Dân Chúa Âu Châu

Xưa nay trong đời sống ở vào mọi thời đại, mọi nơi chốn vẫn luôn hằng có những con người sống trong hoàn cảnh bất hạnh kém may về cuộc sống vật chất thiếu thốn cơm bánh lương thực, quần áo mặc, bệnh tật không thuốc men chữa trị , nhất là bị đau khổ về tinh thần vì bị bỏ rơi bạc đãi…

 

Và xưa nay, cũng hằng vẫn liên tục có những tấm lòng tốt thánh đức, những cá nhân cùng Hội đoàn, những Dòng Tu dấn thân cho công việc thể hiện lòng thương xót giúp đỡ mang đến sự ủi an niềm hy vọng cho những con người bất hạnh đó.

 

Mẹ Thánh Teresa, người được Hội Thánh tôn phong lên bậc Hiển Thánh. Vì mẹ đã dấn thân suốt dọc đời sống cùng lập Dòng Bác ái thừa sai nỗ lực sống lòng thương xót cứu giúp những con người có đời sống bất hạnh đau khổ, những người nghèo nhất, những người bị bỏ rơi bơ vơ ngoài đường phố thành phố Calcutta bên nước Ấn Độ, và nơi các quốc gia khác trên thế giới. Mẹ và Dòng của mẹ chọn nếp sống giữa người nghèo khổ bất hạnh , để cùng cảm thông giúp đỡ nuôi sống họ.

 

Đời sống dấn thân hy sinh quên mình triệt để giữa lòng xã hội người nghèo khổ bất hạnh của Mẹ Thánh Teresa và Hội Dòng của Mẹ cho những người nghèo khổ bất hạnh đã cùng đang bừng lên như ngọn lửa mang đến ánh sáng hơi ấm bác ái tình người cho họ giữa lòng xã hội dửng dưng với thân phận đời sống bất hạnh của họ.

 

Ánh lửa tình yêu thương đó khơi dậy nơi tâm trí những cuộc đời bất hạnh xấu số đó cảm nhận ra rằng họ được Thiên Chúa tạo dựng nên, là con người có nhân phẩm cao cả, và vẫn luôn được yêu mến thương xót.

 

Đức thánh cha Phanxicô với lòng ngưỡng phục suy tư về công việc lòng thương xót của Mẹ Thánh Teresa: „Đối với Mẹ Têrêsa, lòng thương xót là "muối" đem hương vị đến cho việc làm của mình, là "ánh sáng" tỏa chiếu trong bóng tối của rất nhiều người đã không còn nước mắt để tuôn ra vì cảnh nghèo và đau khổ của họ.

 

Đối với chúng ta ngày nay, sứ mệnh của Mẹ đối với các khu ngoại vi của đô thị và của hiện sinh, vẫn mãi là một nhân chứng hùng hồn cho sự gần gũi của Thiên Chúa đối với những người nghèo nhất trong những người nghèo.“ ( Bài giảng lễ phong Thánh Mẹ Teresa, Roma ngày 4.9.2016)

 

Ngày 03.02.1986 Đức Thánh Cha Gioan Phaolo đệ nhị, bây giờ là đấng Thánh trong Hội Thánh Công giáo, trong chuyến viếng thăm Ấn Độ đã nhận lời mời của mẹ Teresa đến thăm viếng ngôi nhà Nirmal Hriday dành cho những người hấp hối sắp qua đời bị bỏ rơi ngoài đường phố, mà Chị Em nữ tu Dòng của mẹ đem về chăm sóc tắm rửa cho ăn uống chữa bệnh, để họ được chết trong bình an xứng với nhân phẩm là một con người do Thiên Chúa tạo dựng nên.

 

Đức Thánh Cha đã rất cảm động rơi dòng nước mắt khi cùng Mẹ Teresa đến tận giường thăm những người đau yếu bệnh tật nằm hấp hối chờ giây phút qua đời.

 

Nghẹn ngào Đức thánh Cha nói với Chị Em nữ tu Dòng Bác Ái Thừa sai của Mẹ Teresa:“ Nirmal Hriday là nơi chốn của niềm hy vọng. Căn nhà này được xây dựng trên nền tảng của lòng hy sinh can đảm và của đức tin. Nơi không gian này tình yêu ngự trị. Nirmal Hriday loan truyền nhiệm mầu sâu thẳm về nhân phẩm của mỗi con người.

 

Nơi đây sự săn sóc cho con người chan chứa tràn đầy tình yêu thương. Điều này là chứng từ nói lên gía trị của sự sống con người, mà không có thành tích cùng khả năng nào đo lường được, không nơi sức khoẻ hay bệnh tật, không nơi tuổi tác, không nơi nguồn gốc hay mầu da.

 

Nhân phẩm con người chúng ta do Thiên Chúa, Đấng Tạo Hoá, tạo dựng ban cho, mà chúng ta được tạo thành giống hình ảnh Ngài. Nhân phẩm này không ai có thể bao giờ lấy đi được. Nó thiêng liêng mầu nhiệm không thể nắn bóp đo lường bóp méo được. Trước Thiên Chúa chúng ta luôn luôn có giá trị qúy báu.“ (Mutter Teresa, Leben, um zu lieben, Herder 1999, trang 44.).

 

Điều gì đã khiến Mẹ Thánh Teresa cùng các chị em nữ tu Dòng của Mẹ có sức lực nhiệm mầu dấn thân làm việc phát tỏa lòng thương xót quên mình được như thế?

 

Mẹ Thánh Teresa tâm tình:“ Tôi luôn luôn nhủ mình, tôi chỉ là cây bút chì nhỏ trong tay Chúa. Ngài là người hướng dẫn phát tỏa ra những suy tư ý tưởng, là người cầm cây bút chì viết - và điều này có thể trở nên cứng rắn gây khó chịu nữa. Cũng có đôi khi cây bút chì bị gẫy. Hay cây bút chì bị gọt mài cho nhọn sắc. Hãy trở nên dụng cụ nhỏ bé trong tay của Chúa, để Người sử dụng khi cần đến, ở khắp mọi nơi.“

 

Năm Thánh lòng thương xót 2015-2016

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long