Dân Chúa Âu Châu

Ngay tử khởi thủy, Thiên Chúa sáng tạo trái đất là khu vườn ẩn chứa mầm sự sống cho cây cỏ mọc phát triển xanh tốt và cho con người sinh sống trong đó. Đất là mẹ sự sống. Trái đất có hình tròn.

Một sân vận động thể thao thi đấu được xây dựng trên khu nền đất cũng có hình tròn. Khán giả là những con người được sắp xếp đứng hay có ghế ngồi trên những hàng chung quanh khu sân vận động theo vòng xoáy hình trôn ốc. Họ đến để nhìn xem thưởng thức nghệ thuật thi đấu thể thao diễn ra trên nền sân vận động. Các cầu thủ của hai đội thi đấu chạy trên sân thể thao bóng đá có lớp thảm cỏ xanh phủ kín.

Sau khi tạo dựng mặt đất có các loài cây cối cũng được tạo dựng mọc tươi tốt, Thiên Chúa tạo dựng con người. Hai Ông Bà Adong Evà được tạo dựng đầu tiên, và được cho ở trong khu vườn thiên nhiên. Cuộc sống của Ông Bà nơi đây mang sắc vẻ không khí thiên đàng hạnh phúc.

Thiên Chúa chúc lành và cảnh báo Ông Bà không được ăn qủa của cây trái cấm trong khu vườn. Nhưng Ông Bà vì nghe lời đường mật dụ dỗ của ma qủi, cùng muốn đi con đường ngắn để mau trở thành người thông minh thông suốt mọi sự bằng Thiên Chúa. Thế là họ ăn trái của cây mà Thiên Chúa đã cảnh báo không cho ăn. Hậu qủa là bị đấng trọng tài Thiên Chúa thổi còi phạt thẻ đỏ, bị đuổi ra khỏi khu vườn thiên nhiên. Đời sống lang thang vướng vào nhiều ngăn trở lúng túng, mắc cở cùng nhiều đau khổ...

Các cầu thủ ra sân đất thi đấu với nhiều niềm vui hăng say hào hứng. Họ chạy ngang dọc thi đấu theo đội hình dẫn chuyền trái banh nhanh lẹ lúc bổng bay cao, lúc tầm ngang xà lớp cỏ mặt sân. Bỗng có cầu thủ cố chạy vội nắm áo cầu thủ bạn giành banh, cầu thủ bạn ngã chao đảo trên sân cỏ. Trọng tài thổi còi phạt thẻ vàng cảnh cáo. Trận đấu dừng lại trong phút chốc và lại tiếp tục.

Rồi có một cầu thủ khác vì quá hăng say từ đàng sau ngả người giơ chân chặn ngang trái banh đang lăn phía trước cầu thủ bạn. Chân không trúng trái banh, nhưng lại trúng chân cầu thủ bạn làm anh ta ngã lăn đau đớn nhăn mặt. Trọng tài thổi còi và không do dự rút thẻ đỏ phạt đuổi cầu thủ sai phạm lỗi ra khỏi sân không cho tham dự thi đấu tiếp nữa. Anh ta cúi mặt giận dữ lủi thủi đi ra khỏi sân, nhanh lẹ xuống hầm thay quần áo...

Thiên Chúa thấy mọi sự ngài đã tạo dựng tốt đẹp bây giờ vì lỗi phạm cùng tâm tính chiều theo sự dữ của con người đã trở nên không còn tốt đẹp như lúc thuở ban đầu nữa. Vì thế Ngài cử sai Mose đến trần gian vừa là người làm ban luật lệ 10 giới răn cho đời sống chung trong tương quan với Thiên Chúa và con người với nhau, và đồng thời Ông cũng giữ vai trò nhiệm vụ là trọng tài.

Mose và những vị Tư Tế do Ông cắt cử sau này là người kế vị, các Ngôn sứ, chăm lo việc trọng tài cắt nghĩa gìn giữ cảnh báo để 10 giới răn được tuân giữ.

Dân Thiên Chúa rất nhiều khi than trách Mose và các vị Ngôn Sứ, các vị Tư tế, nhưng ai cũng tôn trọng họ là những sứ giả của Thiên Chúa sai đến.

Trên sân cỏ thi đấu, trừ thủ môn coi giữ nhà khung thành, mỗi đội banh bang đá có 10 cầu thủ chạy chơi thi đấu theo kỹ thuật cùng nghệ thuật chỉ được chơi bằng đôi chân của mình.

Những luật lệ về chơi banh được qui định, nếu ai sai phạm, vị trọng tài được cắt cử canh chừng theo sát cuộc chơi, như cha mẹ thổi còi phạt thẻ vàng cảnh cáo, hay thẻ đỏ đuổi ra khỏi sân chơi. Vị trọng tài canh chừng cho trận thi đấu diễn ra đúng giờ phút lúc bắt đầu và kết thúc. Ông có nhiệm vụ công nhận kết qủa của bên chơi thắng bàn đá lọt lưới khung thành đối thủ. Phán quyết trong trận thi đấu do ông đưa ra, sau này có thể gây tranh cãi, nhưng không đảo ngược lại được.

Ngày xưa Thiên Chúa tuyển chọn sai những vị huấn luyện viên đến với dân. Các vị đó có nhiệm vụ hướng dẫn, xây dựng tinh thần quật cường đạo đức hướng về Giave Thiên Chúa nơi cộng đồng con người lúc đó. Một trong những vị huấn luyện viên sáng chói xưa nay là Giuse con Ông Giacóp. Huấn luyện viên Giuse là người được các anh em cho là một người „ mơ mộng".

Chính vì Ông có đầu óc mơ mộng dự phóng mà sau này trở thành Thủ Tướng bên xứ Ai Cập, trở thành người quản lý tài giỏi cứu giúp dân Ai Cập và gia đình Ông thoát khỏi nạn đói kém. Nhờ thế mang lại sức sống cho họ. Vị huấn luyện Giuse đã dạy cho dân chúng nếp sống: „ Tích cốc phòng cơ. Tích y phòng hàn - Tích trữ lúa gạo phòng khi đói kém. Tích trữ quần áo cho lúc gặp trời gía rét lạnh!" .

Do bởi đâu mà Giuse trở thành vị huấn luyện viên sáng chói như thế? Chúng ta không biết nhiều về Ông đã sống trước đây hơn bốn ngàn năm. Nhưng chúng ta có thể nhận ra rằng, Ông có được trí óc sáng suốt, tâm tính nhân từ như thế là do được Thiên Chúa tạo dựng ban cho.

Những huấn luyện viên các đội banh tuy có những bài bản căn bản cho tập luyện, nhưng huấn luyện viên nào cũng đều có những mơ ước dự phóng, nhất là về chiến thuật chiến lược thi đấu hướng dẩn cầu thủ học trò của mình. Mơ ước dự phòng của huấn luyện viên vừa là do những kinh nghiệm riêng ông thu lượm được, và cũng vừa do trời cao ban cho tâm trí có khả năng sáng tạo.

Mỗi huấn luyện viên có mơ ước dự phóng khác nhau. Chính điều đó không chỉ nói lên nét đặc thù riêng biệt của huấn luyện viên, mà còn góp phần quan trọng cho thành công, cùng phát sinh ý tưởng mới lạ và sự sống động hào hứng cho các cầu thủ đội banh và khán gỉa nữa.

Ngày xưa dân Thiên Chúa ca hát cầu kinh với Thiên Chúa mỗi khi bắt đầu trải qua một đoạn đường đời sống, họ thường xin Thiên Chua chúc lành cho mình, và nói lên lời tạ ơn lúc gặp cơ may thuận lợi thành công. Cung cách tâm tình sống như thế rất đạo đức và chân thành.

Một cầu thủ khi đá banh lọt lưới khung thành, anh ta vui mừng nét mặt rạng rỡ, các cầu thủ bạn chạy đến ôm hôn anh ta. Có những cầu thủ khi có được niềm vui thành công như thế, anh ta hướng ngước mắt và hai tay giơ lên trời cao miệng lâm râm lời tạ ơn.

Có những cầu thủ khi được đưa vào thi đấu, anh ta vui mừng chạy vào sân, vừa chạy vừa làm dấu thánh gía xin Trời Cao, xin Thiên Chúa chúc lành cho mình.

Các cầu thủ được cử đi tham dự thi đấu thể thao, như giải bóng đá Euro 2016 diễn ra ở nước Pháp, là những sứ gỉa đại diện cho quốc gia đất nước họ.

Họ thi đấu với sứ điệp tinh thần thể thao „ mens sana in corpore sano - Tinh thần lành mạnh trong thân thể khoẻ mạnh" , và còn cho danh dự lợi ích chung của đất nước họ nữa.

„ Mỗi người đừng tìm lợi ích cho riêng mình, nhưng hãy tìm lợi ích cho người khác." ( Philippe 2,4).

Mùa Hè 2016
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long