phòng khánh tiết của tòa TGM. Ngỏ lời trong cuộc gặp gỡ, ÐTC nhắc đến thánh Ambrosio vốn là một vị thống đốc tỉnh Liguria và Aemilia có trụ sở tại thành Milano này. Trước khi được bầu một cách bất ngờ làm Giám Mục thành Milano - điều mà ngài không hề muốn vì cảm thấy mình không được chuẩn bị - thánh nhân đặc trách duy trì trật tự công cộng và thi hành công lý tại đó.
Trong bài chú giải Tin Mừng theo thánh Luca, thánh Ambrosio nhắc nhở rằng "Quyền bính đến từ Thiên Chúa đến độ người thi hành quyền bính chính là thừa tác viên của Thiên Chúa" (Expositio Evangelii secumdum Lucam, IV, 29). (Epistula 51, 11).
Có một yếu tố khác chúng ta có thể rút ra từ giáo huấn của thánh Ambrosio, đó là: đức tính đầu tiên của người cai trị là công bằng, nhân đức công cộng tuyệt hảo, vì nó liên hệ tới thiện ích của toàn thể cộng đoàn. Nhưng điều này vẫn chưa đủ. Thánh Ambrosio kèm theo một đức tính khác, đó là lòng yêu mến tự do mà ngài coi là một yếu tố phân biệt giữa người cầm quyền tốt và người cầm quyền xấu, vì như chúng ta đọc thấy trong một thư khác của thánh nhân: "những người tốt lành yêu mến tự do, còn những người đáng trách yêu sự nô lệ" (Epistula 40,2). Tự do không phải là một đặc ân của vài người, nhưng là một quyền cho tất cả mọi người, một quyền quí giá mà chính quyền dân sự phải bảo đảm. Tuy nhiên, tự do không có nghĩa là ý riêng độc đoán của cá nhân, nhưng đúng hơn, nó bao hàm trách nhiệm của mỗi người. Ở đây chúng ta có một trong những yếu tố chủ yếu trong đặc tính đời của Nhà Nước, đó là bảo đảm tự do để tất cả mọi người có thể đề nghị quan điểm của họ về cuộc sống chung, nhưng luôn luôn trong sự tôn trọng người khác, và trong khuôn khổ luật pháp nhắm đến thiện ích của tất cả mọi người".
ÐTC cũng xác quyết rằng các luật lệ quốc gia cần phải tìm được lý do biện minh và sức mạnh nơi luật tự nhiên, vốn là nền tảng của một trật tự thích hợp với phẩm giá con người, vượt lên trên quan niệm hoàn toàn duy thực nghiệm, vì từ quan niệm này không thể có những đường hướng có tính chất luân lý đạo đức (Xc Diễn văn tại Quốc hội Ðức ngày 22.9.2011). Nhà Nước phục vụ, bảo vệ con người và an ninh của con người trong nhiều khía cạnh, bắt đầu là quyền sống mà không bao giờ được phép cố tình hủy diệt. Như thế mỗi người có thể thấy luật pháp và hoạt động của các cơ chế nhà nước phải đặc biệt phục vụ gia đình. Nhà Nước được kêu gọi nhìn nhận căn tính riêng của gia đình, dựa trên hôn nhân và cởi mở đối với sự sống; cũng vậy Nhà Nước phải nhìn nhận và bảo vệ quyền đầu tiên của các cha mẹ được tự do giáo dục và huấn luyện con cái theo dự phóng giáo dục mà họ thấy là giá trị và thích hợp. Nhà nước không thi hành công lý cho gia đình nếu không nâng đỡ tự do giáo dục để mưu ích chung cho toàn thể xã hội.
Sau cùng, Ðức Thánh Cha nhấn mạnh sự cộng tác quí giá giữa Nhà Nước và Giáo Hội, không phải để tráo lộn các mục đích và vai trò khác biệt giữa chính quyền dân sự và Giáo Hội, nhưng vì sự đóng góp mà Giáo hội đã và còn có thể mang lại cho xã hội, do kinh nghiệm, đạo lý, truyền thống, các tổ chức và hoạt động của Giáo hội để phục vụ dân chúng.
4. Lễ hội chứng từ của các gia đình với Đức Thánh Cha
(Xin nội dung lễ hội và các chứng từ trang 23)
ĐTC bế mạc Đại hội kỳ 7 các gia đình Công Giáo thế giới
Đại hội kỳ 7 các gia đình Công Giáo thế giới với chủ đề "Gia đình: lao động và mừng lễ" đã kết thúc tốt đẹp với thánh lễ trọng thể do ĐTC Biển Đức 16 cử hành tại công viên Bresso, lúc quá 10 giờ sáng Chúa Nhật 3.6.2012 trước sự hiện diện của hơn 1 triệu tín hữu.
Địa điểm hành lễ cách trung tâm Milano lối 10 cây số, nguyên là một phi trường được sử dụng thời sau thế chiến thứ 2, nay là một khu vực rộng 640 hécta xanh tươi, được phân làm nhiều khu. Công viên này tiếp tục được mở rộng về diện tích cũng như về các loại cây được trồng.
Trước lễ đài khổng lồ có mái vòm che mưa nắng, có khoảng 1 ngàn linh mục đồng tế đến từ các nước và cả các giới chức chính quyền, đứng đầu là chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Italia, Ông Mario Monti, cùng với nhiều bộ trưởng trong chính quyền. Một khu vực bên trái lễ đài được dành cho ca đoàn với 500 ca viên. Trên lễ đài, đã có 250 GM Italia và các nước ngồi sẵn, trong khi 60 HY đã đi rước với ĐTC lên bàn thờ.
Trong bài giảng thánh lễ, ĐTC mời gọi các tín hữu noi gương cuộc sống hiệp thông của Ba Ngôi Thiên Chúa, sống tình yêu thương với nhau và với mọi người, chia sẻ những vui mừng và đau khổ, học cách tha thứ và đón nhận tha thứ, chăm sóc và giáo dục con cái. Ngài cũng mời gọi những người ly dị tái hôn hãy gắn bó với Giáo Hội và mọi thành phần Giáo Hội hãy quan tâm nâng đỡ họ: Gia đình, lao động và mừng lễ: 3 hồng ân của Thiên Chúa, 3 chiều kích trong cuộc sống chúng ta phải tìm được sự hòa hợp quân bình. Hòa hợp thời gian làm việc và những đòi hỏi của gia đình, của công việc làm, của chức phận làm mẹ, lao động và mừng lễ, sự hòa hợp như thế là điều quan trọng để xây dựng xã hội với khuôn mặt con người. (Xin xem trọn bài giảng của ĐTC trang 17)
Cuối thánh lễ, ĐHY Ennio Antonelli, chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về gia đình, đã cám ơn ĐTC, tổng giáo phận Milano và chính quyền đã cộng tác vào việc tổ chức và tiến hành tốt đẹp Đại hội các gia đình này. Về phần ĐTC, ngài cũng lên tiếng cám ơn các vị trong ban tổ chức đồng thời loan báo: Đại hội kỳ 8 gia đình Công Giáo thế giới sẽ diễn ra tại thành phố Philadelphia, Hoa Kỳ vào năm 2015 tới đây. ĐTC cám ơn Đức Cha Charles Chaput, dòng Capuchino, TGM giáo phận Phila, đã quảng đại đón nhận trách nhiệm này.
ĐTC chào thăm các tín hữu bằng nhiều thứ tiếng khác nhau, và trước khi ngài ban phép lành, Đức Cha De Scalzi, chủ tịch Quỹ Gia Đình 2012 ở Milano, loan báo cho mọi người: ĐTC đã dành 500 ngàn Euro từ quĩ bác ái của ngài để giúp các giáo phận bị động đất. Ngân khoản này sẽ được trao cho các GM 5 giáo phận Ferrara, Modena, Mantova, Carpi, Bologna, để giúp các gia đình và những người gặp khó khăn nhiều nhất vì động đất trong giáo phận của các vị.
Sau thánh lễ lúc 12 giờ rưỡi, ĐTC đã về tòa TGM Milano để dùng bữa với các HY, GM và một số đại diện từ 5 châu, trong đó có gia đình người Irak, Mêhicô, Australia, Tây Ban Nha. Ban chiều, vào lúc 4 giờ rưỡi, ngài chào thăm và cám ơn một số thành viên của Quỹ Gia Đình 2012 cũng như ban tổ chức đại hội cũng như cuộc viếng thăm của ngài, trước khi ra phi trường để đáp máy bay trở về Roma vào lúc gần 7 giờ chiều.