Dân Chúa Âu Châu

Cuc bphiếu ca ngưi dân vương quc Anh quay lưng li vi gia đình EU - Brexit - kéo theo hly tiêu cc vnhiu khía cnh trong nưc Anh cũng như cho ckhi EU, cùng mt phn nào trên thế gii na, nht là vtài chính thương mi.

Nhưng phi chăng vì thế khi hay gia đình EU, có chiu dài lch sgn 60 năm qua, cùng ̣đang trên con đưng phát trin có thbtan rã?

Đã có ý kiến nghĩ như vy. Vì srng khi đã có mt nưc thành viên quay lưng rút ra khi EU, có thnhng nưc khác cũng theo đó làm tiếp theo. Điu này cũng ta như mt quân cDomino đskéo theo nhng quân ckhác đngtheo… Và hu qa là EU sđng không vng na và dần tan rã.

Và nếu như vy thì Brexit là mt khi đu ngày tn cùng kết thúc khi EU sao?

Svic không đơn gin như vy. Khng hong có, nhưng đâu có thể dẩn đến đến con đưng tn cùng kết thúc.

Con đưng gia đình khối EU có chiu dài lch s. Lch scon đưng đó không chvkhía cnh chính trị để có tiếng nói đi trng cân bng trên thế gii vi các cưng quc khác, vkhía cnh làm sao đphát trin kinh tế mang li phúc li thnh vưng cho ngưi dân trong EU, nhưng gia đình EU còn có nhng gía trvăn hóa tinh thn na.

Nn văn minh Kito giáo đã mc rễ ở min đt lc đa Âu châu này tngàn năm nay. Nn văn minh đó là căn bn cho đi sng văn hóa nơi đây phát trin vmi khía cnh nhân văn xã hi.

Trong dòng thi gian có nhiu thay đi biến dng, và có thngưi ta không thích nn văn minh, nếp sng văn hóa gìa nua cũ knày. Nhưng không vì thế mà nó không còn na. Trái li, nó vn còn đưc duy trì đi mi sao cho sng đng, cùng phù hp vi tâm tư con ngưi trong dòng thi gian.

Chc chn nhng nhà lp pháp, hành pháp khi gia đình EU sphi tìm gii pháp cng ckhi EU không chvkhía cnh chính tr, tài chính thương mi, nhưng còn cgìn gibo vnhng giá trtinh thn cao đp ca Âu Châu na, bo vgìn gin cưc tính ca lc đa này.

Gia đình khi EU là mt tp hp ca 28 nưc thành viên trong Âu Châu, mi nưc có tp tc nếp sng văn hóa riêng, tuy có chung nn văn minh Kito giáo. Vì thế, nưc nào, dân tc nào cũng mun căn cưc tính hay dân tc tính ca nưc mình phi đưc kính trng cùng duy trì bo v.

Kinh tế chung hp phát trin mang li an sinh phúc li cho ngưi dân trong EU mt bên, và mt bên hmun có đưc cm giác an ninh hòa bình không bđng hóa hòa tan, hay tan biến mt căn bn gc rca mình. Mt cây chcó thphát tin tươi tt khi gc rca nó không bct đt bt gc trc r.

Cũng như trong Hi Thánh Công giáo, xưa nay vn luôn có nhng chng đi đòi hi, cùng ly khai quay lưng li vi Hi Thánh. Nhưng Hi Thánh Chúa không vì thế mà đcho btan rã kết thúc. Trái li, luôn tin tưng vào Chúa, luôn txét mình li, cùng tìm cách đi mi đi cho đúng đưng. Có thế Hi Thánh mi đng vng, cùng duy trì bo vđưc căn cưc tính, gc rCông giáo ca mình.

Brexit không là bưc khi đu ngày tan rã EU như nhiu ngưi lo sợ nghĩ tưng.

Vphương din chính tr, kinh tế không chcác nưc bên Âu Châu mun cùng cn chung sng trong khi gia đình EU, nhưng EU cũng cn cho thế gii na.

Âu châu là lc đa có nn văn hóa ckính cũ xưa tngàn năm, và luôn trong tiến trình đi mi. Âu Châu có chung mt gc rcăn tính văn minh Kitô giáo. Nhng giá trtinh thn cho đi sng nơi đây là hoa trái phát xut tgc rđó.

EU phát trin mrng vkinh tế, chính tr, lut pháp, nhưng EU không đưc bquên căn tính gc rca mình. Điu này cng cvà làm cho khi gia đình EU đng vng tn ti.

Lm. Daminh Nguyn ngc Long