Dân Chúa Âu Châu

Năm 1984 đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolo II. đã đưa ra sáng kiến tổ chức Đại Hội cho giới trẻ dịp năm Thanh niên giới trẻ quốc tế 1985.

 

„ Các con Bạn trẻ thân yêu, cha cầu chúc các con luôn có trong tâm hồn sức năng động sáng tạo mới, như đức Chúa Thánh Thần ban cho các con, dù có phải hy sinh chịu đựng vác thánh gía.Các Bạn Trẻ ngày xưa cách đây hai mươi năm và chính cha cũng thay đã đổi. Nhưng trái tim tầm hồn các con luôn khao khát sự chân thật, niềm hạnh phúc, sự vĩnh cửu, và như thế các con sẽ luôn luôn trẻ trung“  ( Đức Thánh giáo hoàng Gioan Phaolô II.)

 

  1. Chủ đề Đại hội 2016

 

Đại hội giới trẻ thế giới được tổ chức từ năm 1984 đến nay đã có 30 lần Đại hội diễn ra, và năm nay 2016 là Đại hội lần thứ 31. sẽ diễn ra ở Cracowie bên Polen.

 

Đại Hội Giới trẻ thế giới đã trở thành một nếp sống đạo cho người trẻ trong Giáo hội Công gíao đến nay trải qua với ba đời Gíao Hoàng: Gioan Phaolo II. , Benedicto XVI và Phanxico. Vì Đức gíao Hoàng là người đứng ra triệu tập Bạn Trẻ lại, và chủ sự những buổi cầu nguyện, giảng dạy gặp gỡ với Bạn Trẻ. Trong qúa khứ đã có từng hàng trăm ngàn, hàng triệu Bạn Trẻ kéo về tham dự Đại Hội ở những lần trước.

 

Đại hội giới trẻ lần này diễn ra trong Năm Thánh Lòng thương xót 2016. Vì thế Đức Thánh Cha Phanxico đã chọn câu phúc âm “Phúc thay ai xót thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương.” (Mt 5,7). làm chủ đề cho đại hội.

 

Đại Hội giới trẻ thế giới được tổ chức ở nước Polen nhân dịp kỷ niệm 1050 năm nước Polen được truyền giáo.

 

 

  1. Những ngày đại hội

 

Những ngày đại hội mang đến cho người trẻ không khí văn hóa cùng đạo đức tình người. Và chính họ cũng mang đến cho nhau, cho Hội thánh, cho đất nước nơi tổ chức Ðại hội không khí như vậy.

 

Ngày Đại Hội giới trẻ thế giới là cuộc Hành Hương của những người Trẻ đến gặp Chúa Giêsu, Đấng đã loan báo niềm tin vào Thiên Chúa cho họ và Đấng là trung tâm niềm tin của con người vào Thiên Chúa. 

 

Ngày Đại Hội giới trẻ thế giới là Lễ Hội Niềm Tin. Người Trẻ  qua những gặp gỡ này tìm hiểu sâu xa hơn về niềm tin vào Thiên Chúa, Đấng là tình yêu và họ học hỏi nơi nhau những điều mới về cách sống đức tin vào Ngài.

 

 Đây cũng là cơ hội tốt người Trẻ nhận ra Hội Thánh Công giáo là Hội Thánh cho toàn thế giới, không phân biệt biên giới lãnh thổ, châu lục, mầu da chủng tộc, tiếng nói, văn hóa cách sinh sống cùng thể chế chính trị kinh tế…

 

Dịp này họ cũng khám phá ân đức qùa tặng Bí tích Rửa tội mà họ đã lãnh nhận trong Hội Thánh công giáo Chúa Giêsu, làm nhân chứng cho Ngài giữa lòng đời. Họ tìm tới con đường múc kín sức mạnh nguồn trợ giúp cho niềm tin qua Bí tích Thánh Thể tình yêu Chúa và Bí tích Hòa giải cho tâm hồn.

 

Ngày Đại Hội Giới Trẻ Thế giới là Lễ hội Gặp G. Những người Trẻ từ khắp mọi nơi trên địa cầu về xứ chủ nhà làm quen gặp gỡ nền văn hóa, nếp sống xã hội, ngôn ngữ tiếng nói và Hội thánh địa phương nơi đó. Những Bạn Trẻ xứ chủ nhà nói chuyện trao đổi với các Bạn Trẻ Khách cách sống và nhất là cách biểu lộ niềm tin vào Thiên Chúa trong đất nước của mình.

 

 Ngày Đại Hội Giới Trẻ Thế giới là Lễ hội Niềm Vui. Khắp nơi trên mọi đường phố, chỗ dừng chân sinh hoạt, người Trẻ họp nhau ca hát, nhảy múa, diễn kịch, trao cho nhau những nụ cười thân ái tình người, những lời nói tốt đẹp xây dựng phát xuất từ tâm hồn vui tươi phấn khởi, những traag vỗ tay hoan hô gây bầu không khí tưng bừng náo nhiệt. Đó là một ngày lễ hội hòa bình giữa họ với nhau của mọi Bạn Trẻ thế giới.

 

 Ngày Đại Hội Giới Trẻ Thế giới là Lễ hội Cộng Đoàn vượt qua mọi biên cương giới tuyến lãnh thổ châu lục, ngôn ngữ và văn hóa. Cộng đoàn này là dấu chỉ và đồng thời cũng là lời tuyên xưng của Niềm Tin vào Thiên Chúa, Đấng hằng mong muốn dẫn đưa thế giới, con người đến một thời điểm mới, trong đó công lý và hòa bình là hiến pháp căn bản cho mọi người.

 

  1. Logo đại hội

 

Logo đại hội giới trẻ thế giới 2016 được vẽ trình bày ở trung tâm hình ảnh cây thánh giá đại diện cho Chúa Giêsu Kitô như tinh thần của Ðại Hội. Vòng tròn màu vàng đánh dấu vị trí thành phố Krakow trên bản đồ của Ba Lan bên ngoài, hình tròn này cũng tượng trưng cho giới trẻ. Ngọn lửa của Lòng Chúa Thương Xót tuôn chảy ra từ cây Thánh Giá, mang hình dạng và màu sắc liên quan đến bức tranh nổi tiếng: "Lạy Chúa Giêsu, con tín thác vào Chúa“.

 

  1. Thành phố tòa tTổng grám mục Cracowie

 

Thành phố Cracowie được chọn làm địa điểm chính cho Đại hội, nơi đây là quê hương của Chị Thánh Maria Faustina, sứ gỉa của lòng Chúa thương xót, và quê hương của Thánh giáo hoàng Gioan Phaolo II. ngài đã phong Thánh chị chị dòng Maria Faustina và ngài đã Thuns lập lễ kính lòng Chúa thương xót vào ngày Chúa nhật sau lễ Chúa Giêsu phục sinh trong toàn thể Giáo hội Công giáo.

 

Thành phố Cracowie là thủ đô vùng Woiwodschaft Kleinpolen ở phía Nam nước Balan, cách thủ đô Warschau 250 Km về hướng Nam.. Cracowie có trường Đại học lâu đời thứ hai của miền trung Âu châu. Cracowie phát triển trong thời gian thành trung tâm về kỹ nghệ , khoa học và vân hóa. Ở Cracowie có nhiều công trình xây cất theo kiểu Gotic, Renaissance và Barock và thời mới sau này . Tất cả là hình ảnh nổi bật ở trung phố cổ cho đến năm 1596 là thủ đô của nước Balan.

 

Thành phố Cracowie được chọn làm địa điểm chính cho Đại hội, nơi đây là quê hương của Chị Thánh Maria Faustina, sứ gỉa của lòng Chúa thương xót, và quê hương của Thánh giáo hoàng Gioan Paolo II. - từ 1964 - 1978 là Tổng giám mục Cracowie - ngài đã phong Thánh chị chị dòng Maria Faustina và ngài đã Thành lập lễ kính lòng Chúa thương xót vào ngày Chúa nhật sau lễ Chúa Giêsu phục sinh trong toàn thể Giáo hội Công giáo.

 

Cracowie ngày nay là thành phố lớn thứ hai trong toàn nước Balan. Vùng Wawel của thành phố rất nổi tiếng trong dòng lịch sử, nơi đây phần lớn những nhà vua Balan và nhiều những nhân vật uy tín được chôn cất.

 

Ở khu vùng Wawel có nhà hờ chính tòa của Tổng giáo phận Cracowie, nơi đây đức Thánh giáo hoàng Gioan Phaolo II. xưa kia đã là Hồng Y tổng giám mục của Krakau đã ở 1964 đến 16.10.1978, trước khi được bầu chọn trở thành Giáo Hoàng Giáo hội Rom.

 

Krakau có 760.000 dân. Krakau trở thành địa điểm sống động về ngành kỹ thuật, ngành sinh hóa thiên nhiên trong miền trung và Nam Âu châu cùng trở thành sau thủ đô Warschau là nơi tập trung về các văn phòng làm việc về các ngành nghề cùng đầu tư phát triển.

 

Năm 2000 Cracowie được bầu chọn là thủ đô văn hóa của Âu Châu.Từ ngày 25. đến 31, Tháng bảy 2016 Đại hội giới trẻ thế giới với Đức Giáo Hoàng Phanxico sẽ được tổ chức ở Krakau.

 

Mùa Hè 2016

Lm. Đaminh Nguyễn ngọc Long