Dân Chúa Âu Châu

Thái Hà vì Sự Thật và Công Lý

BY: HÀ MINH THẢO

Năm 1928, Dòng Chúa Cứu Thế (DCCT) mua khu đất nằm trên quốc lộ 6, nay là phố Nguyễn lương Bằng, với tổng diện tích 61.455m2. Từ đó và liên tục, DCCT, dưới danh xưng "Les Pères Rédemptoristes", đứng tên sở hữu hợp pháp do Bằng khoán Điền thổ số 42, ngày 16.08.1944 tại Sở Quản thủ Điền thổ Hà Nội (Consevation de la Propriété Foncière de Ha Noi).
Ngày 20.07.1954, Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và Pháp đã ký Hiệp định Genève để chia đôi Quê Hương thành hai quốc gia. Các tu sĩ di cư vào Nam, hoặc bị trục xuất hay bị bắt và đã qua đời trong ngục tù. Cha Bích đã phải điều hành Giáo xứ một mình.
Bất chấp sự phản đối mãnh liệt của Cha Bích, vì Cha chỉ là người quản lý tài sản, nhà cầm quyền Hà nội đã chiếm đoạt từng bước miếng đất này, từ 61.455 m2 giờ đây chỉ còn 2.700 m2. Ngày 18.08.1996, Cha đã gửi đơn khiếu nại tới Chính quyền về việc Xí nghiệp Dệt Thảm Len bán khu đất đó cho Công ty cổ phần May Chiến Thắng. Không được trả lời, Cha Bích tiếp tục gửi đơn khiếu nại tới các cấp chính quyền đề nghị tôn trọng quyền sở hữu và giao lại khu đất cho Nhà Dòng và Giáo xứ, nhưng đã không nhận được một trả lời về việc giải quyết.
Ngày 05.01.2008, giáo dân phản đối Công ty Chiến Thắng vi phạm trên khu đất đang tranh chấp nên Ủy ban Nhân dân (UBND) Hà Nội quyết định lập Đoàn Thanh tra Liên ngành. Ngày 11.04.2008, Đoàn Thanh tra mời đại diện Giáo xứ ra Sở Tài nguyên-Môi trường để thông báo kết luận tạm thời. Tại đây, họ đưa ra những giấy được nói là do Cha Bích ký bàn giao, nhưng đầy mâu thuẫn và không có tính cách thuyết phục.

Vì các cán bộ Thành phố thua lý, nên khuya ngày 21.09.2008, đám "quần chúng nhân dân tự phát" gồm côn đồ và xã hội đen được huy động đến phá nhà nguyện Tu viện và hét những khẩu hiệu dọa giết Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô quang Kiệt và Cha Mátthêu Vũ Khởi Phụng, Bề Trên Tu viện Dòng Chúa Cứu Thế và Chính xứ Thái Hà.
Ngày 07.10.2011, Cha Giuse Nguyễn văn Phượng DCCT, Linh mục Chính xứ Thái Hà đã đến trụ sở Ủy ban UBND phường Quang Trung để nghe "Công bố dự án Trạm xử lý nước thải Bệnh viện Đa khoa Đống Đa". Phiên họp thất bại vì gặp sự phản đối mạnh mẽ của gần 50 giáo dân giáo xứ Thái Hà trong khuôn viên Ủy ban phường. Như vậy, trong những năm qua, hệ thống xử lý nước thải bệnh viện không đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật, làm ô nhiễm môi trường, trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe cán bộ, viên chức, bệnh nhân và nhân dân khu vực xung quanh.
Hơn thế nữa, Bệnh viện lâu nay những hoạt động không đúng chức năng. Nhà nguyện Tu viện đã được biến thành nơi ăn chơi, nhảy nhót. Do đó, ngày 07.10.2011, Cha Chính xứ đã gởi văn thư đến chính quyền Hà Nội và quận Đống Đa để kiến nghị ngưng chĩa loa phóng thanh công suất lớn vào khu vực Nhà thờ và Tu viện phát thanh bất kể giờ giấc. Vũ trường và địa điểm hoạt động karaoke phải cách cơ sở tôn giáo từ 200m trở lên. Xem xét để giao trả khu đất cho nhà thờ và tu viện DCCT để sử dụng đúng vào mục đích tôn giáo.
"Chính quyền" giở trò "quần chúng tự phát". Lúc 14 giờ 45 ngày 03.11.2011, cả trăm người tự cho là Cựu chiến binh, là Hội phụ nữ, là Thanh niên… xông vào Nhà Thờ Thái Hà dùng loa tay chửi bới các linh mục, tu sĩ và giáo dân, đe dọa giết người trắng trợn được báo nhà nước tháp tùng để ghi những cảnh vũ phu này. Đa số người trong họ miệng đầy mùi rượu, say máu đã hung hãn dùng búa tạ đập tung cánh cửa cổng Nhà thờ. Họ chỉ ngưng và rút lui sau khi chuông nhà thờ đổ và anh chị giáo dân các nơi ùa đến tiếp cứu.
Sáng ngày 18.11.2011, các Linh mục, tu sĩ và nhiều trăm giáo dân tuần hành đến trụ sở Ban Tiếp dân UBND Hà Nội để đòi Sự Thật và Công Lý. Đoàn biểu tình đi trong trật tự và mang theo các biểu ngữ: "Mượn thì phải trả", "Phản đối việc đài truyền hình Hà Nội vu khống, nói sai sự thật về Thái Hà", hình nhà nguyện bị biến thành nơi ăn chơi sa đọa của cán bộ, công nhân viên, "Đừng xâm phạm đất đai và tài sản tôn giáo", "Dừng ngay việc xâm phạm tài sản đất đai tôn giáo", "Điều 70 Hiến pháp: đất đai tôn giáo được pháp luật bảo hộ"… Đoàn người đi ngang qua Nhà Thủy Tạ. Nhiều phóng viên các hãng thông tấn quốc tế thực hiện phỏng vấn các Linh mục. Sau đó, đến Nhà thờ Lớn Hà Nội và đi vòng quanh tượng Đức Mẹ và giải tán tại đây.

PHẢN ỨNG TẠI QUỐC NỘI

Đòi hỏi tôn trọng quyền sở hữu – tự do tôn giáo

Ngày 04.11.2011, Linh mục Alphongsô Phạm Hùng, Chưởng ấn, gửi đến Cha Giuse Chính xứ, và, qua Cha, đến các tu sĩ và giáo dân Giáo xứ Thái Hà: "Tổng Giáo Phận Hà Nội: - luôn khẳng định và tôn trọng quyền sở hữu DCCT trên khu đất 61.455m2 tại 180 Nguyễn Lương Bằng, Hà Nội, bao gồm cả cơ sở trên diện tích này, - không chấp nhận những hành vi thiếu văn hóa và vi phạm pháp luật của nhóm người đã xâm nhập khuôn viên nhà thờ và tu viện Thái Hà với những lời lẽ xúc phạm, gây hấn và bạo lực trên, - luôn hiệp cầu nguyện với tu viện và giáo xứ Thái Hà để nhờ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp và Thánh Alphongsô chuyển cầu, xin Chúa là Cha nhân từ ban cho tu viện và giáo xứ được bình an, mọi quyền lợi chính đáng được tôn trọng, những vấn đề tài sản đất đai sớm được giải quyết trong công bình, sự thật và yêu thương."
Ngày 05.11.2011, Thư Tòa Giám mục Kontum viết: "… linh mục, tu sĩ và giáo dân trong Giáo phận đã hỏi về việc Giáo xứ Thái Hà đã làm gì để truyền thông Nhà nước … đã tuyên truyền rằng Giáo xứ (DCCT Hà Nội) đã sai phạm "về vấn đề khiếu nại xin ngưng việc sử dụng đất của Giáo xứ Thái Hà tại Bệnh viện Đống Đa (nơi Nhà nước mượn của Giáo hội) để xây dựng khu xử lý chất-nước thải". Việc đó cũng giống như Chính quyền "đang mượn" nhiều cơ sở của chúng ta như Trường Yao Phu Cuenot, Nhà thờ Hiếu Đạo, Trường Minh Đức…v.v… "để làm việc" nếu Nhà nước sử dụng sai mục đích chúng ta cũng lên tiếng như thế mà thôi. Xin hiệp thông và khẳng định quyền sở hữu đất của Giáo xứ Thái Hà (DCCT Hà Nội) của Toà Tổng Giáo phận Hà Nội để hiệp thông cầu nguyện cho Giáo xứ Thái Hà (DCCT Hà Nội), cho Tổng Giáo phận Hà Nội; và đặc biệt cho Giáo phận chúng ta được sớm trao trả lại các cơ sở tôn giáo để chúng ta phụng sự Chúa và Giáo hội trong công bằng, chân lý và sự thật."
Ngay sau biến cố xẩy ra, nhiều giáo xứ tại Việt Nam đã tổ chức các buổi cầu nguyện hiệp thông với giáo xứ Thái Hà và cầu nguyện cho Công Lý và Hòa Bình tại Việt Nam: vào chiều ngày mùng 6.11.11, hơn 3000 giáo dân đã tụ họp tại nhà thờ Kỳ Đồng Chúa Cứu Thế Sài Gòn dâng Thánh Lễ và thắp nến hiệp thông cầu nguyện. Tiếp đến là vào chiều 12.11 và Chúa Nhật 13.11, nhân lễ Các Thánh Tử Vì Đạo Việt Nam, hơn 4000 giáo dân tụ họp dâng lễ và thắp nến cầu nguyện tại nhà thờ Thái Hà. Hơn 3000 giáo dân giáo xứ Hàm Long, giáo xứ Phú Đa, mừng lễ vào Chúa Nhật và sau đó cùng hiệp thông hát Kinh Hoà Bình, thắp nến cầu nguyện cho Thái hà, cho Công Lý và Hòa Bình tại Việt Nam. Ngày 18.11, cộng đoàn Vinh tại Hà Nội tổ chức Thánh lễ tại đền thánh Giêrađô Chúa Cứu Thé để cầu nguyện cho Thái Hà và cho đất nước.

PHẢN ỨNG TỪ HẢI NGOẠI

"Thái Hà bị tấn công liên tục chỉ vì họ không khuất phục trước bạo quyền

Tại Melbourne, Úc đại lợi, lúc 19 giờ ngày 19.11.2011, tại tiền đình Quốc hội Tiểu bang Victoria (Parliament House), giáo dân và đồng bào không phân biệt tôn giáo, chủng tộc đã hưởng ứng lời kêu gọi của Nguyệt san Dân Chúa Úc châu, cùng tham dự đêm thắp nến, cầu nguyện hiệp thông với Giáo xứ Thái Hà, đòi hỏi công lý và sự thật cho quê hương. Đồng thời, để nói cho những người khách mời và người dân Úc hiểu rõ về những hành vi dã man, tàn bạo của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam.
Sau lời giới thiệu và chào mừng quan khách, Cha Anthony Nguyễn hữu Quảng, chủ nhiệm Dân Chúa Úc châu, đã nói lý do đêm cầu nguyện cho Giáo xứ Thái Hà và Tu viện Dòng Chúa Cứu Thế Hà nội đang bị sự khủng bố của nhà cầm quyền cộng sản Hà Nội. Tiếp đến, Đức cha Vinh Sơn Nguyễn văn Long, Giám mục phụ tá Melbourne tóm tắt những âm mưu thâm độc mà nhà cầm quyền Hà Nội đang dùng để khủng bố, trấn áp tu sĩ và Giáo dân để mong xoá dấu tích lịch sử Tu viện DCCT và Nhà thờ Thái Hà:
Ngài nói: "Kính thưa toàn thể quý vị,
Hôm nay, chúng ta, những người quan tâm đến tình hình đất nước và đặc biệt là tại Giáo Xứ Thái Hà, đến đây để bày tỏ sự liên đới của chúng ta với đồng bào quốc nội và nhất là những người đang tranh đấu cho tự do, công lý và những giá trị nhân bản đang bị một chính phủ độc tài đảng trị chà đạp coi thường. Nhân danh ban tổ chức, tôi xin chào đón và cảm ơn quý vị, Công Giáo cũng như không Công Giáo, các đoàn thể tổ chức, cũng như mọi người đến đây không những vì một Thái Hà hay một tôn giáo mà vì tương lai cho cả một dân tộc và vì tiền đồ cho cả một Tổ Quốc.
Thái Hà là một biểu tượng của chí khí anh dũng của dân tộc ta, quyết không khuất phục trước bạo quyền. Chính vì thế, một chính phủ độc tài đảng trị thì không thể dung thứ Thái Hà. Đơn giản có thế. Bất chấp mọi nguy hiểm qua các phương tiện truyền thông "lề phải" của chính quyền, Thái Hà bị tấn công liên tục chỉ vì họ không khuất phục trước bạo quyền.
Có thể nói, sau những biến cố ở Toà Khâm Sứ, Đồng Chiêm hay Cồn Dầu, Thái Hà là thành lũy cuối cùng của lòng kiên cuờng có tổ chức. Đối với một chính phủ độc tài, không gì đáng sợ cho họ hơn là ý chí bất khuất có tổ chức. Chúng ta có thể nói rằng một trăm cá nhân đối kháng thì họ chưa chắc sợ bằng một Thái Hà.
Thế thì chúng ta hiểu tại sao chính quyền cộng sản Việt Nam lại quyết tâm triệt hạ Thái Hà cho bằng đuợc và họ đã dùng những thủ đoạn hạ cấp nhất để đạt mục tiêu đó. Ngày 3 tháng 11 mới đây, họ đã cho hơn 100 du đãng và côn đồ đến để nhục mạ, đe doạ tính mạng các linh mục, giáo dân. Sau đó những người này còn dùng búa lớn để đập phá khu vực thờ phượng linh thiêng. Thử hỏi những hạng người như thế thì không phải côn đồ thì là gì. Thế mà, ở nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa ViệtNam, nhà nước còn "vừa ăn cuớp vừa la làng" qua các phương tiện truyền thông của họ. Thử hỏi một tập đoàn lãnh đạo như thế thì sẽ đưa đất nước chúng ta đi về đâu? Thật trớ trêu, khi đất nước chúng ta đứng trước bao thử thách, từ thành thị đến thôn quê, từ Nam Quan tới mũi Cà Mâu, từ đất liền đến hải đảo, thì những người lãnh đạo lại đối xử với đồng bào một cách dã tâm như vậy. Như con tầu lửa đang lao xuống vực thẳm nhưng người điểu khiển con tầu lại sách nhiễu hành khách thay vì cứu nguy cho cả tầu.

Kính thưa toàn thể quý vị,

Hôm nay chúng ta đến đây không chỉ lên án những hành động bất nhân và phi pháp đang xẩy ra tại quê nhà. Chúng ta đến đây cũng không chỉ ủng hộ cho một số đồng bào Công Giáo tại Thái Hà, vì đấy không phải là một vấn đề tôn giáo đơn thuần. Thiết nghĩ trên hết mọi lý do, chúng ta đến đây vì tương lai của một dân tộc, vì tiền đồ của một đất nước. Thái Hà là biểu tượng cho một chí khí anh dũng của dân tộc ta. Thắp một ngọn nến cho Thái Hà chính là thắp lên cho đêm đen đang bao trùm xuống trên quê hương chúng ta. Tiếp sức cho Thái Hà chính là tiếp sức cho những đồng bào quốc nội đang mong mỏi và đấu tranh cho một Việt Nam thực sự có tự do, pháp quyền, công bằng, văn mình và thái hoà.
Thiết nghĩ, đây cũng là cơ hội để người Việt chúng ta tại hải ngoại đồng tâm nhất trí với nhau trong cùng một mục đích chung, không phân biệt tôn giáo, khuynh hướng chính trị; không phân biệt Bắc, Trung hay Nam; thậm chí không phân biệt là công dân Úc hay còn là công dân Việt Nam. Mục đích chung đó là gì, là một Việt Nam tự do, công bằng, văn minh. Mọi người Việt Nam chúng ta dù mang quốc tịch Úc hay hộ chiếu Việt Nam không phải cúi mình hổ thẹn – như lời Đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt từng nói – nhưng hãnh diện sánh vai với cộng đồng nhân loại."
Trong phần phát biểu ý kiến, Đức cha Hilton Deakin và các Dân biểu tiểu bang Victoria đã lên án việc làm cuả nhà nước cộng sản Việt Nam và UBND Hà Nội đối với Giáo xứ Thái Hà là hành động không thể chấp nhận.

Sau khi suy niệm Phúc âm, Đức cha Nguyễn văn Long đã đọc Lời Nguyện, đồng ca "Kinh hoà bình", đọc kinh Mân côi và hát "Ave Maria". Đức cha ban phép lành và chúc bình an cho mọi người tham dự trước khi khúc hát "Việt Nam, Việt Nam" được mọi người hoan ca.
Các buổi cầu nguyện hiệp thông, hội thảo và tuần hành vẫn tiếp tục ngay tại Quê Hương và trên khắp thế giới không chỉ ủng hộ cho một số đồng bào Công giáo tại Thái Hà, vì đấy không phải là một vấn đề tôn giáo đơn thuần. Mọi người Việt phải vì tương lai của Dân tộc và tiền đồ của Đất Nước Việt Nam. Thái Hà là biểu tượng cho chí khí anh dũng của Người Việt, một dân tộc không thể bị đô hộ. Thắp một ngọn nến cho Thái Hà chính là thắp lên cho đêm đen đang bao trùm xuống trên quê hương Việt Nam. Tiếp sức cho Thái Hà chính là tiếp sức cho những đồng bào quốc nội đang mong mỏi và đấu tranh cho một khối người Việt thực sự có độc lập, tự do, dân chủ, công bằng, văn mình và thái hoà.

THAY LỜI KẾT

Liên Hiệp Truyền Thông Công Giáo Việt Nam gởi Tâm Thư Cầu nguyện cho Thái Hà, Giáo hội và Quê Hương
Từ Sydney, Úc đại lợi, ngày 10.11.2011, Liên Hiệp Truyền Thông Công Giáo Việt Nam phản đối trước cộng đồng thế giới và nghiêm khắc lên án việc nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam tiếp tục dùng hệ thống truyền thông, công an và côn đồ để trấn áp và xuyên tạc ý chí đòi công lý, hòa bình, và sự thật của anh chị em giáo dân Giáo xứ Thái Hà, Hà Nội. Chúng tôi yêu cầu nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam:
1. Chấm dứt những hành vi khủng bố Giáo xứ Thái Hà.
2. Chấm dứt việc đàn áp Giáo hội Công giáo và các tôn giáo khác. Bảo đảm an ninh cho các nơi thờ tự của tất cả các tôn giáo.
3. Nghiêm chỉnh tôn trọng luật pháp do chính họ ban hành và trả lại tất cả tài sản đã chiếm đoạt của Giáo hội Công giáo và của các tôn giáo bạn.
4. Tuyệt đối tôn trọng Nhân Quyền và Tự do Tôn giáo theo như bản Hiến Chương Liên Hiệp Quốc khẳng định. Trong niềm tin vào Thiên Chúa, chúng tôi hiệp thông, chia sẻ, và đồng hành với Giáo Xứ Thái Hà. Chúng tôi tha thiết kêu gọi Quý Quốc Hội, Chính Phủ, Quý Đảng Phái Chính Trị các quốc gia, Quý Tổ Chức Nhân Quyền,… cùng đồng hành đấu tranh cho Nhân Quyền và Tự Do Tôn Giáo tại Việt Nam. Khoảng 23 giờ ngày 16.11.2011, nhà cầm quyền Hà Nội đã đưa cảnh sát cơ động, công an, an ninh các loại và nhiều thiết bị, xe cộ vào khu vực Tu viện DCCT Thái Hà nhằm bắt đầu chiến dịch làm thay đổi dấu tích, xóa bỏ tu viện đã cho mượn, nhằm mục đích chiếm cướp lâu dài. Tại Nhà thờ Thái Hà, giáo dân tập trung cầu nguyện rất đông.
Vào ngày 17.11.2011, Liên Hiệp Truyền Thông Công Giáo Việt Nam gởi Tâm Thư Cầu nguyện cho Thái Hà, Giáo hội và Quê Hương đến quý Đồng Hương, Cộng đồng và Cộng đoàn Công giáo Việt Nam toàn thế giới, trước những biến cố đau thương tại Giáo xứ Thái Hà và những sự vi phạm Tự do Tôn giáo và Nhân Quyền tại Việt Nam, đồng thời, những nguy cơ đe dọa mất nước do Trung Cộng gây nên. Tâm tình mời đồng bào khắp nơi tổ chức cầu nguyện và hiệp thông đặc biệt cho Giáo hội và Quê Hương Việt Nam.