Dân Chúa Âu Châu

giangsinh3Kinh Thánh thut li, ngày xưa Chúa Giêsu giáng sinh trong hang chung xúc vt ngoài cánh đng Bethlehem ( Lc 2, 1-20).

i hang chung xúc vt có ca ra vào, và có ca sthông hơi. Qua ca skhông khí cùng ánh sáng bên ngoài thi tràn vào bên trong, và tbên trong tràn ra bên ngoài.

Chúa Giêsu sinh ra trong không gian thu gn nhhp mt ngôi chung súc vt vào ban đêm. Bóng ti ngoài tri ban đêm qua ca stràn vào bên trong chung súc đã ti mmt li càng ti đen mù mt hơn.

Nhưng Con Thiên Chúa là ánh sáng chiếu soi vào đêm ti đa lý ban đêm và đêm ti ti li trn gian, nên ánh sáng ca Hài nhi Giêsu chiếu ta xóa tan bóng ti đêm đen đó. Đêm càng đên ti, ánh sáng càng chiếu ta càng rõ nét.

8 Trong vùng y, có nhng ngưi chăn chiên sng ngoài đng và thc đêm canh giđàn vt.9 Bng sthn Chúa đng bên h, và vinh quang ca Chúa chiếu tochung quanh, khiến hkinh khiếp hãi hùng.“ ( Lc 2,8-9)

Ánh sáng chiếu ta ra tca shang chung súc vt nơi Hài nhi Giêsu sinh ra không là ánh sáng ca mt ngn đèn lan ta ra ngoài qua khung ca s. Nhưng ánh sáng đó phát ta ra tHài nhi Giêsu.

Ánh sáng hài nhi Giêsu là ánh sáng thn thánh ca tri cao. Ánh sáng đó không gây ra đau nhc chói mt ngưi nhìn vào. Trái li, nó mang đến cm giác hòa du tươi mát cho ngưi nhìn vào.

Ánh sáng đó là tin vui mng bình an chiếu lan ta qua khung ca nhà, qua các khung ca sti mi góc cnh không gian cùng thi gian lch s:

10 S thn bo h: "Anh em đng s. Này tôi báo cho anh em mt tin mng trng đi, cũng là tin mng cho toàn dân:11 Hôm nay, mt Đng Cu Đ- salvator- đã sinh ra cho anh em trong thành vua Đa-vít, Ngưi là Đng Ki-tô - Christus- Đc Chúa- Dominus .12 Anh em cdu này mà nhn ra Ngưi: anh em sgp thy mt trsinh bc tã, nm trong máng c."13 Bng có muôn vàn thiên binh hp vi sthn ct tiếng ngi khen Thiên Chúa rng:

14 "Vinh danh Thiên Chúa trên tri,bình an dưi thế cho loài ngưi Chúa thương.“ ( Lc 2,10-14)

Thiên Thn loan báo ba tưc hiu ca hài nhi Giêsu: Salvator: Đng Cu thế, Christus : đc Kitô đưc xc du, và Dominus: Đc Chúa.

c hiu Salvator : Đng cu thế trong bn Kinh Thánh Septuaginta - Bn 70 - chvhiu qa vic làm ca Thiên Chúa. Còn trong thế gii Hylp Roma các vHoàng đế vua chúa, nhng nhà hin triết và nhng y sĩ đưc klà nhng Salvator :Đng cu thế. Thi Chúa Giêsu sinh ra Hoàng đế Augustus ca đế quc Roma có c hiu là mt salvator: đng cứu thế.

Du vy Chúa Giêsu là Salvator : Đng cu thế t qua mi vcu thế trên trn gian. Ngài là Christus : Đấng được Thiên Chúa xức dầu. Đấng cứu thế chính thực là Vị được Thiên Chúa xức dầu sai đến trần gian thực hiện lời đoan hứa của Thiên Chúa cho nhân loại thoát khỏi vòng nô lệ của tội lỗi sự dữ.

Theo bản Kinh Thánh Septuaginta - bản 70 - Thiên Chúa là Đức Chúa. Chúa Giesu Kito đến từ thiên Chúa và là Con Thiên Chúa, đồng thời Ngài cũng là Đức Chúa mang đến ơn cứu độ cùng bình an cho toàn nhân loại trong công trình tạo dựng của Thiên Chúa. Đang khi các vị hoàng đế vua chúa trần gian như hoàng đế Augustus của đế quốc Roma không có khả năng này.

Thánh sử Luca theo cung cách nghệ thuật diễn tả đã dùng từ ngữ chất chứa hình ảnh của vua chúa trần thế để diễn tả mầu nhiệm xuống thế làm người của Chúa Kitô.

Khi diễn ta như thế, Thánh sử Luca không so sánh cũng không đặt gỉa thuyết Vua chúa trần thế với Chúa Giêsu Kitô, nhưng Thánh Luca muốn nói lên Chúa Kitô là ai.

Đoạn Thánh Kinh của Thánh sử Luca tường thuật về biến cố Chúa Giêsu Kitô , Con Thiên Chúa sinh ra làm người là Đấng cứu độ trần gian, vạch vẽ ra con đường nối liền giữa trời cao với trần thế, giữa sự trông mong chờ đợi của con người với việc làm của Thiên Chúa.

Bản tường thuật này của Thánh Luca tuy viết về biến cố ngày hôm qua, nhưng ngày nay vẫn còn luôn thời sự cùng gây lan toả niềm vui mừng cho tâm hồn người nghe, người đọc, người tin yêu Chúa Giêsu, như Thiên Thần ngày xưa loan báo cho các mục đồng trên cánh đồng Bethlehem trong đêm Chúa giáng sinh.

Ánh sáng thần thánh của Thiên Chúa qua cùng nơi Chúa Giêsu, Ngôi Lời của Thiên Chúa làm người đã trở thành hiện thực và nhìn hiểu cảm nhận được nơi trần gian.

Mừng lễ Chúa Giáng sinh 2015

Lm. Đaminh Nguyễn ngọc Long