Dân Chúa Âu Châu

RV2243 ArticoloDs 6, 22-27;Gl 4, 4-7; Lc 2, 16-21

Đức Maria Mẹ Thiên Chúa và Mẹ nhân loại mới

Ngày mùng một tháng một năm dương lịch 2016, Hội Thánh mừng kính trọng thể lễ Đức Maria Mẹ Thiên Chúa. Trong giây phút trọng đại khai mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót vào đúng Lễ Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội vào ngày mùng 8.12.2015, Đức Thánh Cha Phanxicô đã mời gọi toàn thể Hội Thánh và mỗi tín hữu hãy nhìn lên Mẹ với một tình yêu tin tưởng và chiêm ngắm Mẹ trong mọi vẻ huy hoàng của Mẹ, mô phỏng đức tin của Mẹ:

« Đức Mẹ là người thứ nhất được lòng thương xót vô bờ của Chúa Cha cứu rỗi, là hoa trái thứ nhất của ơn cứu rỗi mà Thiên Chúa muốn ban cho mọi người nam nữ trong Chúa Kitô. Do đó, Trinh Nữ Vô Nhiễm trở thành hình ảnh tối cao của Lòng Chúa Thương Xót, một lòng thương xót đã chiến thắng tội lỗi. Và chúng ta ngày nay, vào lúc khai mạc Năm Thánh Thương Xót này, chúng ta cũng muốn nhìn lên hình ảnh này với một tình yêu tin tưởng và chiêm ngắm Mẹ trong mọi vẻ huy hoàng của Mẹ, mô phỏng đức tin của Mẹ".

Ngay từ những giây phút linh thiêng đầu năm mới 2016, Năm Thánh Lòng Thương Xót, toàn thể nhân loại đã được Thiên Chúa chúc phúc lành qua Đức Maria, và người con chí thánh của Ngài: "Nguyện ĐỨC CHÚA chúc lành và gìn giữ anh (em)! Nguyện ĐỨC CHÚA tươi nét mặt nhìn đến anh (em) và dủ lòng thương anh (em)! Nguyện ĐỨC CHÚA ghé mắt nhìn và ban bình an cho anh (em)!”. (Ds 6, 25-26)

Thánh Phaolô đã tóm gọn lịch sử cứu độ đã được Thiên Chúa thể hiện trọn vẹn qua mầu nhiệm nhập thể trong bài đọc 2 lễ đầu năm hôm nay như sau: “Nhưng khi thời gian tới hồi viên mãn, Thiên Chúa đã sai Con mình tới, sinh làm con một người đàn bà, và sống dưới Lề Luật, để chuộc những ai sống dưới Lề Luật, hầu chúng ta nhận được ơn làm nghĩa tử. Để chứng thực anh em là con cái, Thiên Chúa đã sai Thần Khí của Con mình đến ngự trong lòng anh em mà kêu lên: "Áp-ba, Cha ơi! " Vậy anh em không còn phải là nô lệ nữa, nhưng là con, mà đã là con thì cũng là người thừa kế, nhờ Thiên Chúa.” (Gl 4, 4-7)

Thời gian viên mãn của giao ước Thiên Chúa đã ký kết với nhân loại, chính là giây phút Đức Maria đón nhận Con Một Thiên Chúa trong cung lòng thánh khiết của mình. Trong giây phút lịch sử ấy trời giao hòa với đất. Đức Maria, Evà mới của chúng sinh đã đại diện toàn thể nhân loại đón nhận Thánh Tử Giêsu là trưởng tử của nhân loại mới, là Adam mới (Ý nghĩa Logo Năm Thánh). Cũng từ giây phút thưa lời xin vâng khiêm hạ “Vâng tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Người thực hiện cho tôi như lời sứ thần nói” (Lc 1,38): Con Thiên Chúa đã làm người, được thụ thai bởi quyền phép Chúa Thánh Thần và được sinh hạ trong hang đá Bê Lem sau chín tháng cưu mang.

"Chúng ta được mời gọi nhận ra hừng đông của thế giới mới, được biến đổi nhờ công trình cứu rỗi của Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Hừng đông sáng thế mới do Lòng Chúa Thương Xót tạo ra. Bởi đó, Trinh Nữ Maria, vì chưa bao giờ bị ô nhiễm bởi tội lỗi và lúc nào cũng tràn đầy Thiên Chúa, nên là Mẹ của nhân loại mới. Ngài là Mẹ của thế giới tân tạo". (Đức Phanxicô trong Lễ Khai Mạc Năm Thánh)

Trong đêm Giáng Sinh Đức Maria đã hạ sinh Ngôi Lời giáng thế, Đấng Cứu Thế muôn dân trông đợi. Sự tự hạ tột cùng của Ngôi Hai Thiên Chúa đã hiến thánh sự khiêm hạ của Đức Maria, qua chính tác động của Chúa Thánh Thần và được Chúa Cha tôn vinh: Đức Maria trở thành Thánh Mẫu của Thiên Chúa và Thánh Mẫu của nhân loại mới, một nhân loại được giao hoà với Thiên Chúa. Qua Chúa Giêsu, trưởng tử của nhân loại mới, mà tất cả chúng ta nhận được ơn làm nghĩa tử, được phúc kêu lên với Thiên Chúa Cha “"Áp-ba, Cha ơi! " nhờ ân sủng của Chúa Thánh Thần. Ơn nghĩa tử đó nâng cao “phận hèn” của toàn thể nhân loại, từ kiếp nô lệ tội lỗi, được trở nên đứa con, đứa con “thừa kế” gia nghiệp lớn lao của Cha trên trời.

« Hãy để cho Thiên Chúa làm chúng ta ngạc nhiên, Chúa là Đấng không bao giờ mỏi mệt trong việc mở rộng cánh cửa tâm hồn của Người cho loài người. » (ĐTC Phanxicô)

Quả thật, đây là TIN MỪNG lớn lao cho năm mới: Thiên Chúa là Cha luôn yêu thương mỗi người chúng ta. Tin mừng đó là một hồng ân, là một ân huệ nhưng không Thiên Chúa ban tặng cho mỗi người chúng ta đang đón nhận năm mới, tuổi mới. Tin mừng đó khiến chúng ta hân hoan vui mừng đón nhận từng giây phút của năm mới 2016 như là năm ân phúc và cứu độ. Tin mừng đó mời gọi chúng ta sống hiếu thảo, một niềm tin kính và biết ơn Cha trên trời “Thương Xót Như Chúa Cha” (Khẩu Hiệu của Năm Thánh)

Ngay từ những giây phút bắt đầu năm mới 2016, Năm Thánh Lòng Thương Xót, chúng ta hãy ghi khắc những bài học mà thánh sử Luca đã ghi lại trong bài TIN MỪNG đầu năm hôm nay:

1) Ngày đầu năm dương lịch 2016, giáo hội mời gọi tất cả các tín hữu khắp hoàn cầu, theo mẫu gương của Đức Maria: “bà Ma-ri-a thì hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng”. Mẹ dạy Hội Thánh và mỗi tín hữu hãy đặt trọng tâm đức tin vào chính Chúa Giêsu: Chính nhờ Người, với Người và trong Người mà chúng ta lãnh nhận được ơn làm nghĩa tử, được làm con Chúa, được Chúa Cha thương xót. Chính Chúa Thánh Thần Đấng ngự trong linh hồn tín hữu giúp chúng ta biết vui sướng reo lên: "Áp-ba, Cha ơi! ".

Hãy để 365 ngày trong năm mới 2016 thấm nhiễm tình yêu Cha trên trời. Hãy học với Mẹ và nhờ Mẹ đến với Chúa “Per Mariam ad Jesum”. Hãy “suy đi nghĩ lại trong lòng” những mầu nhiệm cốt lõi của đức tin làm kim chỉ nam cho mọi hành động trong năm mới.

2) “Cử hành ngày Lễ này, vì thế, bao hàm hai việc: hoàn toàn chấp nhận Thiên Chúa và ơn thánh thương xót của Người trong đời ta; và trở thành các kiến trúc sư của lòng thương xót bằng hành trình phúc âm chân chính, nghĩa là chiến thắng vị kỷ, giúp anh chị em ta hạnh phúc hơn, đem lại cho họ hy vọng, lau khô nước mắt họ và đem lại niềm vui cho họ, nhất là cho những người được Chúa Giêsu yêu thương đặc biệt: người nghèo và người bị hất hủi. Ngoài ra, Lễ này cũng nhắc ta nhớ rằng trong đời ta, "mọi sự đều là ơn phúc, mọi sự đều là thương xót... Xin Đức Mẹ... giúp ta luôn khám phá thêm lòng Chúa thương xót như là đặc điểm nổi bật của người Kitô hữu. Lòng thương xót chính là chữ tổng hợp trọn Tin Mừng. Nó là nét nền tảng trên gương mặt Chúa Kitô..."

Như vậy, sau khi mở tâm hồn đón nhận lòng từ ái vô bờ vô bến của Cha trên trời, chúng ta cũng biết mở lòng thương xót tha nhân. Tiếp nhận ơn thánh thương xót của Cha chúng ta trong cuộc sống và đến lượt mình trở thành là những người thực hành lòng thương xót. Nói chính xác hơn, chúng ta biết mặc lấy Chúa Giêsu, dung nhan Lòng Thương Xót của Cha trên trời, để trong lời ăn tiếng nói của chúng ta, cách hành xử hàng ngày của chúng ta trong đời mục vụ và tận hiến, chúng ta trở nên bàn tay, bàn chân, trái tim thương xót của Cha trên trời…cho các anh chị em khác :

Nếu với các tiếng “xin vâng” mỗi ngày của mình chúng ta chiến thắng được tính ích kỷ của mình, và khiến cho cuộc sống của các anh chị em khác được tươi vui hơn, trao ban cho họ niềm hy vọng, lau khô vài giọt nước mắt, và trao ban cho họ một chút tươi vui. Noi gương Mẹ Maria chúng ta được mời gọi  trở thành những người đem Chúa Kitô đến cho tha nhân, và là các chứng nhân tình yêu của Ngài, trước hết bằng cách nhìn đến những người được coi là ưu tiên trong đôi mắt của Chúa Giêsu. Đó là những người mà chính Ngài đã chỉ cho thấy: “Ta đói các con đã cho Ta ăn, Ta khát các con đã cho Ta uống, Ta là khách lạ các con đã tiếp rước, Ta trần truồng các con đã cho Ta mặc, Ta đau yếu các con đã viếng thăm, Ta bị tù các con đã đến tìm Ta” (Mt 25,35-36). (Huấn dụ của ĐTC Phanxicô sau Kinh Truyền Tin vào lễ Mẹ Vô Nhiễm mùng 08.12.2015).

Lm. Stêphanô Bùi Thượng Lưu