Dân Chúa Âu Châu

Cuộc cách mạng hoa đăng! rực sáng ánh lửa cầu nguyện cho Tổ quốc, cho Sự thật - Công lý

BY: THIÊN PHONG

LTS. Nhân ngày kỷ niệm 36 năm biến cố 30.4.1975 (Ngày Quốc Hận!), mục biến cố trong tháng xin được gửi đến quý độc giả bốn phương phong trào thắp nến cầu nguyện cho Tổ Quốc, cho Sự Thật -Công Lý. Những buổi cầu nguyện thắp nến sáng này đã được khai mào từ lá thư kêu gọi của ĐTGM Giuse Ngô Quang Kiệt vào ngày 15.12.2007, nay lại bùng lên, rực sáng từ Thái Hà, Hàm Long đến nhiều giáo xứ trong giáo phận Vinh nhân vụ xử án Ts Cù Huy Hà Vũ vào ngày mùng 4.4.2011 và sau đó vụ công an bắt giam Ls lê Quốc Quân và Bs. Phạm Hồng Sơn…Ánh sáng lại bừng sáng soi vào đêm đen của bạo lực, đẩy lui bóng tối của bất công, của gian tà…của bạo quyền cộng sản…Có thể mệnh danh phong trào thắp nến cầu nguyện tại Việt Nam từ bao năm tháng qua đang âm ỉ trở thành cuộc cách mạng hoa đăng...

Thắp nến cầu nguyện cho Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ tại Thái Hà

VRNs - Hà Nội - 02.04.2011 Thánh lễ chiều tối thứ bảy tại giáo xứ Thái Hà, khoảng gần bốn nghìn người tham dự hiệp thông dâng Thánh lễ và thắp nến cầu nguyện cho Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ.
Thánh lễ được diễn ra lúc 19g tối, do Linh mục Matthêu Vũ Khởi Phụng, bề trên chính xứ chủ sự cùng 3 Linh mục đồng tế. Thánh lễ hôm nay có sự tham dự của bà Nguyễn Thị Dương Hà, phu nhân của Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ.

Phần kết lễ, Linh mục đề cập đến vấn đề sự thật "Chúng ta phải nói sự thật trong lòng mến". Ngài nói "chúng ta nhận thấy càng ngày con người càng phải được giải phóng theo hướng nhân quyền, nhân phẩm càng được tôn trọng. Xã hội chúng ta cần sự tiến bộ theo hướng dựa trên phục vụ và công lý".
Ngài nói đến Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ như là sự cô động và phản ảnh lại bước đường trăn trở, nhiều khó khăn, đôi khi nhiều gian nguy của cả một cộng đồng, cả một dân tộc khi tìm hướng đi riêng. Tìm hướng xây dựng xã hội xứng hợp với con người hơn. Hơn nữa, Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ đối với người Công giáo có mối liên hệ khá đặc biệt, vì chính ông Vũ đã đứng ra bênh vực anh chị em giáo dân ở Cồn Dầu khi phải bị ra tòa. Hôm nay nhớ tới ông và cầu nguyện cho ông, cho gia đình, và qua đây Linh mục cũng nhắc nhở mọi người hãy nhớ đến nhiều người khác đang giống như ông Vũ đang gặp khó khăn, trắc trở.
Thánh lễ kết thúc, tất cả cộng đoàn đã cùng nhau thắp nến và cất cao lời Kinh Hòa Bình, tiến bước tới tượng Thánh Đức Mẹ. Bà Dương Hà theo sau đoàn đồng tế tiến bước tới chân Đức Mẹ giữa hàng ngàn người.

Doanh nhân trí thức Công giáo Miền Bắc ký tên đòi thả Ls. Quân và Bs. Sơn

Hà Nội - Chuỗi dài của những đêm nến cháy như vô tận lại tiếp tục được bừng dậy kể từ khi sau vụ Thái Hà - Tòa Khâm Sứ xảy ra mấy năm về trước. Thái Hà lại ngập tràn trong ánh sáng của Sự Thật - Công Lý - Hòa Bình để cầu nguyện cho tất cả các người con ưu tú đang bị nhà cầm quyền giam giữ bất tuân luật pháp. Tối Chúa nhật 10.04.2011, Doanh nhân Trí thức Công giáo và toàn thể cộng đồng Dân Chúa lại đốt lòng mến hướng về Luật sư Lê Quốc Quân cùng Bác sĩ Phạm Hồng Sơn.
Sau hàng loạt các giáo xứ của các giáo phận từ Vinh, Thái Bình, Hà Nội… đã đốt nến cầu nguyện cho Ls Quân và Bác sĩ Sơn, Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ. Thì nay, Doanh nhân Trí thức Công giáo - một lực lượng mạnh mẽ về Đức Tin - giỏi về Tri thức - giàu về Kinh tế đã chính thức lên tiếng. Doanh Trí với nghiệp đoàn người là những luật sư, bác sĩ, nhà báo, giảng viên, các chủ doanh nghiệp, các tập đoàn lớn có nhiều đối tác làm ăn với thế giới bên ngoài. Họ chính là thành phần vô cùng thiết yếu để xây dựng xã hội phát triển, xây dựng Giáo hội thánh thiện, hiệp nhất.
Thánh lễ hôm nay có khoảng trên 5 nghìn người tham dự, Linh mục Giuse Nguyễn Văn Phượng chủ lễ, ngài cũng là cha Tuyên úy cho Doanh nhân Trí thức Công giáo Miền Bắc.
Từ khi cháy lên ngọn lửa cầu nguyện cho Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ tiếp đến là cầu nguyện cho Ls Quân cùng Bác sĩ Phạm Hồng Sơn. Một thực tế cho thấy, đã có rất nhiều nhà trí thức, nhiều người dân đã cùng đến để hiệp thông cầu nguyện cho các nhà tranh đấu này.
Thánh lễ cầu nguyện cho Ls Quân và Bác sĩ Phạm Hồng Sơn kết thúc, rất đông người tiếp tục ký vào bản kiến nghị buộc đòi nhà cầm quyền phóng thích ngay lập tức và vô điều kiện đối với 2 ông.

Lễ Lá ở Thái Hà, thắp nến tạ ơn và cầu nguyện cho những người đang bị tù đày, giam cầm và bắt bớ

Tối chủ nhật 17.4.2011, tại Giáo xứ Thái Hà đã tiến hành lễ Lá bắt đầu bước vào Tuần Thánh - kỷ niệm biến cố Đức Giêsu Kitô chịu nạn cứu chuộc cho nhân loại. Thánh lễ cuối ngày lúc 20g quy tụ đông đúc giáo dân bà con xa quê và nhiều người đến từ các miền quê khác nhau.
Tham dự Thánh lễ có các gia đình Bs Phạm Hồng Sơn, Ls Lê Quốc Quân, Ts luật Cù Huy Hà Vũ cũng như các trí thức, doanh nhân và những người yêu mến Sự thật - Công lý đến để tạ ơn và cầu nguyện cho Ls Lê Quốc Quân, Bs Phạm Hồng Sơn, gia đình cũng như bản thân ông Cù Huy Hà Vũ và những người đang bị bắt bớ, giam cầm.
Trong Thánh Lễ, bài giảng của linh mục Bề trên Matthêu Vũ Khởi Phụng đã nêu lên cội nguồn cứu rỗi nhân loại là Đức Giêsu Kitô. Ngài đã xuống trần gian, mặc lấy thân xác nghèo hèn và chấp nhận cái chết của những người mạt hạng trong xã hội. Điều đó đã nói lên tinh thần của Đức Giêsu Kitô đứng về phía những người đau khổ, thấp cổ bé miệng không tiếng nói, không thế lực và quyền lực.
Về những biến cố vừa qua, giáo xứ đã hiệp thông với những người bị bắt bớ, giam cầm như Ts Luật Cù Huy Hà Vũ, Ls lê Quốc Quân, Bs Phạm Hồng Sơn và những người đau khổ khác như một sứ vụ, một trách nhiệm của những người theo chân Chúa Giêsu Kitô.

Chia sẻ sau Thánh lễ, bác sỹ Phạm Hồng Sơn đã nói lên những lời cảm ơn sâu sắc tự. Phần cầu nguyện, tất cả cộng đoàn dâng lời cầu nguyện cho Tiến sĩ Luật Hà Vũ và gia đình được bình an, sớm vượt qua được cơn nguy biến. Cùng đó, cộng đoàn cầu xin Thiên Chúa và Đức Mẹ đoái thương đất nước đang chìm trong cảnh đau thương, quằn quại. Cầu nguyện cho con người sớm được giải thoát khỏi sự bất nhân, độc tài, tham nhũng. Cầu xin cho con người yêu thương và trợ giúp nhau, quan tâm đến kẻ khó nghèo để từ đó kiến tạo nên một xã hội yêu thương và nhân ái. Toàn thể Dân Chúa dâng lên những lời cầu nguyện, cách riêng cho ông Cù Huy Hà Vũ và gia đình được đầy ơn lành, cầu nguyện cho ông được sự soi sáng và dẫn đường cũng như mọi người biết đấu tranh cho lẽ phải, để xây dựng nhân phẩm con người và xã hội hòa bình.
Kết thúc phần thắp nến cầu nguyện, đông đảo giáo dân vây quay bà Dương Hà và họ chia sẻ những tình cảm yêu mến đến bà.

Các buổi thắp nến cầu nguyện tại Giáo xứ Thái Hà đã lây lan nhanh chóng đến nhiều nơi khác

Các buổi thắp nến cầu nguyện tại Giáo xứ Thái Hà đã lây lan nhanh chóng đến nhiều nơi khác. Đặc biệt tại các giáo xứ Cầu Rầm, Yên Đại, Đồng Tháp và Lập Thạch trong giáo phận Vinh, quê hương của Luật sư Giuse Lê Quốc Quân, người vừa bị nhà cầm quyền Hà Nội bắt giam trái pháp luật sáng ngày 4.4.2011 khi anh đến tham dự phiên tòa gọi là "công khai" xử Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ.
Cùng đồng hành với Thái Hà, giáo xứ Hàm Long, một giáo xứ mạnh mẽ, đầy lòng tin mến và luôn luôn bên cạnh những nơi bị đau khổ, cũng đã tiến hành một Thánh lễ, thắp nến cầu nguyện cho Ts luật Cù Huy Hà Vũ và gia đình. Cả không gian rực sáng ánh nến và lời cầu nguyện từ những con tim chân thành dâng lên Thiên Chúa.
Hưởng ứng lời kêu gọi của những người con giáo phận Vinh tại Hà Nội ngày 5.4.2011 về việc dâng Thánh lễ cầu nguyện cho một người trong cộng đoàn Vinh tại Hà Nội - Ls Lê Quốc Quân đang bị bắt bớ giam cầm trái luật pháp. Trong tâm tình hiệp thông mạnh mẽ với anh chị em cộng đoàn Vinh, đúng 19g30, khi ở Thái Hà - Hà Nội bắt đầu dâng Thánh lễ cầu nguyện thì cách đó hơn 300 km trên thành phố Vinh quê hương, cộng đoàn sinh viên thành phố Vinh cũng đã thắp nến cầu nguyện tại nhà thờ Cầu Rầm với đông đảo bạn trẻ là sinh viên và giáo dân tham dự.
Nội dung buổi cầu nguyện được chỉ rõ là để cầu nguyện cho các chứng nhân của Công Lý - Sự thật. Cầu nguyện cho gia đình Luật sư Cù Huy Hà Vũ, gia đình Luật sư Lê Quốc Quân, gia đình Bác sĩ Phạm Hồng Sơn và các nạn nhân bị bách hại trong biến cố Cù Huy Hà Vũ. Đồng thời dâng lời cầu nguyện cho chị Thủy, một giáo dân Tam Tòa đã bị bách hại quá lâu qua biến cố Tam Tòa và hiện đang bị giam giữ tại Trại giam Nghi Kim, Nghệ An.

Trong buổi cầu nguyện, một lần nữa những hình ảnh sống động, trung thực trong phiên Tòa và những gì diễn ra bên ngoài Phiên Tòa cũng như những tình tiết chính xác liên quan tới việc bắt Luật sư Lê Quốc Quân khi anh ấy đang khoanh tay, ôn hòa trên vỉa hè ngoài khu vực xét xử… đã được phát chiếu lên màn hình lớn cho giáo dân và sinh viên tường tận những gì đã xảy ra.
Ai ai cũng cảm thấy tự hào khi nhìn thấy hình ảnh một Cù Huy Hà Vũ ngẩng cao đầu, hiên ngang bước đi giữa hàng loạt cảnh sát và hình ảnh ông trước vành móng ngựa hiên ngang, bình thản, khác với những gì hệ thống truyền thông nhà nước đã loan tải và kết tội.
Tiếp theo là hình ảnh hàng ngàn người với hàng ngàn ngọn nến ở Thái Hà đêm trước ngày xét xử, những hình ảnh hoạt động bác ái xã hội và dấn thân vì Công Lý của Luật sư Lê Quốc Quân, nhà báo J.B Nguyễn Hữu Vinh và nhiều gương mặt ưu tú khác là con cái giáo phận Vinh ở Hà Nội cũng được phát chiếu khá tường tận, nói lên tinh thần hiến thân phục vụ và… xứng đáng với sự quan tâm, theo dõi của hơn 500.000 Kitô hữu giáo phận Vinh hiệp thông cầu nguyện và lên tiếng khi họ bị bách hại.
Buổi cầu nguyện thu hút được nhiều anh chị em sinh viên các tôn giáo bạn tham gia và khác với những lần cầu nguyện trước, lần này buổi cầu nguyện được khép lại bằng việc tất cả mọi người cùng đọc to bài thơ bất hủ của Đức Cố Hồng Y FX Nguyễn Văn Thuận…
"Là người Công Giáo Việt Nam,
Con phải yêu Tổ Quốc gấp bội…"
Mọi người ra về trong niềm tin sắt son vào Mẹ Giáo hội và hi vọng một ngày mai tươi sáng hơn, để người dân được thật sự sống với quyền con người, đúng phẩm giá của mình; để đất nước hùng cường, dân tộc phồn thịnh nhờ những lời cầu xin. Đặc biệt, mọi người hướng về những con người đang còn trong lao lý, trong sự bách hại và chà đạp về nhân phẩm, thể xác.

Thay lời kết: Sức mạnh của đám đông cầu nguyện

1) Chính thái độ đấu tranh quyết liệt nhưng ôn hòa của tập thể tín đồ Công giáo trong hơn 9 ngày... llàm cho CSVN rất lo sợ, vì sự việc có thể sẽ biến thành ngòi nổ cho một cuộc cách mạng Hoa Đăng tại Việt Nam khi mà cơn phẫn nộ của người dân bị đẩy đến tột đỉnh.
2) Ngoài ra, CS cũng không muốn những buổi hiệp thông cầu nguyện lan rộng trên toàn quốc gây khó khăn và cản trở việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân vào ngày 22 tháng 5 tới, nhất là sau khi Khối đấu tranh dân chủ quốc nội 8406 và Nhóm Linh mục Nguyễn Kim Điền đã ra văn thư kêu gọi tẩy chay trò hề định kỳ lố lăng ô nhục này của CS.
3) Chính thái độ cương quyết của ĐGM Nguyễn Thái Hợp: “Nhà nước phải thả người, chấm dứt bắt giữ. Nếu điều này không được thực hiện, thì ngay cả chúng tôi cũng không thể kiểm soát hoặc ngăn chặn việc cầu nguyện của giáo dân, vốn đúng Giáo lý, Giáo luật và Pháp luật, chẳng ai có quyền cấm cản”. Sau đó chính Ngài ký tên vào kiến nghị đòi thả TS. Cù Huy Hà Vũ...
Ngày 15-12-2007, khi viết thư kêu gọi linh mục, tu sĩ và giáo dân Hà Nội “tích cực cầu nguyện để những nơi tôn nghiêm của tôn giáo được tôn trọng, nhu cầu chính đáng của Giáo phận và của Hội đồng Giám mục được đáp ứng”, Đức TGM Ngô Quang Kiệt đã làm dấy lên những cuộc tập hợp cầu nguyện vì công lý chưa từng có trước Tòa Khâm sứ, với con số tín hữu lên tới cả chục ngàn.
Hôm nay, nhờ sự hợp lực cầu nguyện của các tín hữu Công giáo, Luật sư Quân và Bác sĩ Sơn đã được trả tự do. Và CS chắc chắn mong muốn hành vi đấu tranh rất đặc trưng tôn giáo này phải dừng lại. Nhưng đâu có được! Bất công vô tận vẫn còn đó.
Những bất công đó cần phải được tiếp tục cầu nguyện cho và cầu nguyện cách tập thể. Cho tới khi hết các nạn nhân của bất công và nhất là hết cái chế độ bất công này. Đây là nghĩa vụ cấp thiết nhất của các tín đồ.... Đó càng là nghĩa vụ quan trọng của các lãnh đạo tinh thần tại VN, theo gương bên Đông Âu, nơi những lãnh đạo tinh thần được gọi là thánh nhân của Giáo hội thì cũng mang danh anh hùng của Dân tộc!
Tóm xã luận bán nguyệt san Tự do Ngôn luận số 121 (15.04.2011) Nguồn tin: VRNs - Vietnam.